Thứ Hai, 6/5/2024 - 14:27:01 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Thấy gì từ ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào nhóm ngành sức khỏe, sư phạm?

THỨ NĂM, 26/08/2021 13:50:48 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) – Theo ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) đối với nhóm ngành sức khỏe và nhóm ngành đào tạo giáo viên năm 2021, mức điểm nhìn chung không có nhiều biến động với năm ngoài. Kết quả này, theo đại diện nhiều cơ sở tuyển sinh, là phù hợp trong bối cảnh tình hình hiện nay và vẫn đảm bảo chất lượng nguồn tuyển sinh.

Nhóm ngành sức khoẻ giữ ổn định, đào tạo giáo viên tăng 0,5 điểm

Điểm sàn là điều kiện cần để thí sinh có thể nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường nhằm đảm bảo chất lượng nguồn tuyển sinh. Theo kết quả vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố, nhìn chung, so với năm 2020, điểm sàn vào nhóm ngành sức khoẻ giữ ổn định, còn điểm sàn vào nhóm ngành đào tạo giáo viên tăng 0,5 điểm.
 

Điểm sàn nhóm ngành sức khỏe không thay đổi so với năm 2020.
Ảnh minh họa: N.LỘC


Cụ thể, điểm sàn từ điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) để tuyển sinh nhóm ngành sức khoẻ có cấp chứng chỉ hành nghề trình độ đại học (ĐH) năm 2021 đối với thí sinh ở khu vực 3 có mức điểm tối thiểu (không nhân hệ số) của tất cả các tổ hợp gồm 3 bài thi/môn thi như sau: 22 điểm với ngành Y khoa và Răng hàm mặt; 21 điểm với ngành Dược và Y học cổ truyền; 19 điểm đối với các ngành khác gồm: Điều dưỡng, Y dự phòng, Hộ sinh, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng, Kỹ thuật phục hình răng.

Đối với sư phạm, 19 điểm là điểm sàn các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ ĐH. Riêng các ngành: Giáo dục thể chất, Huấn luyện thể thao, Sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật, ngưỡng này là 18 điểm đối với tổ hợp xét tuyển 3 môn văn hoá. Các tổ hợp xét tuyển khác thực hiện theo quy định của Quy chế tuyển sinh hiện hành.

17 điểm là ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào ngành Giáo dục Mầm non trình độ cao đẳng, đối với tổ hợp xét tuyển 3 môn văn hoá. Các tổ hợp xét tuyển khác thực hiện theo quy định của Quy chế tuyển sinh hiện hành.

Theo đại diện Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD&ĐT), đây là kết quả của việc cân nhắc kỹ lưỡng các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo của các trường thuộc 2 khối ngành và sự hài hòa giữa sự phát triển của các ĐH với yêu cầu đảm bảo chất lượng đào tạo và nhu cầu của thị trường lao động Y dược, Sư phạm

Đóng vai trò là “bộ lọc” tuyển sinh, chính sách điểm sàn sẽ ngăn một số trường do thiếu nguồn tuyển nên có thể lấy điểm sàn quá thấp, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo và chất lượng nguồn nhân lực nói chung. “Việc nâng cao chất lượng đầu vào sẽ tác động trực tiếp đến chất lượng dạy và học, đến chất lượng đầu ra, từ đó có tác động tích cực trong việc tăng cơ hội tìm kiếm việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực” – đại diện Vụ Giáo dục ĐH cho biết.
 
Từ ngày 29/8 đến 17h00 ngày 05/9, thí sinh sẽ chính thức điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trên Cổng thông tin tuyển sinh. Bộ GD&ĐT và Hội đồng tuyển sinh các trường sẽ thực hiện xét tuyển và lọc ảo toàn quốc từ ngày 13 đến ngày 15/9. Các trường sẽ tiến hành xét tuyển từ cao xuống thấp dựa trên đăng ký và điểm thi của thí sinh. Điểm chuẩn có thể bằng điểm sàn hoặc cao hơn.

