Thứ Tư, 8/5/2024 - 20:00:59 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

KTNN khu vực XII: Đoàn kết, vượt mọi gian khó để hoàn thành nhiệm vụ

THỨ NĂM, 20/08/2015 07:05:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - “Sinh sau đẻ muộn” so với nhiều đơn vị khác trong ngành, với lực lượng còn mỏng, lại được giao “giữ chốt” ở khu vực Tây Nguyên là địa bàn có đặc thù kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, song 5 năm qua, tập thể KTNN khu vực XII đã đoàn kết, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Một cuộc kiểm toán đạt danh hiệu “Cuộc kiểm toán chất lượng Vàng” cùng hàng nghìn tỷ đồng kiến nghị xử lý qua kết quả kiểm toán là những thành tích ấn tượng của KTNN khu vực XII sau 5 năm xây dựng và trưởng thành.


Hội nghị điển hình tiên tiến năm 2015 của KTNN khu vực XII. Ảnh: T.S  
 
Khắc phục gian khó từ những ngày đầu thành lập

KTNN khu vực XII được thành lập theo Quyết định số 767/QĐ-KTNN ngày 17/6/2011 của Tổng Kiểm toán nhà nước và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 22/12/2011, được giao nhiệm vụ theo dõi, kiểm toán tại 4 tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên gồm: Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai và Kon Tum.

Một nét đặc thù của KTNN khu vực XII là hầu hết cán bộ, công chức, kiểm toán viên nòng cốt những năm đầu của đơn vị là những cán bộ được điều động, luân chuyển ở nơi khác đến. Phải sinh hoạt, làm việc trong điều kiện thiếu thốn, xa gia đình, nhất là khi ốm đau, bệnh tật không có người thân bên cạnh; tiền lương hàng tháng không đủ bù chi phí tàu xe cho những chuyến về thăm nhà ít ỏi... là những khó khăn đầu tiên mà các cán bộ, kiểm toán viên phải trải qua khi được điều động đến đây. Không những thế, để thực hiện nhiệm vụ kiểm toán, anh em kiểm toán viên phải đi lại trong điều kiện đường xá giao thông rất khó khăn. Có những cuộc kiểm toán chuyên đề như Chương trình mục tiêu quốc gia 30a, 167… kiểm toán viên phải băng rừng, lội suối, bị bọ chét, ruồi vàng cắn mẩn đỏ khắp người. Thậm chí, khi đi kiểm toán tại các huyện vùng sâu không có nơi ăn nghỉ, kiểm toán viên phải ở nhờ nhà dân hoặc trụ sở đơn vị.

Không chỉ vậy, cho đến nay, trụ sở làm việc của đơn vị và nơi ăn ở, sinh hoạt của nhiều cán bộ, kiểm toán viên trong đơn vị vẫn còn phải đi thuê, mượn, khá chật chội, thiếu thốn đủ bề. Tuy vậy, vượt lên tất cả những khó khăn, vất vả đó, đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động thuộc KTNN khu vực XII vẫn vững tâm đoàn kết, thống nhất, động viên nhau nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trong những năm vừa qua, KTNN khu vực XII luôn hoàn thành kế hoạch kiểm toán được giao; các đoàn kiểm toán đều đạt mục tiêu kế hoạch kiểm toán, đảm bảo đúng tiến độ thời gian. Đặc biệt, chất lượng kiểm toán ngày càng được nâng lên rõ rệt, bảo đảm được nội dung cũng như kế hoạch kiểm toán đã được phê duyệt.

Trong 3 năm (2012-2014), KTNN khu vực XII đã hoàn thành toàn diện 9/9 cuộc kiểm toán, trong đó có nhiều cuộc kiểm toán đạt chất lượng cao như: cuộc kiểm toán ngân sách, tiền và tài sản nhà nước năm 2011 của tỉnh Đắk Nông, được Tổng Kiểm toán nhà nước tặng thưởng đột xuất; cuộc kiểm toán ngân sách, tiền và tài sản nhà nước năm 2012 tại tỉnh Gia Lai đạt danh hiệu “Cuộc kiểm toán chất lượng vàng”. Từ kết quả kiểm toán, đơn vị đã kiến nghị xử lý về tài chính gần 3,7 nghìn tỷ đồng; các phát hiện và kiến nghị đều có tính khả thi và được các đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện với tỷ lệ cao so với bình quân toàn ngành. Qua các cuộc kiểm toán, KTNN khu vực XII cũng đã đánh giá và đưa ra các kiến nghị về công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền địa phương, các đơn vị được kiểm toán đã kịp thời chấn chỉnh các sai sót về công tác quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước…

Sáng tạo để nâng cao chất lượng kiểm toán

Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Tổng Kiểm toán nhà nước, trong công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán, đơn vị đã mạnh dạn đề xuất cách làm mới nhằm nâng cao chất lượng kiểm toán. Theo đó, lãnh đạo đơn vị đã làm việc với HĐND các địa phương để nắm bắt những vấn đề vướng mắc, nổi cộm mà dư luận quan tâm để kịp thời đưa vào kế hoạch kiểm toán; hỗ trợ tích cực cho HĐND trong kiểm tra, giám sát và hỗ trợ cho UBND trong quản lý, điều hành ngân sách địa phương. Qua đó, chất lượng Báo cáo kiểm toán của đơn vị ngày càng được nâng cao, cung cấp thông tin hữu ích mà địa phương quan tâm.

Bên cạnh đó, đơn vị còn phối hợp với UBND các tỉnh được kiểm toán trong việc quản lý theo dõi, giám sát hoạt động của đoàn kiểm toán và các thành viên. Qua đó giúp cho KTNN khu vực XII quản lý Đoàn kiểm toán chặt chẽ, hiệu quả cao hơn; đảm bảo tuân thủ đúng quy định, không gây phiền hà, sách nhiễu đối với đơn vị được kiểm toán. Việc thiết lập và lưu trữ hồ sơ kiểm toán cũng được đơn vị áp dụng nhiều cách làm mới so với phương thức thiết lập hồ sơ truyền thống, chất lượng hồ sơ kiểm toán được nâng lên, đảm bảo tính đầy đủ, chính xác.

Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, các hoạt động Đảng, đoàn thể cũng được tập thể, cán bộ, viên chức, người lao động KTNN khu vực XII thực hiện một cách nghiêm túc, nề nếp, đảm bảo đúng quy định. Trong điều kiện mới thành lập, còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nên việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích của cán bộ, công chức và người lao động trong đơn vị luôn được Công đoàn thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả... Điều đáng nói hơn là đơn vị còn luôn quan tâm đến công tác đền ơn, đáp nghĩa, vì người nghèo. Trong 2 năm (2013-2014) đơn vị đã vận động cán bộ, công chức đóng góp xây dựng được 02 ngôi nhà tình nghĩa cho hộ nghèo trên địa bàn....

5 năm - một hành trình không dài, tuy còn non trẻ nhưng với thành tích 2 năm liên tục đạt danh hiệu đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được Tổng Kiểm toán nhà nước tặng Cờ thi đua... cùng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý khác, KTNN khu vực XII đã đóng góp xứng đáng vào thành tích chung của ngành KTNN, làm nên dấu ấn của KTNN trong lòng người dân và chính quyền địa phương các tỉnh khu vực Tây Nguyên.

NGUYỄN HỒNG

 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201