Thứ Bảy, 4/5/2024 - 19:49:51 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tập trung phân bổ vốn cho các công trình trọng điểm, cấp bách, đầy đủ thủ tục

THỨ TƯ, 24/08/2022 21:40:00 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) - Sáng 24/8, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội họp Phiên toàn thể lần 8 thẩm tra việc giao danh mục và mức vốn cho các nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, điều chỉnh, bổ sung dự toán ngân sách trung ương kế hoạch năm 2022 và phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 còn lại chưa phân bổ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải dự và phát biểu chỉ đạo tại phiên họp.
 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu chỉ đạo tại phiên họp. Ảnh: quochoi.vn


Tại Phiên họp, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, căn cứ quy định của Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội (Nghị quyết số 43), Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về toàn bộ danh mục và mức vốn dự kiến bố trí cho các nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình.

Trong đó có 94 nhiệm vụ, dự án đã đủ thủ tục đầu tư theo quy định, đủ điều kiện giao kế hoạch vốn của Chương trình để Thủ tướng Chính phủ phân bổ vốn; 169 dự án chưa đủ thủ tục đầu tư, đang hoàn thiện thủ tục đầu tư theo quy định (là các dự án đã được Thủ tướng Chính phủ thông báo danh mục và mức vốn hoặc đang chờ được cấp có thẩm quyền phân cấp để Thủ tướng Chính phủ thông báo danh mục và mức vốn). Sau khi các dự án đủ thủ tục đầu tư, đủ điều kiện giao vốn, Chính phủ báo cáo UBTVQH cho ý kiến trước khi Thủ tướng Chính phủ phân bổ vốn.

Ngoài ra, trên cơ sở đề xuất của các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương, kết quả phân bổ và nhu cầu bổ sung kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2022; căn cứ Luật Đầu tư công, Nghị quyết số 43, cùng với cam kết của các Bộ, ngành, địa phương giải ngân hết toàn bộ số vốn được phân bổ và số vốn được giao đầu năm trong niên độ ngân sách 2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị bổ sung vốn từ nguồn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội cho các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương để thực hiện các nhiệm vụ, dự án đã được Thủ tướng Chính phủ giao Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; bổ sung vốn cho 04 nhiệm vụ thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và bổ sung vốn cho Bộ Giao thông vận tải để thanh toán cho dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu cơ bản nhất trí với sự cần thiết trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định bổ sung dự toán vốn đầu tư công năm 2022 đối với dự án sử dụng vốn của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2022 và bổ sung vốn cho các dự án đã có trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nhằm mục đích “điều hòa” giữa nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn và nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm đúng thẩm quyền nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết số 43.

Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng, đến nay, sau 8 tháng Quốc hội ban hành Nghị quyết số 43, Chính phủ mới trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội danh mục các dự án là rất chậm, làm giảm hiệu quả, ý nghĩa của Chương trình. Do đó, đề nghị Chính phủ báo cáo rõ nguyên nhân chậm; đồng thời nêu rõ các giải pháp để bảo đảm thực hiện được mục tiêu Chương trình và hoàn thành việc giải ngân trong năm 2022 và 2023.
 

Quang cảnh phiên họp. Ảnh: quochoi.vn


Các đại biểu cũng nhấn mạnh, Nghị quyết số 43 của Quốc hội được ban hành trong bối cảnh dịch bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội đòi hỏi phải có gói chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ cho thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn. Do đó, các dự án trình lần này phải đảm đảm đúng nguyên tắc mà Nghị quyết số 43 đề ra, đó là ưu tiên cho dự án công trình trọng điểm quốc gia, dự án có khả năng hoàn thành nhưng chưa bố trí kịp vốn. Đối với các dự án khác phải đảm bảo các tiêu chí về tính cấp thiết, quan trọng, có tác động lan tỏa, có khả năng giải ngân nhanh, hấp thụ vốn ngay, phù hợp với quy hoạch và khả năng cân đối vốn.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, bối cảnh Quốc hội ban hành Nghị quyết 43 so với bối cảnh hiện nay đã có nhiều thay đổi. Nếu như tại thời điểm ban hành Nghị quyết chủ yếu là tác động của đại dịch Covid-19 đến tình hình kinh tế - xã hội thì hiện nay tình hình thế giới nhiều biến động, xung đột địa chính trị, giá cả nhiên liệu, nguyên vật liệu, tình hình thu ngân sách cũng đã có sự thay đổi. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ báo cáo làm rõ những vướng mắc trong thực hiện thời gian qua; rà soát, đánh giá hiệu quả một số giải pháp đã áp dụng như cấp bù lãi suất, các khoản ứng…

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, việc phân bổ vốn cần tập trung cho các công trình trọng điểm, cấp bách, đồng thời nghiên cứu bổ sung vốn cho các dự án phù hợp với tình hình mới.

Đ. KHOA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201