Thứ Năm, 18/4/2024 - 15:45:07 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Đóng góp to lớn cho thành công của ASSA

THỨ HAI, 30/09/2019 18:45:00 | AN SINH XÃ HỘI
(BKTO) - Hội nghị Ban chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN (ASSA) 36 vừa được tổ chức thành công, thu được nhiều kết quả tốt đẹp tại Brunei. Tại Hội nghị, các tổ chức thành viên đã rà soát việc thực hiện Kế hoạch hành động ASSA, cùng trao đổi, đánh giá những kết quả hoạt động đạt được trong nhiệm kỳ qua, đặc biệt, các tổ chức thành viên đánh giá cao vai trò của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam trên cương vị Chủ tịch và Tổng thư ký ASSA nhiệm kỳ 2018-2019.

Thành viên tích cực ngay từ những ngày đầu

Ngay tháng 9/1998, BHXH Việt Nam đã nhanh chóng gia nhập ASSA, BHXH Việt Nam hiện là thành viên chính thức và duy nhất của Việt Nam tại diễn đàn ASXH tại khu vực này. Ngay từ những ngày đầu tham gia ASSA, BHXH Việt Nam đã khẳng định trách nhiệm cao của mình bằng cách tham gia tích cực mọi hoạt động của Hiệp hội, hợp tác thân thiện với các nước thành viên; đóng góp và xây dựng vào hình ảnh tốt đẹp của một tổ chức thành viên ASSA trên trường quốc tế.

Chỉ sau 4 năm tham gia vào diễn đàn, BHXH Việt Nam đã tạo dựng được uy tín, được các quốc gia thành viên tín nhiệm bầu làm Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2002-2003. Trải qua nhiệm kỳ đầu tiên với nhiều khó khăn, thách thức, BHXH Việt Nam vẫn hoàn thành tốt trọng trách của mình.

Vị thế và sức ảnh hưởng rõ nét của BHXH Việt Nam cũng được thể hiện thông qua việc tổ chức thành công Hội nghị Ban Chấp hành ASSA lần thứ 10 tại TP. HCM vào tháng 8/2002 với chủ đề “Chiến lược đầu tư và Chiến lược sự hài lòng của khách hàng”.

Năm 2010, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam lần thứ hai đảm nhận vai trò Chủ tịch ASSA và lần thứ 4 đăng cai tổ chức các kỳ Hội nghị Ban Chấp hành ASSA. Hội nghị ASSA lần thứ 4 dành nhiều thời gian thảo luận, tập trung vào chủ đề “Các biện pháp thu hồi nợ đọng BHXH” do các chuyên gia đến từ Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Cơ quan Hưu trí Liên bang Đức và Cơ quan BHXH Hàn Quốc trình bày.

Trong quá trình tham gia ASSA từ khi thành lập đến nay, BHXH Việt Nam luôn đóng vai trò tích cực trong việc triển khai các hoạt động hợp tác giữa các tổ chức thành viên ASSA; qua đó giúp BHXH Việt Nam tiếp cận và bổ sung, cập nhật kiến thức, kinh nghiệm quốc tế nhằm hoàn thiện, phát triển hệ thống tổ chức thực hiện chính sách BHXH theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả và hội nhập quốc tế, theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 khóa XII về cải cách chính sách BHXH.

Hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được ASSA giao phó

Tháng 9/2018, BHXH Việt Nam vinh dự được giao đăng cai tổ chức Hội nghị Hiệp hội ASSA lần thứ 35 với chủ đề “Cơ hội và thách thức của hệ thống ASXH khu vực ASEAN trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và tự do dịch chuyển lao động”. Hội nghị được tổ chức tại TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm thành lập ASSA, không chỉ tạo sự thân thiện, mến khách của đất nước và con người Việt Nam với bè bạn quốc tế, mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm của BHXH Việt Nam “là bạn, là đối tác tin cậy, có trách nhiệm trong hệ thống ASXH khu vực và trên thế giới”.

Tại hội nghị, các thành viên ASSA đã nhất trí bầu BHXH Việt Nam làm Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2018-2019 theo cơ chế luân phiên. Trên cương vị mới này, BHXH Việt Nam đã chủ động đề xuất thông qua Kế hoạch hành động ASSA. Đây là lần đầu tiên kể từ khi thành lập, ASSA thống nhất xây dựng và triển khai kế hoạch hành động cụ thể, nhằm đưa hoạt động hợp tác của Hiệp hội đi vào chiều sâu và thực chất, tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của các tổ chức thành viên ASSA.

