Thứ Tư, 24/4/2024 - 10:20:39 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Bộ trưởng Bộ Y tế: Các địa phương cần chủ động các kịch bản đối phó với tình hình dịch bệnh Covid-19

THỨ SÁU, 19/02/2021 13:45:00 | AN SINH XÃ HỘI
(BKTO) - Sáng 19/2, tại Hội nghị giao ban trực tuyến giữa Bộ Y tế với các tỉnh, thành phố về công tác phòng, chống dịch Covid-19, GS-TS. Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, do đó, các địa phương không được chủ quan, lơ là và phải chủ động chuẩn bị tất cả kịch bản, phương án để đối phó, đặc biệt là công tác cách ly, xét nghiệm…

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại Hội nghị 


Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị là trong Quý I phải coi công tác phòng chống dịch bệnh là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên cấp bách trước mắt cũng như lâu dài. Đánh giá công tác phòng, chống dịch không thể kết thúc trong 6 tháng đầu năm và ngay cả trong năm 2021, vì thế, Bộ Chính trị yêu cầu tất cả các cấp uỷ tăng cường công tác phòng chống dịch. Theo đó, người đứng đầu cấp ủy phải chiụ trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch; chuẩn bị tất cả các kịch bản, tình huống, không chủ quan, lơ là, vận dụng triệt để phương châm 4 tại chỗ trong phòng, chống dịch…

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, thời gian qua, người dân cả nước có cái Tết an lành, song một số địa phương phải căng mình chống dịch. Đây là đợt dịch phức tạp vì chủng gây bệnh là biến chủng ở Anh, lây nhanh gấp 70%. Ổ dịch xảy ra ở khu công nghiệp, thời điểm xảy ra ngay dịp trước và trong Tết Nguyên đán nên càng phức tạp hơn.

Đến thời điểm này, ổ dịch tại Hải Dương đã ghi nhận 575 trường hợp mắc, vượt con số ở Đà Nẵng (389), số ca mắc trung bình trong ngày cao hơn chứng tỏ chủng này tốc độ lây lan mạnh hơn và nhanh hơn dù triển khai quyết liệt, đồng bộ. Đến nay, đã có 12/13 địa phương cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. Hải Dương cũng triển khai quyết liệt phong tỏa ngay nhưng chúng tôi cho rằng cần tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hơn - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu rõ.

Trước tình hình trên, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lưu ý các địa phương không được chủ quan, lơ là, không được nghĩ rằng dịch không xảy ra ở trên địa bàn mình bởi thực tế dịch xảy ra ở bất cứ đâu. Vì thế, tư tưởng, kế hoạch hành động phải xác định dịch có thể xảy ra bất cứ khi nào để chủ động đối phó.

Theo đó, các địa phương phải chuẩn bị tất cả kịch bản khi bùng phát dịch. Đầu tiên là phải chuẩn bị kịch bản về cách ly, giãn cách. “Cách ly với F1 như thế nào, với nhiều trường hợp F1 thì như thế nào. Trong thời điểm cách ly rất đột ngột đó thì ứng xử ra sao nếu không sẽ lúng túng, khó khăn. Phải có kịch bản cách ly để khi xảy ra ở khu công nghiệp, trường học, bệnh viện phải có phương án cách ly cụ thể. Quan điểm chỉ đạo của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Quốc gia là cách ly triệt để F1 để đưa mầm bệnh ra khỏi cộng đồng có như vậy mới ngăn chặn được dịch”- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.
 

Các địa phương tham gia Hội nghị  trực tuyến 


Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị lãnh đạo UBND các địa phương kiểm tra trên toàn tỉnh xem cơ sở nào có thể sử dụng để cách ly, phải lên kịch bản về giám sát, điều hành, cung cấp nhu yếu phẩm, theo dõi sức khỏe… phải có đủ bộ máy phục vụ cách ly. Đặc biệt, phải chuẩn bị, đưa ra phương án cách ly với số lượng lớn người.

Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu, các khu cách ly phải phối hợp chặt chẽ với quân đội để điều hành vì cách ly khu vực dân sự vẫn có chỗ thực hiện chưa nghiêm có thể xảy ra lây nhiễm chéo. Bộ Y tế đã đề nghị với Thủ tướng Chính phủ để lực lượng quân đội điều hành toàn bộ các cơ sở cách ly, người cách ly được hưởng chế độ như ở doanh trại quân đội. Đồng thời, Bộ đã có hướng dẫn, đúc rút kinh nghiệm để quản lý được từng hộ dân, người đi người đến bằng các tổ tự quản giám sát cộng đồng.

Cùng với các kịch bản về cách ly, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương phải chuẩn bị các phương án xét nghiệm, các kịch bản xét nghiệm nhiều hơn: nâng công suất xét nghiệm trong thời gian rất ngắn, tất cả các cán bộ y tế trên địa bàn phải được tập huấn lẫy mẫu, chia nhỏ để đi lấy mẫu... Theo Bộ trưởng: “Công tác xét nghiệm là mấu chốt của việc phòng chống dịch. Phải xét nghiệm diện rộng thì ngay lập tức mới chặn được dịch. Xét nghiệm chậm là đuổi theo dịch chứ không phải chặn dịch, nhất là biến thể này lây rất nhanh, càng đuổi theo chúng ta càng đuối”.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương chuẩn bị phương án thành lập bệnh viện dã chiến khi phát hiển ổ dịch hoặc một số ca bệnh. “Phải chủ động, phát hiện càng sớm thì việc dập dịch càng nhanh hơn. Các địa phương phải liên tục giám sát, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế”- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu.

Tin và ảnh: Đ. KHOA 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201