Thứ Năm, 25/4/2024 - 07:23:59 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Đảm bảo chính sách bảo hiểm xã hội cho người lao động, người dân ngoài biển đảo

THỨ SÁU, 08/10/2021 11:10:00 | AN SINH XÃ HỘI
(BKTO) - Tuy hoạt động ngoài biển đảo, nhưng nhiều cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) tại các huyện, thành phố trực thuộc tỉnh vẫn kiên trì, bền bỉ làm tốt công tác tuyên truyền chính sách, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, người dân, cũng như ngày càng phát triển thêm được nhiều đối tượng tham gia BHXH.

Cán bộ BHXH thực hiện các thủ tục tại nhà người dân ở huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận). Ảnh: baobinhthuan.com.vn


Tăng cường tuyên truyền về chính sách

Thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về cải cách chính sách BHXH, huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đã thực hiện nhiều giải pháp giúp người dân hiểu rõ về những lợi ích khi tham gia BHXH.

Theo đó, việc tuyên truyền, phổ biến chính sách được BHXH huyện Lý Sơn phối hợp với Bưu điện huyện, các ngành liên quan, Ban Tuyên giáo huyện ủy triển khai đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người lao động và người dân trên địa bàn bằng nhiều cách.

Hoạt động tuyên truyền được BHXH huyện Lý Sơn chú trọng nhất trong thời gian qua là lồng ghép việc phổ biến, quán triệt chính sách BHXH trong các hội nghị, hội thảo, các cuộc họp, tập huấn, trao đổi… Song song với đó là in và phát hành tài liệu, tờ gấp; tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh; đăng tải các văn bản, bài viết tuyên truyền về chính sách BHXH trên các kênh truyền thông, mạng xã hội như zalo, facebook.

Trong các hoạt động, sản phẩm tuyên truyền của BHXH huyện Lý Sơn đặc biệt nhấn mạnh về chính sách BHXH tự nguyện, cũng như tính nhân văn của chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) đối với ngư dân...
 

Hoạt động tuyên truyền để người dân huyện đảo biết về chính sách BHXH. Ảnh: baobinhthuan.com.vn


Huy động sự vào cuộc của tất cả các ban, ngành, tổ chức đoàn thể cũng là cách làm của BHXH TP.Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang). Đồng thời, cơ quan BHXH Thành phố thực hiện giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cấp, nhất là chỉ tiêu vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Theo ông Lê Ngọc Chiến, Giám đốc BHXH TP.Phú Quốc, cơ quan cũng thường xuyên tổ chức các hội nghị tuyên truyền về BHXH tự nguyện, tăng cường đối thoại với các doanh nghiệp, hợp tác xã để khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, từng bước tiến tới thực hiện mục tiêu bao phủ BHXH cho mọi người dân đang sinh sống trên đảo. Những giải pháp tích cực này sẽ được BHXH TP.Phú Quốc tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới.

Trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, năm 2020, BHXH TP.Phú Quốc vẫn hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, tạo tiền đề cho việc thực hiện mục tiêu đề ra trong năm 2021.

Tuy nhiên, từ khi đợt dịch bùng phát lần thứ 4, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn phải tạm ngừng hoạt động kinh doanh, cho nhân viên nghỉ việc. Nhưng đến thời điểm này, dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát. Theo đó, song song với việc tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp tại TP.Phú Quốc đang cố gắng đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Vì lợi ích của người dân và người lao động

Trong 9 tháng đầu năm 2021, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng BHXH huyện Lý Sơn đã cố gắng bám sát các kế hoạch giao thu, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác... Các chỉ tiêu ước tính đều đạt và tăng so với cùng kỳ năm 2020, cụ thể số người tham gia BHXH bắt buộc là 872 người (đạt 93,76%); 368 người tham gia BHXH tự nguyện (68,2%); 685 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (92,32%); hơn 23 nghìn người tham gia BHYT (100% kế hoạch).
 

Ứng dụng công nghệ để tiếp nhận và giải quyết các thủ tục BHXH. Ảnh: binhthuan.gov.vn


Theo Giám đốc BHXH huyện Lý Sơn Võ Văn Tâm, nhiều đơn vị, doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nên phải thu hẹp sản xuất hoặc hoạt động cầm chừng; một số đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động bằng nguồn kinh phí tự chủ hoạt động chưa hiệu quả, nên còn thiếu hụt nguồn kinh phí... dẫn đến nợ bảo hiểm.

Để tạo thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp, người lao động…, BHXH huyện Lý Sơn đã kịp thời thực hiện các giải pháp nhằm giảm thời gian, tiết kiệm chi phí, giảm thủ tục hành chính trong giao dịch. Số liệu thống kê cho thấy, trên địa bàn huyện hiện có 49 đơn vị (đạt 98%) thực hiện giao dịch điện tử; nhận trả kết quả hồ sơ thông qua dịch vụ tại bưu điện, hạn chế giao dịch trực tiếp.

Là địa bàn thuộc diện Nhà nước hỗ trợ 100% BHYT nên BHXH huyện Lý Sơn đã tăng cường giúp người dân tiếp cận ứng dụng VssID- BHXH số để dễ dàng sử dụng thẻ BHYT khi khám, chữa bệnh và thanh toán viện phí. Trong thời gian qua, cơ quan BHXH đã cài đặt ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh cho 1.128 hồ sơ hợp lệ, đạt 103% kế hoạch.

Còn tại huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận), hiện tại, BHXH huyện Phú Quý đang tiếp tục tăng cường các giải pháp để phấn đấu nâng cao tỷ lệ người cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID theo quy định. Đồng thời nỗ lực thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn huyện đảo, góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Theo BHXH huyện Phú Quý, trong bối cảnh dịch Covid -19 đang diễn biến phức tạp thì việc sử dụng thẻ BHYT có ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh thay thế thẻ BHYT giấy để đăng ký khám, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế.

Điều này rất tiện ích cho người dân, giúp hạn chế đi lại, không phải giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH trong các trường hợp phải xử lý liên quan đến thẻ BHYT giấy. Đây một giải pháp tích cực, phù hợp với yêu cầu cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số nói chung và của ngành BHXH nói riêng trong bối cảnh hiện nay.

ĐỨC HUY 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201