Thứ Sáu, 29/3/2024 - 21:57:37 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Đảm bảo cơ chế pháp lý cho hoạt động khám, chữa bệnh từ xa

THỨ BẢY, 11/12/2021 15:11:44 | AN SINH XÃ HỘI
(BKTO) - Bảo đảm cơ chế pháp lý cho việc tổ chức triển khai hoạt động khám bệnh, chữa bệnh từ xa cho người nhiễm Covid-19 hoặc người dân không thể tiếp cận cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do dịch Covid-19 là một trong những cơ chế, chính sách đặc thù trong lĩnh vực y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 vừa được Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét tại Phiên họp thứ 6 mới đây.

“Cứu cánh” cho người bệnh trong điều kiện cách ly, phong tỏa

Báo cáo tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu rõ, thực tiễn thời gian vừa qua cho thấy, nhiều người dân (bao gồm cả người mắc Covid-19) không thể tiếp cận được với dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh do họ đang ở trong khu vực cách ly, phong tỏa hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bị phong tỏa.

Để khắc phục khó khăn này, Bộ Y tế và các địa phương đã triển khai hoạt động khám bệnh, chữa bệnh từ xa. Tuy nhiên, hiện nay Luật Khám bệnh, chữa bệnh không có quy định về vấn đề này và Luật Bảo hiểm y tế cũng không có quy định liên quan đến thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với hình thức khám bệnh, chữa bệnh từ xa.
 

Người bệnh được tư vấn khám, chữa bệnh từ xa bởi các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Ảnh: BV cung cấp


Để bảo đảm cơ chế pháp lý cho việc tổ chức triển khai hoạt động khám bệnh, chữa bệnh từ xa cho người nhiễm Covid-19 hoặc người dân không thể tiếp cận cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do dịch Covid-19, Chính phủ kiến nghị cho phép thực hiện khám bệnh, chữa bệnh từ xa cho người nhiễm Covid-19 hoặc người không thể tiếp cận cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do dịch bệnh Covid-19 với một số nội dung chủ yếu là:

“1. Hoạt động khám bệnh, chữa bệnh từ xa được thực hiện bằng việc tương tác giữa người hành nghề ở cơ sở khám bệnh, chữa bệnh này với người hành nghề ở cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác với người bệnh và tương tác giữa người hành nghề với người bệnh thông qua các phương tiện viễn thông, công nghệ thông tin để tư vấn, chẩn đoán, điều trị cho người bệnh.

2. Người hành nghề thực hiện khám bệnh, chữa bệnh từ xa phải chịu trách nhiệm về kết quả chẩn đoán, chỉ định phương pháp chữa bệnh và kê đơn thuốc của mình theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh.

3. Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh từ xa theo phạm vi quyền lợi, mức hưởng của người bệnh".


Bên cạnh đó, giao Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể việc thực hiện khám bệnh, chữa bệnh từ xa cho người nhiễm Covid-19 hoặc người không thể tiếp cận cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do dịch Covid-19, trong đó cho phép quy định yêu cầu, điều kiện và thủ tục phê duyệt hoạt động khám bệnh, chữa bệnh từ xa.

Làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến vấn đề này, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Phạm Lương Sơn khẳng định, việc khám bệnh, chữa bệnh từ xa là một phương pháp mới nhưng có ý nghĩa với bệnh nhân Covid-19, nhất là người mắc bệnh lý nền.

Trong khi đó, theo thống kê, số tử vong do Covid-19 ở người có bệnh nền rất cao, có ngày lên đến 90% tử vong có nguyên nhân liên quan đến tiểu đường, huyết áp… Nguyên nhân là do người bệnh không tiếp cận được với các dịch vụ y tế khi đang ở khu cách ly, phong tỏa... Bởi lẽ, theo quy định hiện nay, các cơ sở y tế sẽ không cấp phát thuốc cho người bệnh nếu không đến trực tiếp hoặc không có giấy ủy quyền.

Do đó, ông Phạm Lương Sơn đồng tình việc cho phép thí điểm phương thức khám bệnh, chữa bệnh từ xa. Nếu áp dụng khám bệnh, chữa bệnh từ xa có kết nối telehealth thì có thể chẩn đoán, khám, chỉ định với người bệnh từ các trạm y tế lưu động; có cơ sở để y tế tuyến huyện, xã có thể cấp thuốc đến tay người dân...

Không thể áp giá dịch vụ khám chữa bệnh thông thường cho khám chữa bệnh từ xa

Từ góc độ cơ quan thẩm tra Tờ trình của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội cơ bản nhất trí với quy định về khám bệnh, chữa bệnh từ xa.

“Hoạt động này đã chứng minh hiệu quả rõ ràng trong bối cảnh dịch Covid-19 và Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Luật Bảo hiểm y tế chưa có quy định về hình thức tổ chức cũng như thanh toán cho khám chữa bệnh từ xa” - Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh nói.

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh đề nghị Chính phủ quan tâm đến việc bổ sung quy định về điều kiện đối với người hành nghề khám chữa bệnh, cơ sở khám, chữa bệnh được thực hiện khám chữa bệnh từ xa; đồng thời quan tâm đến việc hướng dẫn về điều kiện cơ sở hạ tầng, viễn thông, công nghệ thông tin.

Đặc biệt, Chủ nhiệm Nguyễn Thúy Anh đề nghị Chính phủ bổ sung quy định giao Bộ Y tế hướng dẫn về giá dịch vụ khám chữa bệnh từ xa vì không thể áp giá dịch vụ khám chữa bệnh thông thường cho loại hình này.

Cùng với đó, việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh từ xa cần thực hiện như các trường hợp khác theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Luật Bảo hiểm y tế và các luật khác liên quan chứ không chỉ là từ nguồn bảo hiểm y tế.
Đ. KHOA
 


 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201