Thứ Hai, 29/4/2024 - 21:36:05 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Ra Tuyên bố chung Việt Nam - Cuba

THỨ BA, 21/09/2021 22:00:00 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) - Nhận lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel Bermudez, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Việt Nam thực hiện chuyến thăm hữu nghị chính thức nước Cộng hoà Cuba từ ngày 18-20/9. Kết thúc chuyến thăm, hai bên đã ra Tuyên bố chung.

 

Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel Bermudez gắn Huân chương Jose Marti cho Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: TTXVN


Theo Tuyên bố chung, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm với Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel Bermudez; có các cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo Hernández và Thủ tướng Manuel Marrero Cruz. Tất cả các cuộc gặp diễn ra trong không khí hữu nghị, đồng chí anh em, điểm đặc trưng của quan hệ giữa Việt Nam và Cuba.

Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba đã trao Huân chương Jose Marti cho đồng chí Nguyễn Xuân Phúc vì những đóng góp quý báu trong việc tăng cường mối quan hệ lịch sử hữu nghị, đoàn kết và hợp tác giữa Cuba và Việt Nam.

Trong cuộc hội đàm chính thức, hai Chủ tịch nước đã rà soát và bày tỏ hài lòng về sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ song phương, đặc biệt là việc duy trì đối thoại cấp cao trong bối cảnh đại dịch; tái khẳng định quyết tâm đưa quan hệ đặc biệt giữa hai nước lên một giai đoạn mới phát triển toàn diện, trên nền tảng tin tưởng chính trị lẫn nhau, nhấn mạnh mở rộng hợp tác trên tất cả các lĩnh vực.

Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi thông tin về tình hình hai nước, trao đổi về các chủ đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Việt Nam và Cuba nhất trí mở rộng, thắt chặt và làm sâu sắc mối quan hệ anh em, đoàn kết và hợp tác toàn diện nhằm đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì hòa bình, ổn định và phát triển ở hai khu vực và trên thế giới.

Hai nguyên thủ trao đổi đánh giá về kết quả đạt được tại hai Đại hội Đảng được tổ chức vào năm nay và kinh nghiệm trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội, trên cơ sở thực tiễn tại mỗi quốc gia.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng, trong bối cảnh hiện nay, khi Việt Nam tiếp tục thúc đẩy đổi mới và Cuba tiếp tục triển khai cập nhật hóa mô hình phát triển kinh tế - xã hội, hai bên cần tiếp tục duy trì trao đổi bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp, tập trung vào các lĩnh vực như an ninh lương thực, an toàn mạng thông tin, truyền thông, duy trì ký ức lịch sử và sự hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực quốc phòng - an ninh và đối ngoại. Đồng thời, tiếp tục thúc đẩy trao đổi giữa cấp Bộ, ngành và cơ quan Nhà nước, Chính phủ hai nước.

Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của các cơ chế hợp tác song phương và bày tỏ quyết tâm nâng cao hiệu quả của các cơ chế này.

Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy và nâng cao hiệu quả của hợp tác kinh tế, trong đó có việc duy trì ổn định và đa dạng hóa quan hệ thương mại song phương.

Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác giữa Việt Nam và Cuba trong bối cảnh đại dịch, là hình mẫu đoàn kết đối với thế giới, phản ánh tính chất đặc biệt của mối quan hệ giữa hai Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về sự tương đồng trong lập trường đối với các vấn đề quốc tế, khẳng định các tranh chấp quốc tế cần phải được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, nghiêm túc tuân thủ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao kết quả chuyến thăm của Chủ tịch nước và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến nước Cộng hòa Cuba, coi đây là dấu mốc mang ý nghĩa đặc biệt, là chuyến thăm đầu tiên của một nguyên thủ kể từ khi đại dịch bùng phát và được thực hiện nhân dịp kỷ niệm 61 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Hai nhà lãnh đạo tái khẳng định Việt Nam và Cuba đoàn kết sẽ đạt được mục tiêu kép chiến thắng đại dịch và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội toàn diện, tiếp tục xây dựng chủ nghĩa xã hội cho các thế hệ hiện tại và tương lai của hai nước…./.
DIỆU THIỆN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201