Thứ Năm, 02/5/2024 - 22:35:59 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Cần nâng cao chất lượng giải quyết quyền lợi bảo hiểm

THỨ BA, 30/08/2022 20:15:00 | AN SINH XÃ HỘI
(BKTO) - Bộ Tài chính đang xây dựng Dự thảo Đề án Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030 (Dự thảo). Góp ý cho Dự thảo này, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng cơ quan soạn thảo cần xem xét, cân nhắc bổ sung thêm một số chỉ tiêu về chất lượng giải quyết quyền lợi bảo hiểm, để nâng cao chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp (DN) bảo hiểm.

VCCI cho rằng cần bổ sung thêm một số chỉ tiêu về chất lượng giải quyết quyền lợi bảo hiểm vào Dự thảo Đề án Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030 - Ảnh minh họa: TTXVN


VCCI cho biết, Báo cáo tổng kết Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam giai đoạn 2011-2020 của Bộ Tài chính cho thấy, đến cuối năm 2020, tăng trưởng về tổng tài sản, tổng số tiền đầu tư trở lại nền kinh tế, tổng dự phòng nghiệp vụ, tổng doanh thu phí bảo hiểm đều tăng ở mức hơn 400% so với năm 2011. Trong khi đó, số tiền chi trả bồi thường bảo hiểm và quyền lợi bảo hiểm tăng 205% trong cùng giai đoạn trên. Tỷ lệ chi trả bồi thường bảo hiểm trên tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2011 là 43,69% và năm 2020 là 26,22%.

Với kết quả trên, Dự thảo Đề án đưa ra nhận định, chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm còn chưa cao. Một trong những nguyên nhân quan trọng là do các DN bảo hiểm cạnh tranh với nhau chủ yếu bằng giá dịch vụ và "hoa hồng" bán hàng, chứ chưa thực sự chú trọng cạnh tranh bằng việc nâng cao chất lượng dịch vụ.

Trong khi đó, theo VCCI, thực tế hiện nay, trước khi ký kết hợp đồng bảo hiểm, khách hàng có thể so sánh dịch vụ cùng loại của các DN bảo hiểm khác nhau, theo các tiêu chí về giá và quyền lợi trong hợp đồng. Tuy nhiên, khách hàng rất khó có thể đánh giá được chất lượng giải quyết hồ sơ để so sánh giữa các bên cung cấp với nhau. Vì thế, các DN bảo hiểm không có nhiều động lực để cải thiện chất lượng giải quyết hồ sơ, qua đó thu hút thêm khách hàng so với các đối thủ cạnh tranh.

Cũng theo VCCI, các chỉ tiêu về chất lượng giải quyết bồi thường, giải quyết quyền lợi bảo hiểm hiện đã được các DN thống kê và báo cáo cho cơ quan quản lý nhà nước theo quy định tại Thông tư 195/2014/TT-BTC, bao gồm: tỷ lệ trả tiền bảo hiểm, tỷ lệ hồ sơ yêu cầu còn tồn đọng, thời gian trung bình giải quyết hồ sơ, tỷ lệ số tiền đã thanh toán trên số tiền chấp thuận chỉ trả, tỷ lệ hồ sơ từ chối bồi thường trên hồ sơ đã giải quyết, tỷ lệ chấp thuận chi trả trên tổng số yêu cầu. Các thông tin này hiện vẫn chưa được cung cấp cho khách hàng.

Tuy nhiên, trong các bản tin tổng hợp tình hình thị trường bảo hiểm được đăng tải trên website của Bộ Tài chính thỉnh thoảng cũng đã đề cập đến các chỉ tiêu này, nhưng vẫn ở mức chung chung, chưa tạo điều kiện để khách hàng tham khảo thông tin và DN cạnh tranh nâng cao chất lượng dịch vụ.

Từ các lý do trên, VCCI kiến nghị cơ quan soạn thảo xem xét, cân nhắc bổ sung thêm một hoặc một số chỉ tiêu về chất lượng giải quyết quyền lợi bảo hiểm vào trong các chỉ tiêu cụ thể của Chiến lược; đi kèm với đó là các giải pháp để công khai thông tin về chất lượng này cho từng loại sản phẩm bảo hiểm của từng DN, để thúc đẩy các DN cạnh tranh nâng cao chất lượng dịch vụ./.

DIỆU THIỆN
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201