Thứ Bảy, 20/4/2024 - 01:27:52 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Nhiều cơ hội thúc đẩy giao thương Việt Nam - Hoa Kỳ

THỨ TƯ, 17/11/2021 22:58:05 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) - Trong 25 năm Việt Nam và Hoa Kỳ thiết lập quan hệ ngoại giao, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đã tăng hàng trăm lần, từ 451 triệu USD năm 1995 lên 90,8 tỷ USD năm 2020. Thương mại song phương giữa hai nước được dự báo còn nhiều cơ hội để tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Đây là thông tin được đưa ra tại Diễn đàn “Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Hoa Kỳ trong bối cảnh mới” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến vào chiều 16/11.
 

Các đại biểu trao đổi tại Diễn đàn “Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Hoa Kỳ trong bối cảnh mới”. Ảnh: D.THIỆN


Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, trong những năm gần đây, quan hệ kinh tế, thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã có những bước phát triển vượt bậc với nhiều kết quả thực chất, đáp ứng được lợi ích của Chính phủ, người dân và cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Chỉ tính riêng trong giai đoạn 5 năm (2016-2020), kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đã tăng 230%, trong khi xuất khẩu từ Hoa Kỳ vào Việt Nam cũng tăng trưởng tới hơn 175%. Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Hoa Kỳ.

Về đầu tư, Hoa Kỳ hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 11 tại Việt Nam, với hình thức đầu tư đa dạng và có các dự án đầu tư tại 43/63 tỉnh, thành phố. Hiện nay, sau thời gian dài hoạt động hiệu quả tại Việt Nam, nhiều tập đoàn lớn của Hoa Kỳ mong muốn mở rộng quy mô đầu tư, giúp Việt Nam từng bước tạo dựng chỗ đứng trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.

Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, dù chịu nhiều tác động tiêu cực, song năm 2020, tổng kim ngạch trao đổi thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã đạt 90,8 tỷ USD, con số này được kỳ vọng sẽ sớm hướng tới mục tiêu đạt 100 tỷ USD trong thời gian tới.

Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ vẫn có xu hướng đẩy mạnh đàm phán để đầu tư vào các dự án tại Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như: chế biến - chế tạo, năng lượng sạch, hàng không, y tế, dược phẩm... Đây là tín hiệu tích cực trong việc thu hút nguồn vốn FDI từ Hoa Kỳ vào Việt Nam.

Từ góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Vũ Văn Chung - Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng nhấn mạnh, trong thời gian qua, các nhà đầu tư Hoa Kỳ đã đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế của Việt Nam.

“Chúng tôi đánh giá cao đối tác Hoa Kỳ không chỉ dựa trên số lượng dự án đầu tư vào Việt Nam, mà còn bởi sự hợp tác với Hoa Kỳ đã tạo tác động lan tỏa giúp cho các nguồn vốn FDI của các nước khác vào Việt Nam có tác động sâu rộng hơn” - ông Chung nói.

Còn nhiều cơ hội cho hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước

Nhận định về hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ trong thời gian tới, ông Vũ Văn Chung cho biết, có nhiều cơ hội mở ra cho hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước.
 

Ông Vũ Văn Chung - Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao đổi tại Diễn đàn. Ảnh: D.THIỆN


Cụ thể, theo ông Chung, thời gian qua, mặc dù nền kinh tế Việt Nam chịu ảnh hưởng rất lớn do dịch Covid-19, nhưng các nhà đầu tư Hoa Kỳ đều khẳng định những khó khăn của nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh chỉ là vấn đề trước mắt, đồng thời vẫn đánh giá cao môi trường đầu tư của Việt Nam và khẳng định tiếp tục đầu tư trung hạn, dài hạn vào Việt Nam...

Bên cạnh đó, tiềm lực kinh tế của Việt Nam có những sự phát triển mạnh trong thời gian qua, trong đó, lực lượng doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp tư nhân phát triển rất mạnh mẽ, là điều kiện thuận lợi cho việc thúc đẩy kết nối hợp tác giữa các nhà đầu tư Hoa Kỳ và các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Việt Nam trong thời gian tới.

Mặt khác, các chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam cũng đã có những thay đổi theo hướng thu hút đầu tư có chọn lọc với những ngành, lĩnh vực phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của Việt Nam và định hướng này giúp thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao từ các nhà đầu tư Hoa Kỳ.

Ngoài ra, hiện nay, chất lượng và tính kỷ luật của lực lượng lao động của Việt Nam ngày càng nâng cao, là điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư Hoa Kỳ trong thời gian tới.

Đồng thuận với ý kiến của đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, bà Virginia Foote - Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) tại Việt Nam chia sẻ, các nhà đầu tư Hoa Kỳ đặc biệt quan tâm đến các chính sách về thuế, môi trường đầu tư. Do đó, để thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới, Việt Nam cần đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục tốn nhiều chi phí cho nhà đầu tư; cũng như đảm bảo các chính sách pháp luật liên quan đến đầu tư được thực hiện nhất quán, đồng bộ giữa các địa phương./.
DIỆU THIỆN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201