Thứ Sáu, 26/4/2024 - 06:07:34 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tuyệt đối không được để dân đói, dân rét, không có chỗ ở sau mưa bão

THỨ NĂM, 29/09/2022 20:31:20 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) - Đây là chỉ đạo trong Văn bản số 308/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp đánh giá thiệt hại ban đầu, rút kinh nghiệm, khắc phục hậu quả cơn bão số 4 (bão Noru).

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương khẩn trương đánh giá thiệt hại, triển khai ngay các giải pháp khắc phục hậu quả mưa lũ gây ra, khẩn trương ổn định đời sống người dân. Ảnh: Chính phủ


Văn bản nêu rõ: Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các địa phương đã rất chủ động, quyết liệt triển khai các biện pháp ứng phó. Nhờ sự chuẩn bị ứng phó quyết liệt khẩn trương, căn bản nên thiệt hại bước đầu đến nay đã được giảm thiểu ở mức tối đa, nhất là không có thiệt hại về người.

Để nhanh chóng khắc phục hậu quả, ổn định đời sống nhân dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan và các địa phương tập trung thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm, trước mắt sau:

Các Bộ, ngành và địa phương khẩn trương đánh giá thiệt hại, triển khai ngay các giải pháp khắc phục hậu quả mưa lũ gây ra, khẩn trương ổn định đời sống người dân; kịp thời tổ chức động viên, thăm hỏi, hỗ trợ những gia đình bị thiệt hại do mưa bão; tạo mọi điều kiện để học sinh sớm được trở lại trường, nhân dân sớm khôi phục sản xuất, kinh doanh, ổn định sản xuất; tuyệt đối không được để dân đói, dân rét, không có chỗ ở, không để dịch bệnh bùng phát do ô nhiễm môi trường sau mưa bão.

Các địa phương đánh giá tình hình thiệt hại, gửi Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ; trước mắt các địa phương chủ động sử dụng dự phòng ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Bộ Tài chính sẵn sàng xuất cấp vật tư, lương thực kịp thời hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả bão số 4 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở đề nghị của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai và quy định của pháp luật.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị hỗ trợ khẩn trương khắc phục sạt lở các tuyến giao thông trọng yếu, đảm bảo lưu thông thông suốt; bảo vệ các công trình xây dựng giao thông trọng điểm, đặc biệt là các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam đang triển khai.

Tập đoàn điện lực Việt Nam chỉ đạo Tổng Công ty Điện lực Miền Trung cùng các đơn vị thành viên khẩn trương khôi phục hệ thống truyền tải điện, đảm bảo cung cấp điện trở lại sớm nhất để phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân. Phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đảm bảo điều tiết, vận hành hồ thủy điện, thủy lợi đúng quy trình, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình và hạ du.

Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình sau bão và dự báo thời tiết, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống thiên tai với các phương án sẵn sàng hơn, chủ động hơn; quán triệt phương châm “phòng hơn chống”, “4 tại chỗ”, “địa phương và người dân là chính”; đảm bảo an toàn khi triển khai công tác tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ nếu có.

Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai tiếp tục tổ chức trực ban, theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, kịp thời tham mưu cho lãnh đạo Ban chỉ đạo xử lý mọi tình huống thiên tai, không để bị động bất ngờ. Hướng dẫn, tổng hợp thiệt hại do bão số 4 gây ra và nhu cầu hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 4 của các địa phương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định kịp thời, hiệu quả, tiết kiệm.

Các Bộ, ngành khác theo chức năng quản lý nhà nước được giao rà soát phương án, chủ động triển khai công tác phòng, chống thiên tai, sự cố và tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả do bão số 4 gây ra, hỗ trợ nhân dân nhanh chóng ổn định tinh thần, đời sống, sức khỏe và nhanh chóng khôi phục sản xuất, kinh doanh./.
HỒNG NHUNG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201