Thứ Sáu, 29/3/2024 - 12:15:58 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Thu phí không dừng: Tiết kiệm chi phí, mang lại nhiều lợi ích

CHỦ NHẬT, 31/07/2022 20:22:37 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) - Từ ngày 01/8, tất cả các tuyến cao tốc trên toàn quốc sẽ triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC). Việc đưa hệ thống ETC vào sử dụng sẽ giúp tiết kiệm cho xã hội hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm cũng như mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và cả cơ quan quản lý nhà nước.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet


Khắc phục hoàn toàn bất cập của thu phí thủ công

Tại Tọa đàm “Thu phí không dừng: Quyền lợi và trách nhiệm” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức mới đây, nói về quyết tâm chuyển đổi từ thu phí một dừng (thủ công) sang thu phí không dừng trên tất cả các tuyến đường, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ cho biết, ETC có nhiều ưu điểm và lợi thế, khắc phục hoàn toàn các bất cập của hình thức thu phí thủ công như: Góp phần hiện đại hóa hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, thuận tiện cho chủ phương tiện, giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí xã hội, tăng cường tính công khai minh bạch trong thu phí BOT, tạo niềm tin cho người sử dụng dịch vụ…

Về tiến độ triển khai, Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư các dự án, cùng các địa phương triển khai lắp đặt vận hành thu phí không dừng tại 113 trạm thu phí đủ điều kiện. Trong đó, các trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ đều được lắp đặt thu phí không dừng tại tất cả các làn thu phí, bảo đảm chỉ duy trì 1 làn hỗn hợp/1 chiều xe chạy. Các tuyến cao tốc sẽ được vận hành thu phí không dừng toàn bộ kể từ ngày 01/8 tới đây theo chỉ đạo của Chính phủ.

“Từ ngày 01/8, tất cả các tuyến cao tốc áp dụng hoàn toàn công nghệ thu phí không dừng, vì thế, tất cả các phương tiện đi vào đường cao tốc phải bắt buộc sử dụng dịch vụ thu phí không dừng. Trường hợp phương tiện không đáp ứng, chủ phương tiện có thể lựa chọn đường song hành” - Thứ trưởng Bộ GTVT thông tin.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng nhấn mạnh: “Những gì tốt nhất cho người dân thì chúng ta làm”. Bộ GTVT đã cùng các đơn vị liên quan tính toán, dự báo tất cả những tình huống có thể xảy ra trong thời gian đầu triển khai đồng bộ thu phí không dừng trên toàn quốc. Do đó, bên cạnh việc tiếp tục tuyên truyền để người dân ủng hộ phương thức thu phí mới này, Bộ sẽ tập trung xử lý những vấn đề, tình huống xảy ra trong thực tiễn từ lái xe, phương tiện và ngay cả hệ thống máy móc.

“Đến thời điểm này, tuy các chủ phương tiện có thắc mắc, có phản ánh nhưng khi được giải thích, phối hợp thực hiện thì họ rất vui vẻ. Chúng tôi có niềm tin là đã làm được những điều lợi ích cho người dân” - Thứ trưởng Lê Đình Thọ tin tưởng.

Thêm vào đó, nói về công nghệ ETC đang được triển khai, Phó Tổng Giám đốc Công ty thu phí tự động (VETC) - ông Hồ Trọng Vinh - cho biết thêm, thu phí không dừng áp dụng ở Việt Nam là công nghệ RFID rất tiên tiến. Nếu so sánh với Singapore, nước này dùng công nghệ DSRC tức là vẫn dùng thiết bị OBU bỏ trên xe thì Việt Nam dùng công nghệ RFID cao hơn DSRC.

Tập trung tuyên truyền, chỉ xử phạt những hành vi cố tình vi phạm

Thông tin tại Tọa đàm “Thu phí không dừng: Quyền lợi và trách nhiệm”, ông Hồ Trọng Vinh cho hay, số lượng xe cả nước là 4,8 triệu xe thì hiện nay số lượng xe dán thẻ là 3,5 triệu xe (cả 2 đơn vị là VETC và Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam VDTC), chiếm 75% số lượng xe trên toàn quốc. Khu vực phía nam số lượng xe dán thấp hơn so với khu vực phía bắc.

Đồng quan điểm, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - ông Phạm Hồng Quang - cũng nhìn nhận có sự phân bố không đồng đều của việc dán thẻ thu phí tự động không dừng giữa các vùng miền trên cả nước.

“Phía bắc, Dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình ghi nhận tỷ lệ sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng cho đến thời điểm này khoảng 77%. Còn tại Dự án TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, trong 2 ngày đầu, số lượng phương tiện sử dụng thu phí không dừng chỉ 31-37%. Nhưng với sự tuyên truyền rộng rãi của báo chí trong những ngày qua, tỷ lệ xe dán thẻ đã tăng lên đáng kể. Đến 18h ngày 28/7, tỷ lệ sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng tại TP. HCM đã tăng lên 59% và còn tiếp tục tăng nữa” - ông Quang thông tin.

Nếu như VETC có nhân viên túc trực sẵn sàng hỗ trợ lái xe dán thẻ ngay tại trạm thu phí trong những ngày này thì VDTC có thể triển khai dán thẻ cho lái xe tại 63 chi nhánh của Viettel trên cả nước với lực lượng bán hàng trực tiếp các kênh và các siêu thị của Viettel phục vụ.

Tổng Giám đốc VDTC - ông Bùi Trình - chia sẻ: Từ khi có quyết định bắt đầu từ ngày 01/8 triển khai thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc, số lượng cuộc gọi đến VDTC tăng nhiều. VDTC đã tăng cường lực lượng, xây dựng callbox, chatbox và tổng đài AI tự động để trả lời khách hàng. Doanh nghiệp cũng tính tới phương án đăng ký online trên hệ thống và trên web cũng như phục vụ tại nhà khi khách hàng có nhu cầu.

Thông tin về việc xử phạt, Thiếu tướng Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) - cho biết, cảnh sát giao thông là lực lượng thực thi quy định pháp luật. Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng công an nhân dân nói chung, trong đó có lực lượng cảnh sát giao thông là lấy người dân làm trung tâm. Do vậy, về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với vi phạm ở trạm thu phí, Bộ Công an đặt công tác tuyên truyền lên trên hết.

“Lực lượng Cảnh sát giao thông tập trung tuyên truyền cho người dân hiểu được quyền lợi của mình khi đi trên cao tốc với dịch vụ thu phí không dừng, đồng thời gắn với trách nhiệm của họ. Cảnh sát giao thông chỉ xử phạt những hành vi cố tình vi phạm” - Thiếu tướng Lê Xuân Đức khẳng định./.
 
Theo quy định tại Nghị định số 100/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, có 3 loại hành vi sẽ bị xử phạt gồm: Không dán thẻ đầu cuối khi đi vào trạm thu phí không dừng, số tiền trên tài khoản giao thông không đủ để thanh toán, điều khiển phương tiện đi vào trạm thu phí không dừng.
 
HỒNG NHUNG







 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201