Thứ Bảy, 18/5/2024 - 14:30:15 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Phản ánh toàn diện, tập trung những vấn đề trọng tâm, trọng điểm trong giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

THỨ SÁU, 15/04/2022 21:35:00 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO)- Tổng Thư ký Quốc hội vừa có văn bản số 846/TB-TTKQH thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về báo cáo bước đầu kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021”.

Theo đó, tại Phiên họp thứ 9 (tháng 3/2022), UBTVQH đã cho ý kiến về báo cáo kết quả bước đầu của Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021” và quyết định việc lựa chọn đơn vị, địa phương để tiến hành giám sát thực tế.
 

UBTVQH cho ý kiến về báo cáo kết quả bước đầu của Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021” tại Phiên họp thứ 9.  Ảnh: quochoi.vn


UBTVQH ghi nhận, đánh giá cao trách nhiệm và những nỗ lực của Thường trực Đoàn giám sát, các thành viên của Đoàn giám sát và Tổ giúp việc trong triển khai các hoạt động của Đoàn giám sát thời gian vừa qua; cơ bản nhất trí với nội dung báo cáo kết quả bước đầu và dự kiến kế hoạch triển khai của Đoàn giám sát trong thời gian tới.

UBTVQH giao Đoàn giám sát tiếp thu tối đa ý kiến của UBTVQH hoàn thiện Kế hoạch, lưu ý nghiên cứu số lượng các địa phương cần đi giám sát để bảo đảm tính phổ quát, tính đại diện trong chuyên đề này; tập trung lựa chọn giám sát những vấn đề nóng, trọng tâm được dư luận quan tâm, như: lãng phí đất đai, đất hoang hóa, đất sai phạm, các dự án treo, lãng phí tài sản công,…; có danh mục cụ thể để chỉ rõ những thất thoát, lãng phí, lượng hóa tối đa bằng số liệu để có nhận định, đánh giá chính xác tất cả các lĩnh vực, nội dung giám sát.

Đoàn giám sát chuẩn bị những nội dung cụ thể yêu cầu từng Bộ, ngành, địa phương báo cáo khi làm việc trực tiếp, làm rõ nguyên nhân, quy rõ trách nhiệm, lý do một số Bộ, ngành đến nay chưa báo cáo. Thường trực Đoàn giám sát có thể làm việc cụ thể với một số các cơ quan như Ban Nội chính Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và một số cơ quan có liên quan để thu thập thêm về tình hình, số liệu.

UBTVQH yêu cầu Đoàn giám sát, từng thành viên Đoàn giám sát tiếp tục đầu tư thời gian, công sức và trí tuệ nghiên cứu, hoàn thành các nội dung được phân công. Rà soát, thống kê đầy đủ hệ thống văn bản của Đảng, các luật, Nghị quyết của Quốc hội, văn bản của Chính phủ và các Bộ, ngành địa phương.

Báo cáo giám sát cần bám sát đề cương, phản ánh toàn diện và tập trung những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm tính trung thực, khách quan, chính xác; giới hạn phạm vi chính sách, pháp luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí liên quan đến 05 lĩnh vực giám sát đã được UBTVQH cho ý kiến tại Phiên họp thứ 3, Quốc hội khóa XV- UBTVQH lưu ý.

UBTVQH đề nghị Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các Ban của UBTVQH phối hợp chặt chẽ với Đoàn giám sát và Thường trực của Đoàn giám sát, kịp thời có ý kiến đối với các nội dung Báo cáo của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương thuộc lĩnh vực phân công phụ trách.

Kiểm toán nhà nước, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các Bộ, ngành có liên quan phối hợp chặt chẽ với Đoàn giám sát trong việc giám sát chuyên đề này.

Các cơ quan căn cứ yêu cầu của Đoàn giám sát tại Báo cáo số 97/BC-ĐGS ngày 23/3/2022 và ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội, các Ủy viên UBTVQH gửi các cơ quan có liên quan để yêu cầu bổ sung đầy đủ các thông tin, số liệu theo yêu cầu của Đoàn giám sát; bảo đảm có đầy đủ thông tin trước khi làm việc với các Bộ, ngành, địa phương và tổng hợp báo cáo. Người đứng đầu các cơ quan trực tiếp làm việc, báo cáo Đoàn giám sát.
Đ. KHOA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201