Thứ Bảy, 20/4/2024 - 15:25:37 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Đảng bộ KTNN khu vực II: Triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thiết thực, hiệu quả

THỨ NĂM, 21/05/2015 10:05:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (Chỉ thị 03), những năm qua, Đảng bộ KTNN khu vực II đã thiết thực vận dụng những bài học về tấm gương đạo đức của Người để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và tích cực tham gia các hoạt động xã hội.


Niềm vui của những học sinh nghèo vượt khó xã Nghĩa Hội khi được nhận những phần quà đầy nghĩa tình của KTNN khu vực II. Ảnh: T.L  
 
Học tập, làm theo gương Bác trở thành việc thường xuyên và thiết thực

Theo đồng chí Phan Văn Thường - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Kiểm toán trưởng KTNN khu vực II, từ khi thực hiện Chỉ thị 03, những tư tưởng đạo đức của Người đã trở thành nội dung quan trọng, thường xuyên được quán triệt tại các hội nghị triển khai công tác chuyên môn cũng như trong các buổi sinh hoạt chi bộ. Kết quả thực hiện Chỉ thị 03 được lấy làm thước đo để đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng và đảng viên vào cuối năm.

Trò chuyện với các đảng viên và quần chúng của đơn vị cho thấy, những bài học đạo đức, phong cách làm việc của Bác đã thấm vào tâm trí mỗi người. Chia sẻ về cảm nhận này, đồng chí Phan Văn Thường cho biết: Để thực hiện thành công và có hiệu quả nhiệm vụ chính trị, Ban chấp hành Đảng bộ đã xác định ngoài việc tuân thủ chặt chẽ chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của của ngành, việc vận dụng tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể gắn với triển khai có hiệu quả Nghị quyết T.Ư 4 khóa XI về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” vào thực hiện nhiệm vụ chính trị là hết sức cần thiết. Các công việc đã triển khai đó là: công khai sắp xếp nhân sự các tổ, đoàn kiểm toán; công khai công tác quy hoạch cán bộ, thực hiện dân chủ, khách quan trong quy trình bổ nhiệm cán bộ, nâng lương, chi tiêu nội bộ, cải cách thủ tục hành chính… Đặc biệt, sau khi triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, các đồng chí trong cấp ủy, lãnh đạo đơn vị, các đảng viên công chức và người lao động tự nhìn nhận về những mặt hạn chế, cần khắc phục. Trên cơ sở đó, Đảng ủy đã chỉ đạo đưa các mặt còn hạn chế này gắn với những chủ đề hướng dẫn của cấp trên và những việc làm cụ thể, sát với thực tế của đơn vị để trao đổi, liên hệ học tập, đưa vào bản đăng ký hàng năm để thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả Chỉ thị 03. Đây chính là một trong những giải pháp quan trọng, hữu hiệu, được áp dụng vào thực tiễn rất hiệu quả. Bên cạnh đó, các chi ủy trực thuộc còn thường xuyên chú trọng việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng của đảng viên; cụ thể hóa các nguyên tắc về tổ chức sinh hoạt đảng trong sinh hoạt chi bộ, nhất là nguyên tắc “tập trung dân chủ”, “tự phê bình và phê bình”...

Nhằm giúp cho đội ngũ đảng viên và quần chúng chủ động và tự giác hơn trong học tập, vận dụng những tư tưởng của Người, Đảng ủy đã giao cho Công đoàn và Đoàn thanh niên đơn vị phối hợp sưu tầm Tủ sách Bác Hồ. Các đảng viên, quần chúng mà chúng tôi có dịp trò chuyện đều cho biết, tủ sách đã mang lại nhiều điều bổ ích, thiết thực; giúp mỗi người ý thức hơn về trách nhiệm của mình trong công việc và cuộc sống.

