Thứ Bảy, 4/5/2024 - 06:01:47 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tiếp tục xây dựng các kịch bản tăng trưởng kinh tế và nguy cơ dịch bệnh

THỨ HAI, 28/06/2021 20:00:00 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) - Chiều 27/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với tỉnh Đồng Nai về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Toàn cảnh cuộc làm việc. Ảnh: VGP


GRDP lần đầu tiên thấp hơn mặt bằng chung của cả nước

Báo cáo của tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện tại, tình hình dịch COVID-19 tại địa phương về cơ bản vẫn được khống chế, kiểm soát tốt. Trong 6 tháng đầu năm 2021, tỉnh chỉ ghi nhận 3 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng.

Tuy nhiên, dịch bệnh trên địa bàn vừa có diễn biến mới khi từ 19h ngày 26/6 đến 11h ngày 27/6 phát hiện 10 ca nghi nhiễm (đã xét nghiệm PCR cho kết quả dương tính, đang làm thủ tục báo cáo Bộ Y tế). Các ca này đều liên quan tới chợ nông sản, thực phẩm Hóc Môn tại TP. HCM. Công tác điều tra, truy vết, khoanh vùng, cách ly được thực hiện khẩn trương, thần tốc, bước đầu xác định khoảng 94 F1.

Trong 6 tháng đầu năm, GRDP của Đồng Nai tăng 5,74% so với cùng kỳ. Xuất khẩu đạt 11,5 tỷ USD, tăng 34,2%, xuất siêu 1,8 tỷ USD. Thu hút FDI tăng 17%. Thu ngân sách đạt 80% dự toán năm và tăng 46% so với cùng kỳ. Các DN an tâm sản xuất, hoạt động kinh doanh của DN được liên tục, không đứt gãy.

Tuy vậy, so với các địa phương khác, tốc độ tăng trưởng GRDP của Đồng Nai còn thấp và lần đầu tiên thấp hơn mặt bằng chung của cả nước. Khu vực dịch vụ chịu thiệt hại nặng nề do dịch bệnh. Việc triển khai các dự án trong nước gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách.

Một nhiệm vụ hết sức quan trọng của Đồng Nai là dự án thu hồi đất, bồi thường, tái định cư sân bay Long Thành. Báo cáo của UBND tỉnh cho thấy, tháng 5/2021, tỉnh đã phê duyệt và công khai phương án bồi thường cho hơn 3.900 hộ dân với hơn 1.600 ha đất và gần 8.000 tỷ đồng. Trong đó, đã chi trả cho hơn 2.600 hộ với hơn 1.200 ha đất và hơn 6.000 tỷ đồng. Tính chung toàn dự án, trong tháng 5, các đơn vị đã giải ngân được 1.075 tỷ đồng, lũy kế từ năm 2018 tới nay đã giải ngân hơn 9.700 tỷ đồng (đạt hơn 42%).

Dứt điểm giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 sân bay Long Thành

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá Đồng Nai đã hoàn thành tương đối tốt, có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị. Tuy nhiên, tăng trưởng GRDP trong 6 tháng chưa đạt như kế hoạch, giải ngân đầu tư công thấp. Diễn biến dịch bệnh có chiều hướng tăng lên và phức tạp hơn. Quản trị hành chính công và cải cách hành chính cải thiện chưa được nhiều.

Thời gian tới, tình hình dịch bệnh được dự báo sẽ khó khăn do Đồng Nai có quan hệ chặt chẽ về mọi mặt với TP. HCM và các địa phương trong khu vực, trong khi dịch bệnh tại đây đang diễn biến phức tạp. Trong bối cảnh đó, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục thực hiện mục tiêu kép; xây dựng các kịch bản tăng trưởng kinh tế, các kịch bản về nguy cơ dịch bệnh, kể cả kịch bản xấu nhất để chủ động triển khai các giải pháp.

Tỉnh cần đầu tư thích đáng cho công tác quy hoạch để sử dụng có hiệu quả các nguồn lực. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, rà soát lại, cương quyết cắt giảm các dự án kém hiệu quả, kéo dài, tập trung cho các dự án hiệu quả, có khả năng hoàn thành.

Tập trung giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 sân bay Long Thành để bàn giao cho chủ đầu tư. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng mà Trung ương giao và cũng là cơ hội để Đồng Nai khai thác quỹ đất có giá trị gia tăng lớn và không gian phát triển kinh tế mới.

Nghiên cứu, phối hợp cùng Bộ Quốc phòng khai thác có hiệu quả các vị trí quốc phòng -an ninh theo hướng lưỡng dụng, bảo vệ an ninh quốc phòng gắn với phát triển kinh tế - xã hội theo chủ trương của Đảng. Phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Khoa học và Công nghệ và các bộ liên quan để xử lý dứt điểm vấn đề dioxin tại sân bay Biên Hòa; khai thác sân bay hiệu quả nhất.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng đã đi kiểm tra công tác xử lý chất độc da cam/dioxin tại sân bay Biên Hòa - điểm nóng về dioxin ở Việt Nam; đồng thời kiểm tra công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn không quân 935 (thuộc Sư đoàn 370, Quân chủng Phòng không - Không quân) đóng tại sân bay.

Thủ tướng lưu ý tỉnh phối hợp với Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên quan để nghiên cứu, đánh giá kỹ hơn tác động của chất độc da cam/dioxin tới người dân xung quanh để có phương án phù hợp, đồng thời nghiên cứu sử dụng sân bay Biên Hòa một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, cần cơ chế đặc thù quan tâm đời sống cán bộ chiến sĩ./.
HỒNG NHUNG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201