Thứ Bảy, 27/4/2024 - 03:26:05 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tăng lãi suất để bảo đảm an toàn thanh khoản, phù hợp xu hướng thế giới

CHỦ NHẬT, 30/10/2022 17:46:03 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) - Tăng lãi suất là để bảo đảm cho các tổ chức tín dụng có khả năng huy động thêm được nguồn vốn để bảo đảm an toàn thanh khoản, và có điều kiện để cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế. Đồng thời, phù hợp với xu hướng chung của thế giới và điều kiện kinh tế vĩ mô trong nước.

 

Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà phát biểu tại Họp báo. Ảnh: VGP


Đây là khẳng định của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Thanh Hà tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2022.

Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà cho biết, về điều hành chính sách tiền tệ của NHNN, như Thống đốc NHNN đã nói chiều 28/10 tại Quốc hội, quan trọng nhất là kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Thứ hai là bảo đảm thanh khoản của các tổ chức tín dụng cũng như của cả nền kinh tế.

Thứ ba là ổn định thị trường tiền tệ. Ở đây có 3 chỉ số quan trọng, đó là: Lãi suất, tỷ giá, tăng trưởng tín dụng.

Cuối cùng là bảo đảm an toàn cho các tổ chức tín dụng, đó mới là kênh huy động vốn cho nền kinh tế.

Về tăng trưởng tín dụng, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà cho hay, năm nay có một đặc thù là ngay từ đầu năm, NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14%, cao hơn mức của 2 năm trước (2020-2021). Thực tế, tín dụng đã tăng ngay từ những tháng đầu năm và đây là điều rất khác so với các năm trước.

"Đến nay, tín dụng tiếp tục ở mức cao so với cùng kỳ của các năm trước. Cụ thể, đến ngày 25/10, tín dụng tăng 11,5% so với cuối năm ngoái, và so với cùng kỳ cuối tháng 10 năm ngoái, tăng trên 17%, là mức cao so với cùng kỳ nhiều năm trước đây" - Phó Thống đốc NHNN cho hay.

Theo đánh giá của NHNN, tăng trưởng kinh tế trong 9 tháng có sự đóng góp tích cực của việc tăng trưởng tín dụng nhanh ngay từ đầu năm. Tuy nhiên, mặt bằng vốn năm nay rất khác mọi năm là huy động vốn tăng trưởng chậm.

“Hiện nay, tốc độ huy động vốn tăng khoảng 4,6% so với đầu năm, tức là chỉ bằng 1/3 so với tốc độ tăng trưởng của tín dụng, đặt ra thách thức đối với hệ số sử dụng vốn của hệ thống ngân hàng rất cao, gây quan ngại về thanh khoản của hệ thống ngân hàng vì có huy động tiền được mới cho vay được nền kinh tế” - Phó Thống đốc NHNN nêu rõ.

Trong bối cảnh đó, với áp lực bảo đảm nguồn vốn để có thể bảo đảm thanh khoản cho các tổ chức tín dụng cũng như có nguồn vốn để cung cấp tín dụng cho nền kinh tế, NHNN đã điều chỉnh các mức lãi suất điều hành từ tháng 9, và gần đây nhất là từ 24/10, điều chỉnh lần 2, tăng lãi suất điều hành và tăng lãi suất trần huy động của các kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng. Điều này bảo đảm cho các tổ chức tín dụng có khả năng huy động thêm được nguồn vốn để bảo đảm an toàn thanh khoản, và có điều kiện để cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế.

Điều này cũng phù hợp với xu hướng chung của thế giới khi lạm phát của thế giới tăng cao và kéo dài, chưa ở mức có thể dừng lại được. Tất cả các ngân hàng Trung ương trên thế giới đã tăng lãi suất, điển hình là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng nhanh và rất mạnh lãi suất đã làm cho đồng tiền nội tệ của các nước mất giá theo. Rồi các nước lại tiếp tục tăng lãi suất lần 2 bởi: chống lạm phát trong nước và chống đỡ sự giảm giá của đồng nội tệ so với USD.

Lãnh đạo NHNN cũng nhấn mạnh, việc tăng lãi suất của NHNN là phù hợp với điều kiện kinh tế vĩ mô trong nước cũng như bối cảnh quốc tế khi nền kinh tế của Việt Nam có độ mở lớn, hội nhập sâu rộng kinh tế quốc tế.

Liên quan đến quan ngại về khả năng tiếp cận tín dụng của các doanh nghiệp khi mặt bằng lãi suất tăng, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà chỉ rõ:

Thứ nhất, tăng lãi suất là phù hợp với xu hướng chung, bảo đảm an toàn thanh khoản, bảo đảm khả năng huy động vốn để cho vay nền kinh tế. NHNN trong quá trình điều hành luôn luôn chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung vốn cho các đối tượng ưu tiên, các tổ chức sản xuất kinh doanh. Thực tế, các lĩnh vực này từ đầu năm đến giờ tăng trưởng tốt, góp phần tích cực cho tăng trưởng kinh tế.

Thứ hai, chúng ta có trần lãi suất cho vay ưu tiên, bảo đảm cho 5 lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ. Các doanh nghiệp đủ điều kiện có thể tiếp cận nguồn vốn với lãi suất thấp hơn lãi suất thị trường. Cuối tháng 8 và đầu tháng 9 vừa qua, NHNN cũng đã điều chỉnh các hạn mức tín dụng các tổ chức tín dụng, trong đó NHNN tiếp tục yêu cầu các ngân hàng, các tổ chức tín dụng tập trung vốn vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh ưu tiên như xăng dầu hay các mặt hàng thiết yếu của nền kinh tế.

“Chúng tôi cũng đang tập trung chỉ đạo bảo đảm cho tăng trưởng tín dụng phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô và bảo đảm khả năng tiếp cận vốn của các doanh nghiệp trong nền kinh tế” - Phó Thống đốc NHNN nhấn mạnh./.

HỒNG NHUNG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201