Đảm bảo chất lượng nguồn tuyển

Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm sàn với các ngành đào tạo sức khỏe, sư phạm, nhiều ý kiến xoay quanh vấn đề này đã được trao đổi, tuy nhiên, các ý kiến cơ bản là đồng tình với mức điểm năm nay, có xét đến yếu tố tình hình thực tế hiện nay, đặc biệt là đã được tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo chất lượng nguồn tuyển.

GS,TS. Nguyễn Hữu Tú - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội phân tích, năm nay, bên cạnh phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2021 tương đương năm ngoái, thì số thí sinh xét tuyển bằng phương thức kết quả thi tốt nghiệp THPT giảm do một số trường y xét tuyển bằng học bạ. Vì vậy, việc giữ ổn định điểm sàn là hợp lý, nhằm đảm bảo chất lượng nguồn tuyển và chất lượng đào tạo. 

Trong khi đó, PGS,TS. Nguyễn Văn Khải - Hiệu trưởng Trường ĐH Y dược Hải Phòng cho rằng, với các trường công lập, điểm sàn khối ngành sức khỏe là bao nhiêu cũng không mấy ảnh hưởng tới hoạt động tuyển sinh. “Với các trường công lập, do chỉ tiêu tuyển sinh ít nên điểm chuẩn chắc chắn sẽ cao hơn so với điểm sàn; tuy nhiên, mức điểm này còn được tính toán để đảm bảo quyền lợi tuyển sinh của các trường ngoài công lập” - PGS,TS. Khải nói thêm.
 

Điểm sàn nhóm ngành đào tạo giáo viên tăng 0,5 điểm, từ mức 17-19 điểm. Ảnh minh họa: N.LỘC 


Đối với nhóm ngành sư phạm, đại diện các trường đào tạo sư phạm cũng đồng tình với mức điểm sàn tăng 0,5 điểm so với năm 2020.

Một trong những điểm mới đáng chú ý của đào tạo sư phạm, đó là từ năm học 2021-2022, Nghị định số 116/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ học phí, sinh hoạt phí sẽ có hiệu lực. Theo đó, ngoài khoản hỗ trợ kinh phí đóng học phí như trước đây, sinh viên sư phạm sẽ được hỗ trợ 3,63 triệu đồng/tháng để chi trả chi phí sinh hoạt trong thời gian học tập tại trường.

Do vậy, năm nay, ngành sư phạm có thêm sức hút; số nguyện vọng đăng ký vào ngành này cũng cao hơn, vì thế, mức điểm sàn tăng so với năm ngoái cũng được cho là phù hợp để lựa chọn được nguồn tuyển sinh chất lượng.

GS,TS. Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội phân tích, nhìn chung, phổ điểm năm nay nhỉnh hơn năm ngoái; số nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào nhóm ngành đào tạo giáo viên tăng. Bởi vậy, tăng 0,5 điểm sàn so với năm ngoái vừa đảm bảo chất lượng nguồn tuyển, hợp lý trong lộ trình tăng dần chất lượng đào tạo giáo viên, vừa đáp ứng yêu cầu số lượng và tạo được sự đồng thuận trong xã hội.

Trong bối cảnh nhiều ngành có xu hướng giảm, hoặc giữ nguyên mức điểm sàn như với năm ngoái, thì việc ngành sư phạm tăng mức điểm này, theo PGS,TS. Đào Đăng Phượng - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm nghệ thuật Trung ương là phù hợp và đã được cân nhắc trên cơ sở phân tích dữ liệu khoa học, hợp lý. “Các ngành đào tạo giáo viên có yêu cầu về năng khiếu vẫn cần đạt trình độ nhất định để làm giáo viên, do đó, không nên hạ điểm sàn các môn văn hoá” - PGS,TS. Phượng lưu ý. 
NGUYỄN LỘC

 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201