Thứ Bảy, 20/4/2024 - 17:43:20 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

THỨ BA, 26/05/2020 12:10:00 | AN SINH XÃ HỘI
(BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Với thông điệp tuyên tuyền gần gũi, thân thiện, Lễ ra quân giúp người dân nhân thức đầy đủ, sâu sắc hơn về lợi ích của chính sách và tích cực tham gia BHXH tự nguyện.

Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu đánh trống lệnh ra quân tuyên truyền- Ảnh: Anh Thu


Tháng cao điểm vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện

Thực hiện mục tiêu của Đảng, Nhà nước ta về thực hiện BHXH toàn dân, tại Quyết định 1676/QĐ-TTg Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy tháng năm hàng năm là Tháng Vận động triển khai BHXH toàn dân.

Năm 2020, là năm đầu tiên triển khai Quyết định số 1676/QÐ-TTg, BHXH Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Với chủ đề “Chính sách BHXH - điểm tựa an sinh của người lao động và Nhân dân”, Lễ ra quân được triển khai đồng bộ từ Trung ương đến cấp tỉnh, cấp huyện trên phạm vi toàn quốc.

Mục tiêu của Lễ ra quân hướng tới là nhằm đảm bảo phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện trong và sau Lễ ra quân, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2020; tiếp tục phát huy vai trò của cơ quan BHXH, Bưu điện các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao...

Bên cạnh việc tổ chức trực tuyến tại điểm cầu Trung ương và thực hiện tiếp sóng tại 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố, đảm bảo giãn cách xã hội, Lễ ra quân được tổ chức tuyên truyền lưu động bằng phương tiện ô tô, xe máy có gắn các thông điệp truyền thông BHXH tại các điểm cầu trực tuyến, tại các quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, huyện trên phạm vi toàn quốc với quy mô 1 đội tuyên truyền lưu động/huyện, vừa đảm bảo quy định phòng, chống Covid-19, vừa đảm bảo an toàn giao thông.

Trong quá trình tuyên truyền lưu động, các cán bộ ngành BHXH và nhân viên Bưu điện các địa phương đã tỏa đi khắp nơi như: các chợ trung tâm, khu dân cư và đến trực tiếp các hộ gia đình… để tuyên truyền, tư vấn chính sách BHXH tự nguyện cho người dân và vận động phát triển người tham gia.

Kết quả khả quan

Nhờ kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp, với các thông điệp truyền thông gần gũi, thân thiện, Lễ ra quân đã truyền tải được giá trị nhân văn của chính sách, sự quan tâm chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với người dân, sự quyết tâm chính trị thực hiện BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân của cả hệ thống chính trị,…Lễ ra quân đã giúp người dân nhận thức sâu sắc hơn về lợi ích và tính nhân văn của chính sách BHXH, tạo thêm niềm tin, sự yên tâm khi tham gia, góp phần phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện với kết quả ấn tượng. Chỉ sau 01 ngày ra quân trên toàn quốc, Lễ ra quân đã trực tiếp vận động được 24.704 người tham gia BHXH tự nguyện; trong đó, có 17 tỉnh phát triển được trên 500 người tham gia. Song song đó, nhiều địa phương cũng đã phát triển được hàng nghìn người tham gia BHYT hộ gia đình.
 

Các đội tuyên truyền lưu động về chính sách BHXH tự nguyện - Ảnh: Anh Thu


Xác định việc phát triển người tham gia BHXH tự nguyện là nhiệm vụ chính trị quan trọng được Chính phủ, BHXH Việt Nam giao phó, Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào yêu cầu Bưu điện các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với BHXH các cấp, triển khai chương trình tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, bảo đảm an toàn, thiết thực và hiệu quả. Đồng thời, các đơn vị tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, vận động, phát triển người dân tham gia BHXH tự nguyện, quyết tâm hoàn thành mục tiêu phát triển BHXH tự nguyện tại địa phương theo kế hoạch được giao.

Theo ông Chu Quang Hào, trong năm 2020, Bưu điện Việt Nam xác định phát triển trên 300.000 người và mục tiêu phấn đấu đạt 400.000 người tham gia BHXH tự nguyện. Đây là mục tiêu cao, đòi hỏi sự chỉ đạo quyết liệt, cùng sự vào cuộc mạnh mẽ của toàn thể đội ngũ công chức, viên chức, người lao động trong toàn hệ thống Bưu điện Việt Nam.

Từ góc độ cơ quan thực hiện chính sách, trong đợt cao điểm vận động triển khai BHXH toàn dân, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu đề nghị các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh, thành phố, các đại lý thu cần chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách BHXH bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Trong đó, cần nêu bật được những lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, những ưu điểm vượt trội của chính sách BHXH tự nguyện. Đồng thời, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ với các ngành, các tổ chức, đoàn thể tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chỉ tiêu phát triển đối tượng, xem đây là tiêu chí quan trọng trong các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.

Bên cạnh đó, không ngừng mở rộng, nâng cao hiệu quả hoạt động các đại lý thu, hướng tới xây dựng hệ thống đại lý và nhân viên đại lý chuyên nghiệp; đẩy mạnh các hội nghị trực tiếp đến người lao động và nhân dân bằng nhiều hình thức, linh hoạt, chú trọng áp dụng hình thức tuyên truyền trực tiếp qua hệ thống phát thanh, truyền hình, mạng xã hội phù hợp theo từng nhóm đối tượng để vận động tham gia; kịp thời nêu gương người tốt, việc tốt trong công tác vận động phát triển tham gia BHXH tự nguyện, tạo luồng sinh khí mới, sinh lực mới, tạo hiệu ứng lan tỏa, lâu dài nhằm đạt được mục tiêu phát triển và duy trì đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, tiến tới BHXH toàn dân.

KIM AN 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201