Thứ Hai, 29/4/2024 - 23:39:27 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Nỗ lực hướng đến chủ động nguồn vắc xin phòng Covid-19 tại Việt Nam

THỨ BẢY, 12/06/2021 22:08:38 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) - Thực hiện chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, ngay từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam, cùng với việc nỗ lực tìm kiếm, tiếp cận, đàm phán, trao đổi với các nhà sản xuất, cung ứng vắc xin phòng Covid-19 trên thế giới, Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu phát triển và sản xuất vắc xin trong nước chủ động, khẩn trương triển khai các nghiên cứu phát triển, thử nghiệm lâm sàng vắc xin “made in Việt Nam” để nhanh chóng có vắc xin phòng, chống dịch bệnh chủ động cho Việt Nam.

Hai nhà sản xuất trong nước đang nghiên cứu vắc xin

Với định hướng trên, đến nay, cả nước có 02 nhà sản xuất đang nghiên cứu, phát triển vắc xin phòng Covid-19. Trong đó, 01 ứng viên vắc xin đã được phê duyệt thử nghiệm lâm sàng (TNLS) giai đoạn 3 là vắc xin Nanocovax của Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen.

Do điều kiện cấp thiết về vắc xin phòng chống dịch bệnh, để thúc đẩy tiến độ nghiên cứu nhằm sớm có vắc xin phục vụ công tác phòng chống dịch, Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia đã tổ chức các cuộc họp, thảo luận kỹ và thống nhất cho phép triển khai gối đầu TNLS giai đoạn 3, tuy nhiên vẫn phải đảm bảo đúng các quy định chặt chẽ về tính khoa học, đảm bảo chất lượng vắc xin.

Ngày 11/6, Bộ Y tế đã có Quyết định số 2899/QĐ-BYT về việc phê duyệt đề cương nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vắc xin Nanocovax phòng Covid-19. Tổ chức nhận TNLS là Học viện Quân Y và Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh; địa điểm triển khai tại Học viện Quân Y, tỉnh Hưng Yên, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Long An, tỉnh Tiền Giang và một số đơn vị đủ điều kiện theo quy định tại các tỉnh triển khai nghiên cứu. Đối tượng nghiên cứu từ 18 tuổi trở lên đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn lựa chọn và không có bất kỳ tiêu chuẩn loại trừ nào theo đề cương nghiên cứu.
 

Việt Nam đang nỗ lực để nghiên cứu phát triển vắc xin phòng Covid-19 - Ảnh: Bộ  Y tế


Một ứng viên vắc xin phòng Covid- 19 khác là vắc xin COVIVAC của Viện Vắc xin và sinh phẩm Nha Trang (IVAC). Hiện vắc xin này đang triển khai TNLS giai đoạn 1, báo cáo giữa kỳ giai đoạn 1 để chuyển tiếp nghiên cứu giai đoạn 2 tại Thái Bình.

Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) cho biết, với quy mô sản xuất trên nền cơ sở vật chất hiện có, IVAC dự kiến quy mô sản xuất khoảng 6 triệu liều vắc xin/năm và có thể nâng công suất khi được đầu tư. Công ty Nanogen dự kiến quy mô sản xuất khoảng 20-30 triệu liều vắc xin/năm và có thể nâng công suất khi được đầu tư. Để nâng công suất, các nhà sản xuất cần đầu tư thêm các trang thiết bị chuyên dụng và mở rộng nhà xưởng.

Nghiên cứu chuyển giao công nghệ vắc xin từ nước ngoài

Cùng với đẩy nhanh nghiên cứu, phát triển vắc xin trong nước, Bộ Y tế cũng đang nỗ lực đàm phán với các nhà sản xuất nước ngoài để chuyển giao công nghệ và sản xuất vắc xin phòng Covid-19 ở Việt Nam.

Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) cho biết, ngày 7/5, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 2301/QĐ-BYT thành lập Ban Chỉ đạo Chương trình nghiên cứu chuyển giao công nghệ và sản xuất vắc xin phòng Covid-19.

Hiện một DN Việt Nam đã thảo luận, đàm phán với Nhà sản xuất Hoa Kỳ về điều kiện chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin Covid-19 từ tinh chất mRNA. Vắc xin này chỉ cần tiêm 1 liều duy nhất 5 mg, có khả năng bảo vệ cao (dựa trên kết quả TNLS giai đoạn 1, 2), có nhiệt độ bảo quản 200C - 800C, hiện tại vắc xin đã kết thúc thử nghiệm giai đoạn 1, 2). Nhà máy do DN này đầu tư theo chuẩn công nghệ của nhà sản xuất sẽ có công suất 100-200 triệu liều/năm dự định bắt đầu sản xuất từ Quý 4/2021 hoặc Quý 1/2022.

Bên cạnh đó, Công ty cổ phần tiến bộ quốc tế (AIC) đã hỗ trợ liên hệ với Công ty sản xuất vắc xin của Nhật Bản theo công nghệ tiên tiến. Hiện nay, Công ty TNHH Một thành viên Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) đang xúc tiến đàm phán với đối tác Nhật Bản để sớm tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin cho Việt Nam.

VABIOTECH cũng đã ký thỏa thuận với Quỹ đầu tư trực tiếp của Liên bang Nga về việc đóng ống vắc xin phòng Covid-19 Sputnik-V từ bán thành phẩm với quy mô 5 triệu liều/tháng bắt đầu từ tháng 7/2021, tiến tới chuyển giao công nghệ sản xuất với quy mô 100 triệu liều/năm.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, Bộ Y tế vẫn đang tích cực đàm phán để tăng thêm nguồn cung ứng vắc xin cho Việt Nam, nhằm giúp Việt Nam đạt miễn dịch cộng đồng vào cuối năm 2021 và đầu năm 2022.

Việt Nam cũng mong muốn tham gia vào trong chuỗi cung ứng vắc xin của toàn cầu và đã đặt vấn đề này với COVAX.
“Chúng ta thúc đẩy mua công nghệ, chuyển giao công nghệ để làm sao sớm sản xuất được vắc xin trong nước. Song song đó, Bộ Y tế cũng thúc đẩy các đơn vị trong nước chuẩn bị sản xuất vắc xin để đảm bảo vắc xin trong tương lai” - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.
ĐĂNG KHOA
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201