Thứ Sáu, 19/4/2024 - 16:20:19 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tiếp tục kiểm soát, không để dịch bùng phát trở lại

THỨ BẢY, 16/07/2022 20:44:04 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) - Đây là nội dung trong Thông báo số 205/TB-VPCP kết luận của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tại Phiên họp thứ 15 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 trực tuyến với các địa phương.


Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN


Thông báo nêu: Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 yêu cầu thời gian tới, các ngành, các cấp, địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước dịch bệnh; tiếp tục thực hiện mục tiêu kiểm soát dịch bệnh, không để dịch bùng phát trở lại, góp phần phục hồi nhanh và phát triển kinh tế xã hội bền vững...

Đẩy nhanh hơn nữa việc tiêm vaccine mũi 3, mũi 4

Ban chỉ đạo yêu cầu tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm, linh hoạt, hiệu quả 3 trụ cột phòng, chống dịch (xét nghiệm, cách ly, điều trị); Công thức: 2K (Khẩu trang, Khử khuẩn) + vaccine + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác. Bộ Y tế nghiên cứu, ban hành hướng dẫn cụ thể về thực hiện 2K và các thành tố khác.

Tiếp tục tổ chức triển khai hiệu quả Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ; chủ động, sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch có thể xảy ra, kể cả khi dịch bùng phát trở lại.

Cùng với đó là tập trung đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm vaccine, trong đó: Bộ Y tế hướng dẫn tiêm an toàn, khoa học, hiệu quả và cụ thể việc tiêm vaccine mũi 3, mũi 4 cho từng nhóm đối tượng; đặc biệt lưu ý các nhóm đối tượng có nguy cơ cao như bệnh nền, lực lượng tuyến đầu, công nhân, người cao tuổi…

Rà soát kế hoạch tiêm vaccine 6 tháng cuối năm 2022, xây dựng kế hoạch tiêm vaccine năm 2023 và kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ em từ 6 tháng tuổi đến dưới 5 tuổi;

Các Bộ, ngành, cơ quan liên quan, nhất là các Bộ: Công an, Quốc phòng, Giáo dục và Đào tạo, Công Thương, Lao động - Thương binh và Xã hội, Kế hoạch và Đầu tư, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Xây dựng, Giao thông vận tải thực hiện ngay việc quán triệt và chỉ đạo đẩy nhanh hơn nữa việc tiêm vaccine mũi 3, mũi 4 cho cán bộ, chiến sỹ, quân nhân, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên trong toàn ngành;

Các Bộ, cơ quan, địa phương, nhất là Bộ Thông tin và Truyền thông, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, các cơ quan báo chí, truyền thông và hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về tác dụng, hiệu quả của vaccine và tiêm các mũi 3, mũi 4 trong việc ngăn ngừa bệnh chuyển nặng, tử vong; các địa phương tổ chức các đội tuyên truyền, vận động tiêm vaccine đến từng địa bàn dân cư với tinh thần truyền thông đến mọi đối tượng, theo cách phù hợp, hiệu quả đối với từng đối tượng truyền thông;

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine, không để tình trạng vaccine không được sử dụng kịp thời, gây lãng phí; hoàn thành sớm nhất việc tiêm vaccine mũi 3, mũi 4, bảo đảm theo tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đáp ứng yêu cầu về chuyên môn theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bộ Y tế rà soát, thống nhất các thuật ngữ trong truyền thông về tiêm vaccine phòng Covid-19; tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp về quy trình, thủ tục nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng Covid-19 trong nước và các vaccine phòng bệnh khác để từng bước làm chủ công nghệ sản xuất trong nước tiên tiến, hiện đại.

Có giải pháp ứng phó với các dịch bệnh mới

Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế, các cơ quan liên quan và UBND cấp tỉnh tiếp tục bám sát tình hình dịch bệnh trên thế giới, nhất là sự xuất hiện của các biến chủng mới; chủ động có giải pháp ứng phó với các dịch bệnh mới phát sinh, ngăn chặn, kiểm soát ngay tại cửa khẩu, không để xâm nhập vào nước ta; rà soát, bảo đảm năng lực thu dung, điều trị; chủ động, sẵn sàng các kịch bản, phương án đáp ứng các tình huống dịch bệnh, không để bất ngờ, bị động.

Bộ Y tế thực hiện đánh giá miễn dịch cộng đồng với Covid-19, bảo đảm chính xác, khoa học, hiệu quả để có giải pháp phòng, chống dịch phù hợp; tiếp tục triển khai hiệu quả phòng, chống các dịch bệnh khác.

Đảm bảo đủ thuốc, trang thiết bị và nhân lực cho công tác phòng, chống dịch

Để bảo đảm đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phục vụ khám, chữa bệnh cho Nhân dân, Bộ Y tế khẩn trương triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 192/TB-VPCP ngày 29/6/2022 và Công văn số 4035/VPCP-KTTH ngày 29/6/2022 của Văn phòng Chính phủ; trình Chính phủ xem xét, ban hành Nghị quyết của Chính phủ nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong việc mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế.

Các bộ, cơ quan liên quan đề cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, tích cực phối hợp, góp ý để sớm ban hành Nghị quyết này; rút kinh nghiệm về việc cấp phép, gia hạn thuốc, cải cách hành chính trong lĩnh vực này, bảo đảm khoa học, hiệu quả, công khai minh bạch.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong việc tổ chức mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế trên địa bàn theo thẩm quyền quản lý.

Tiếp tục ưu tiên đầu tư phát triển y tế cơ sở, y tế dự phòng; quan tâm đầu tư và nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân viên y tế trường học.

Bộ Y tế tiếp tục việc triển khai Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế xã hội trong lĩnh vực y tế; phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đảm bảo tiến độ trình phê duyệt, triển khai…/.
HỒNG NHUNG

 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201