Thứ Sáu, 26/4/2024 - 15:40:29 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Quốc hội cần giám sát chặt chẽ việc tổ chức thực hiện các gói hỗ trợ phòng, chống Covid-19

CHỦ NHẬT, 10/10/2021 22:33:49 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) - Trong chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, chiều 09/10, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng đã tiếp xúc cử tri quận Hồng Bàng. Cùng với điểm cầu chính tại Trung tâm chính trị Quận, còn có 9 điểm cầu trực tuyến nối với các xã, phường trên địa bàn Quận.

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri quận Hồng Bàng vui mừng, phấn khởi trước thành công của cuộc bầu cử Quốc hội trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp, thể hiện sự tin tưởng của cử tri với Quốc hội. Quốc hội khóa mới cũng đã có những quyết sách hành động chưa có trong tiền lệ để Chính phủ chỉ đạo phòng, chống dịch. Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) liên tục có những hoạt động tích cực, không kể ngày đêm để kịp thời ban hành những chính sách hỗ trợ nhân dân và DN bị tác động bởi dịch bệnh.
 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu Quốc hội TP.Hải Phòng tiếp xúc cử tri quận Hồng Bàng. Ảnh: Tư liệu TTXVN


Cử tri cho rằng, trong giai đoạn hiện nay quan điểm "sống chung” với dịch là rất đúng đắn. Tuy nhiên cần đẩy mạnh khai thác nguồn cung vắc xin. Quốc hội cũng cần quan tâm các giải pháp phục hồi kinh tế, có cơ chế hỗ trợ DN vừa và nhỏ, đồng thời tăng cường giám sát các chính sách đã ban hành được thực thi trong cuộc sống. Với vị trí trọng điểm của Hải Phòng trong khu vực và cả nước, TP. Hải Phòng đã đạt được nhiều thành tựu và đóng góp vào tăng trưởng chung. Cử tri vui mừng khi Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ chính trị với các cơ chế đặc thù cho TP. Hải Phòng được Quốc hội quan tâm và xem xét tại kỳ họp tới là rất hợp chủ trương và cần thiết, đáp ứng mong mỏi của cử tri Thành phố.

Cử tri cũng đề nghị Quốc hội có ý kiến để Chính phủ đẩy nhanh tiến độ quy hoạch chung Thành phố Hải Phòng đến năm 2045, tầm nhìn 2050; xem xét phân quyền cho Thành phố được điều chỉnh quy hoạch trong phạm vi nhất định; khắc phục tình trạng thiếu giáo viên mầm non hiện nay, quan tâm chế độ chính sách với giáo viên mầm non, giảm giờ làm, cải thiện tiền lương...

Chủ tịch Quốc hội gặp gỡ cử tri. Ảnh: Tư liệu TTXVN


Phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận các kiến nghị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và nêu rõ, Nghị quyết Trung ương 4, Khóa XIII vừa qua đã đề cập sâu đậm đến công tác xây dựng Đảng, có nhiều vấn đề mới hoặc nhấn mạnh hơn so với các Nghị quyết Trung ương 4 trước đây. Trong đó, Trung ương xác định xây dựng, chỉnh đốn Đảng phải gắn liền với xây dựng hệ thống chính trị; chúng ta không chỉ "phòng", "chống" mà còn phải tích cực tấn công, cương quyết phát hiện và xử lý các sai phạm. Trung ương cũng nhấn mạnh hơn nữa mối quan hệ giữa “xây” và “chống”, “xây” là căn bản, lâu dài, “chống” là phải quyết liệt và phải có tính đột phá. Trung ương sẽ ban hành mới Quy định về những điều đảng viên không được làm theo hướng ngày càng chặt chẽ hơn. Tinh thần công dân được phép làm những gì mà pháp luật không cấm, còn cán bộ, đảng viên chỉ được làm những gì pháp luật cho phép và phải được thực hiện cao hơn một mức nữa.

Trao đổi với cử tri về tình trạng lãng phí hiện nay, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Quốc hội đang triển khai giám sát tối cao về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tập trung vào các lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công, mua sắm công, chi tiêu ngân sách, quy hoạch treo, dự án treo… Quốc hội sẽ làm đến nơi, đến chốn, chỉ rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong vấn đề này bởi hệ quả của lãng phí nhiều khi còn nặng nề hơn cả tham nhũng. Quốc hội đã huy động KTNN vào cuộc, Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND các tỉnh cũng sẽ tiến hành giám sát để chỉ rõ lãng phí ở đâu chứ không thể để hoang phí nguồn lực của đất nước như vừa qua. Vấn đề nào vướng về pháp lý thì Quốc hội, các cơ quan có thẩm quyền phải tập trung tháo gỡ, còn sai phạm thì phải xử lý nghiêm minh.

Ghi nhận kiến nghị của cử tri quận Hồng Bàng về việc Quốc hội phải giám sát chặt chẽ việc tổ chức thực hiện các gói hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, UBTVQH đã cử một Phó Chủ tịch Quốc hội, hai Ủy viên UBTVQH tham gia Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời còn thành lập một Tổ công tác đặc biệt không chỉ làm nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu cho Quốc hội, UBTVQH quyết định các cơ chế, chính sách về phòng, chống dịch, phục hồi kinh tế mà còn có trách nhiệm tham mưu cho Quốc hội, UBTVQH giám sát việc thực thi, huy động, quản lý, sử dụng, phân bổ các nguồn lực phòng, chống dịch.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu làm rõ một số vấn đề cử tri quan tâm. Ảnh: Tư liệu TTXVN


Về thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về cơ chế, chính sách đặc thù cho thành phố Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội cho biết, hồ sơ dự án vừa được Chính phủ trình Quốc hội và sẽ được UBTVQH cho ý kiến tại phiên họp tới. Nếu bảo đảm yêu cầu, UBTVQH sẽ trình Quốc hội xem xét, thông qua Nghị quyết này tại Kỳ họp thứ 2 cùng với Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù cho một số địa phương khác như Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Nghệ An.

Nhân dịp Chủ tịch Quốc hội tiếp xúc cử tri tại Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu Quốc hội đã chứng kiến Lễ trao tặng của Bộ Y tế cho TP. Hải Phòng một số vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19 gồm: 10 máy thở, 100.000 bộ kít xét nghiệm nhanh Covid-19 và 1 triệu khẩu trang y tế để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn Thành phố. Lãnh đạo Bộ Y tế cũng cho biết, trong tháng 10 này, Bộ Y tế sẽ bổ sung thêm cho Hải Phòng 1,7 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 để phân bổ tiêm cho nhân dân Thành phố./.
Đ. KHOA
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201