Thứ Năm, 02/5/2024 - 11:54:21 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Trao đổi kinh nghiệm kiểm toán hoạt động trong lĩnh vực đầu tư công và các dự án đầu tư nước ngoài

THỨ HAI, 05/06/2017 22:08:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Sáng 05/6, tại Hà Nội, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên đã tới dự và phát biểu khai mạc Hội thảo đào tạo kiểm toán hoạt động (KTHĐ) trong lĩnh vực đầu tư công và các dự án đầu tư nước ngoài, do KTNN Việt Nam và Ngân hàng Thế giới phối hợp tổ chức.

Hội thảo vinh dự được đón tiếp các chuyên gia trong lĩnh vực KTHĐ của KTNN Trung Quốc tới trao đổi kinh nghiệm. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo, kiểm toán viên của các các đơn vị thuộc KTNN Việt Nam.
 

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên phát biểu khai mạc Hội thảo

Khai mạc Hội thảo, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên cho biết: Những năm gần đây, với quyết tâm tăng cường giá trị và lợi ích trong việc đánh giá tính kinh tế, hiệu lực và hiệu quả trong quản lý và sử dụng ngân sách, tiền và tài sản công, KTNN Việt Nam đã không ngừng đẩy mạnh, phát triển loại hình KTHĐ, nhờ đó bước đầu đã có những phân tích, đánh giá chất lượng, đáp ứng yêu cầu giám sát của Quốc hội, công tác quản lý, điều hành của Chính phủ.

Từ năm 2014 đến nay, KTNN Việt Nam đã thành lập thí điểm một số phòng KTHĐ và thực hiện các cuộc KTHĐ độc lập. Kết quả kiểm toán đã nêu bật những bất cập của hệ thống và hiệu quả quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chuyên môn trong một số lĩnh vực chuyên sâu; đưa ra các đánh giá tương đối toàn diện về những ưu điểm và hạn chế, phân tích nguyên nhân cụ thể và đánh giá tác động của những hạn chế, làm căn cứ để đưa ra được các kết luận rõ ràng và kiến nghị khả thi đối với một số vấn đề nổi cộm được dư luận xã hội quan tâm. Bên cạnh đó, KTNN Việt Nam đã hoàn thành việc xây dựng chuẩn mực KTNN về KTHĐ, tích cực tăng cường năng lực về KTHĐ thông qua việc tổ chức, tham gia các khóa đào tạo, hội thảo có sự tham gia giảng dạy của các chuyên gia nước ngoài giàu kinh nghiệm.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước nhấn mạnh, Hội thảo là diễn đàn để các chuyên gia và đại biểu trao đổi, học hỏi những kinh nghiệm bổ ích để tăng cường chất lượng loại hình KTHĐ. Theo đó, chuyên gia và các đại biểu sẽ tập trung chia sẻ về lập kế hoạch kiểm toán của một cuộc KTHĐ; xây dựng tiêu chí kiểm toán, xác định rủi ro và trọng yếu kiểm toán, chọn mẫu kiểm toán; thông lệ và kinh nghiệm KTHĐ trong lĩnh vực đầu tư công và đối với các chương trình, dự án đầu tư nước ngoài tại Trung Quốc. Trên tinh thần đó, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu các đại biểu phát huy tinh thần học tập nghiêm túc, tích cực thảo luận để tiếp thu kiến thức, kinh nghiệm quý báu từ các chuyên gia Trung Quốc. Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước hy vọng sau Hội thảo này, KTNN Việt Nam và KTNN Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong việc xây dựng năng lực KTHĐ đối với lĩnh vực đầu tư công và các dự án đầu tư nước ngoài.
 

Quang cảnh Hội thảo

Ngay sau khai mạc Hội thảo, các đại biểu đã được nghe bà Wang Hong - Trưởng phòng, Viện Nghiên cứu kiểm toán (KTNN Trung Quốc) - chia sẻ kinh nghiệm về “KTHĐ: Lý luận và triển vọng dưới góc độ quản lý nhà nước”.

Dự kiến, Hội thảo diễn ra trong 3 ngày và sẽ kết thúc vào ngày 07/6. Trong 2 ngày còn lại, các chuyên gia Trung Quốc sẽ tiếp tục chia sẻ, trao đổi về thông lệ KTHĐ trong lĩnh vực đầu tư công và đối với các chương trình, dự án đầu tư nước ngoài.

QUỲNH MAI

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201