Theo sáng kiến đề xuất của BHXH Việt Nam, các tổ chức thành viên ASSA cũng đã nhất trí thông qua và cùng ký kết văn kiện Tuyên bố chung ASSA- thể hiện quan điểm, nhận thức chung và đồng thuận của Hiệp hội về mục tiêu và định hướng phát triển ASXH. Đây là điểm nhấn của Hội nghị ASSA 35 và cũng là cơ hội để khẳng định rõ vai trò, vị trí của ASSA nói chung và BHXH Việt Nam nói riêng trong hệ thống ASXH thế giới; đồng thời nâng cao vị thế, hình ảnh của Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế về ASXH.
 

Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Nguyễn Thị Minh điều hành Hội nghị ASSA 36- Ảnh: Thu Nguyệt

Thực hiện Tuyên bố chung và Kế hoạch hành động ASSA, trong thời gian đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2018-2019, BHXH Việt Nam đã chủ trì kết nối và điều phối thực hiện một số hoạt động cụ thể có ý nghĩa thiết thực như: Xây dựng mạng lưới chuyên gia ASXH trong khu vực (Việt Nam); hoàn thiện cơ sở dữ liệu các tổ chức thành viên ASSA (Singapore); nghiên cứu mở rộng diện bao phủ ASXH đối với lao động khu vực phi chính thức tại các nước ASEAN (Thái Lan); biên soạn và phát hành ấn phẩm “ASSA- 20 năm đồng hành và phát triển” để cung cấp những thông tin cơ bản về ASSA, về từng tổ chức thành viên cũng như các chính sách, chế độ ASXH của các nước thành viên ASSA (Việt Nam); thúc đẩy việc mở rộng phạm vi hoạt động, kết nạp thành viên mới (Quỹ Tiết kiệm Quốc gia Thái Lan)…

Vừa qua tại TP. HCM, BHXH Việt Nam đã chủ trì tổ chức thành công Hội thảo quốc tế với chủ đề “Quản trị tốt nhằm cung cấp dịch vụ ASXH tốt hơn”, nhằm đưa những kiến thức và kinh nghiệm quản trị hệ thống ASXH hiện đại theo Hướng dẫn của Hiệp hội ASXH quốc tế (ISSA) đến gần hơn với hệ thống ASXH khu vực, với những cách tiếp cận mới và phương thức quản trị phù hợp, thích ứng với bối cảnh và điều kiện của cách mạng công nghiệp 4.0, từ đó, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ ASXH cho người dân trong khu vực.

Hoạt động này cũng thể hiện sự gắn kết chặt chẽ, tăng cường hợp tác lẫn nhau giữa ASSA và ISSA thông qua cầu nối BHXH Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASSA; đồng thời cũng là thành viên tích cực và có trách nhiệm của ISSA để hướng tới một hệ thống ASXH thế giới hiện đại, toàn diện, bền vững, tin cậy, minh bạch và hiệu quả.

Vào trung tuần tháng 9 vừa qua, Hội nghị ASSA 36 với chủ đề “Công nghệ thông tin và Truyền thông: Trao quyền đổi mới ASXH” đã được tổ chức tại Vương quốc Brunei. Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh đã cùng đoàn đại biểu BHXH Việt Nam tham dự và chủ trì, điều hành Hội nghị ASSA 36 trên cương vị Chủ tịch ASSA. Tại đây, BHXH Việt Nam đã có bài tham luận quan trọng về kinh nghiệm triển khai hệ thống tương tác đa phương tiện với người dân và DN. BHXH Việt Nam cũng vinh dự được nhận giải thưởng của Hiệp hội về thành tích “Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và DN”.

Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh nhấn mạnh: Trong năm vừa qua, các tổ chức thành viên ASSA đã thực hiện Tuyên bố chung được ký kết tại Hội nghị ASSA 35 và cụ thể hóa bằng Kế hoạch hành động với nhiều hoạt động phong phú và thiết thực; nỗ lực hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn hiệu quả nhằm thúc đẩy phát triển ASXH trong khu vực bền vững theo tinh thần và mục tiêu xuyên suốt của ASSA đã đề ra từ ngày đầu thành lập. Những kết quả đạt được là minh chứng sinh động cho hiệu quả hoạt động hợp tác của 20 tổ chức thành viên ASSA, từng bước đi vào chiều sâu và thực chất tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của mỗi thành viên cũng như cả Hiệp hội.

Đặc biệt, BHXH Việt Nam với vai trò Chủ tịch ASSA 35 đã được các thành viên và các tổ chức quốc tế đánh giá là một trong những thành viên tích cực nhất trong quá trình thực hiện Kế hoạch hành động ASSA nhiệm kỳ 2018-2019, hoàn thành tốt vai trò, vị trí Chủ tịch và Tổng thư ký ASSA 2018-2019, góp phần xây dựng hệ thống ASXH của khu vực ngày càng hiện đại, toàn diện, bền vững, tin cậy, minh bạch và hiệu quả.

THANH XUYÊN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201