Qua hơn 2 năm trở thành đơn vị điểm của ngành trong triển khai Chỉ thị 03, các chi bộ thuộc Đảng bộ KTNN khu vực II đều đăng ký học tập và làm nhiều việc thiết thực gắn với hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị; toàn thể đảng viên và quần chúng, trên cơ sở nhiệm vụ được giao, tự liên hệ bản thân đăng ký việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Lấy công tác kiểm toán làm trọng tâm, thực hiện chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước, hàng năm KTNN khu vực II đã chủ động triển khai kế hoạch kiểm toán trên nguyên tắc công khai, dân chủ, minh bạch. Biện pháp “cầm tay chỉ việc” được chú trọng trong tập huấn nghiệp vụ trước mỗi đợt kiểm toán; công tác quản lý hoạt động kiểm toán của các đoàn kiểm toán được tăng cường thông qua kiểm soát chất lượng kiểm toán và chế độ báo cáo định kỳ. Nhờ vậy, hầu hết các cuộc kiểm toán đều đạt được mục tiêu đề ra.

Giai đoạn 2011-2014, KTNN khu vực II đã hoàn thành 30 cuộc kiểm toán, tăng thu cho NSNN 165,8 tỷ đồng, giảm chi NSNN gần 1.200 tỷ đồng; đưa ra nhiều ý kiến tư vấn giúp địa phương, đơn vị được kiểm toán chấn chỉnh công tác quản lý, điều hành ngân sách địa phương.

Coi trọng nghĩa tình, tương thân, tương ái

Song song với hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, Đảng ủy KTNN khu vực II xác định việc tổ chức, tham gia các hoạt động xã hội và hoạt động tình nghĩa là hết sức thiết thực, mang tính giáo dục cao đối với đảng viên, công chức và người lao động, đúng với tư tưởng của Người về chăm lo sức khỏe cho cán bộ, nhân dân, phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách”, “thương người như thể thương thân” của dân tộc.

Theo chân đoàn công tác của KTNN khu vực II về xã Nghĩa Hội (huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) chúng tôi nhận thấy cảm xúc của các cán bộ, kiểm toán viên vẫn vẹn nguyên như lần đầu đặt chân đến mảnh đất nghèo này để nắm bắt, tư vấn nghiệp vụ quản lý ngân sách địa phương cho cán bộ xã, giúp đối tượng chính sách xây nhà tình nghĩa và mang lại niềm vui cho những học sinh nghèo vượt khó với những phần quà thấm đẫm nghĩa tình. Ngắm ngôi nhà tình nghĩa khang trang của ông Võ Văn Sơ do KTNN khu vực II đóng góp một phần kinh phí, thấy rõ niềm hân hoan của người thương binh trở về từ chiến trường Tây Nguyên khốc liệt chúng tôi như cảm nhận thêm được ý nghĩa, sự nỗ lực đáng trân trọng của đội ngũ đảng viên và quần chúng Đảng bộ KTNN khu vực II trong các hoạt động xã hội, vun đắp truyền thống “uống nước nhớ nguồn”.

Cùng với việc đỡ đầu xã Nghĩa Hội, trong những năm qua nhiều hoạt động tình nghĩa đã được KTNN khu vực II tích cực triển khai và đạt kết quả tốt. Trong đó nổi bật là việc xây dựng và trao tặng 6 nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách tại 5 tỉnh trên địa bàn công tác; ủng hộ các chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa và Trường Sa”, “Tiếp sức đến trường”, ủng hộ đồng bào lũ lụt, hiến máu nhân đạo…

Thấu hiểu những khó khăn của các địa phương, KTNN khu vực II đã phối hợp với UBND các huyện Qùy Hợp, Nghĩa Đàn và Thị xã Thái Hòa tổ chức tập huấn 2 chuyên đề rất thiết thực để trao đổi kinh nghiệm về quản lý ngân sách xã và kinh nghiệm về quản lý đầu tư cho hơn 200 cán bộ là chủ tịch, kế toán và công chức phụ trách công tác xây dựng cấp xã. Là học viên của lớp tập huấn, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hội Đổng Khắc Long chia sẻ: Đợt tập huấn giúp chúng tôi hiểu thêm về Luật NSNN, Luật Đầu tư; nắm được những nguyên tắc về chi ngân sách và đầu tư xây dựng cơ bản, từ đó giúp cho việc quản lý ngân sách và đầu tư xây dựng đạt hiệu quả hơn.

NGỌC MAI

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201