Thứ Hai, 20/5/2024 - 16:00:01 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tăng cường khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng và đẩy mạnh kết nối thương mại

THỨ NĂM, 17/06/2021 09:38:07 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) - Ngày 16/6, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà làm Trưởng đoàn, đã tham dự Hội nghị Nhóm Tư vấn AIPA lần thứ 12 (AIPA Caucus 12) theo hình thức trực tuyến.

Chủ đề thảo luận của Hội nghị là tình hình thực hiện các Nghị quyết của Đại hội đồng Liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) 41 và Tăng cường khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng và đẩy mạnh kết nối thương mại.
 

Các đại biểu tham dự Hội nghị AIPA Caucus 12 theo hình thức trực tuyến - Ảnh: quochoi.vn


Tại Hội nghị, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã báo cáo về tình hình thực hiện các Nghị quyết của Đại hội đồng AIPA 41. Theo đó, Quốc hội Việt Nam thường xuyên rà soát và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý nhằm thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại, xây dựng chính sách đầu tư thông thoáng, bền vững, có trách nhiệm. Năm 2020, Quốc hội Việt Nam đã ban hành nhiều luật có tác động sâu rộng tới nền kinh tế như: Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công - tư.

Từ quý I/2020, Quốc hội đã xem xét và thông qua đề nghị của Chính phủ về việc triển khai gói hỗ trợ an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng để kịp thời hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và tổ chức 6 đoàn khảo sát về việc thực hiện chính sách.

Đồng thời, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại Kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2020). Luật có các quy định bảo đảm nguyên tắc bình đẳng giới, tạo cơ hội, tiếp cận công bằng cho cả nam giới và nữ giới khi đi làm việc ở nước ngoài. Cũng tại Kỳ họp này, Quốc hội đã tiến hành thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về việc thực hiện mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2019 và giai đoạn 2011 – 2020.

Liên quan đến chủ đề “Tăng cường khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng và đẩy mạnh kết nối thương mại”, tại Hội nghị, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam cho biết, trước tác động sâu sắc của đại dịch Covid-19 đến các hoạt động kinh tế, thương mại, an sinh xã hội…, bên cạnh ưu tiên hàng đầu hiện nay đối với ASEAN là kiểm soát và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, nhất là lây nhiễm xuyên biên giới, Việt Nam đang đẩy mạnh việc mua và tiêm phòng vắc xin, tăng cường hợp tác nghiên cứu, phát triển vắc xin. Việc giảm thiểu rủi ro và tăng cường khả năng hồi phục kinh tế trong giai đoạn đại dịch cũng là vấn đề cần được quan tâm. Đồng thời, tăng cường hợp tác nghị viện hướng tới giảm thiểu rủi ro và tăng cường khả năng hồi phục kinh tế trong giai đoạn đại dịch, thể hiện tinh thần đồng hành của các Nghị viện thành viên AIPA với Chính phủ các nước ASEAN trong đối phó với dịch bệnh.

Việt Nam khẳng định quyết tâm hợp tác nghị viện, nâng cao khả năng tự cường của ASEAN, vừa kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, vừa đảm bảo sự ổn định kinh tế, tài chính vĩ mô và thanh khoản, đảm bảo kết nối các chuỗi cung ứng, duy trì sản xuất và phân phối, từ đó ổn định cuộc sống của người dân và DN, nhất là các đối tượng yếu thế trong xã hội. Việt Nam cũng ủng hộ việc triển khai các sáng kiến, ưu tiên hợp tác kinh tế của ASEAN trong năm 2021 được xây dựng theo 3 định hướng chính: Phục hồi, số hóa và tính bền vững, tập trung vào các lĩnh vực quan trọng như: thuận lợi hóa thương mại, du lịch, năng lượng, công nghệ thông tin, khoáng sản, phát triển bền vững…

Đưa ra một số đề xuất tại Hội Nghị, Việt Nam cho rằng, cần tiếp tục rà soát và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý nhằm thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại và đầu tư, bảo đảm lưu thông hàng hóa và chuỗi cung ứng trong khu vực không bị gián đoạn; tiếp tục thúc đẩy việc phê chuẩn các Hiệp định thương mại tự do; cơ chế giám sát nghị viện đối với việc thực hiện các cam kết về đầu tư và thương mại trong khuôn khổ khu vực, cũng như quốc tế.

Đồng thời, duy trì các cam kết mở cửa thị trường, tránh áp dụng các biện pháp thuế quan và phi thuế quan không cần thiết để tăng cường khả năng phục hồi và tính bền vững của chuỗi cung ứng khu vực; tích cực khai thác cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Hiệp định Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Việt Nam cũng cho rằng, cần tăng cường phát triển thị trường khu vực, xây dựng các chuỗi cung ứng hoàn chỉnh cho thị trường khu vực; phát triển hệ thống logistics hỗ trợ chuỗi cung ứng, gắn kết với chuỗi giá trị toàn cầu nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trên thế giới; tận dụng các cơ hội của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư nhằm khắc phục bất lợi từ việc đóng cửa nền kinh tế và giãn cách xã hội trong đại dịch Covid-19, tăng cường ứng dụng công nghệ số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa qua các sàn giao dịch thương mại điện tử. Đồng thời, thiết lập các phương thức mới trong thúc đẩy quan hệ thương mại song phương và xúc tiến thị trường thông qua các hình thức trực tuyến, như tổ chức các buổi điện đàm trực tiếp…
 

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà đã ký thông qua Báo cáo Hội nghị AIPA Caucus 12 - Ảnh: quochoi.vn


Kết thúc Hội nghị, thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà đã ký thông qua Báo cáo Hội nghị AIPA Caucus 12./.

N. HỒNG
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201