Thứ Sáu, 3/5/2024 - 10:02:01 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Kiểm toán chất lượng, khối lượng công trình dựa trên mô hình BIM

THỨ TƯ, 26/10/2022 17:05:00 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) – Chiều 26/10, Hội đồng khoa học của Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã tổ chức nghiệm thu Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ: Giải pháp kiểm toán chất lượng, khối lượng công trình dựa trên mô hình thông tin công trình (BIM). ThS. Nguyễn Tuấn Anh - Phó Tổng Kiểm toán nhà nước là Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu.

TS. Đặng Anh Tuấn - KTNN Khu vực IV (người đứng) - báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu. Ảnh: Thùy Anh


Đề tài do ThS. Võ Văn Thọ - Phó Kiểm toán trưởng KTNN khu vực XIII và TS. Đặng Anh Tuấn – KTNN Khu vực IV - đồng chủ nhiệm.

ThS. Võ Văn Thọ - đại diện Ban đề tài - cho biết, Đề tài gồm 3 chương, Chương I: Cơ sở lý luận vận dụng các công cụ công nghệ cao trong hoạt động kiểm toán chất lượng, khối lượng công trình. Chương II: Thực trạng vận dụng các công cụ kiểm toán trong kiểm toán chất lượng và khối lượng dự án đầu tư xây dựng công trình. Chương III: Nguyên tắc và giải pháp thực hiện kiểm toán chất lượng, khối lượng công trình dựa trên công nghệ cao.

Theo Nhóm tác giả, hiện nay, KTNN thực hiện kiểm toán dự án đầu tư xây dựng công trình (chất lượng và khối lượng) chủ yếu dựa trên hồ sơ lưu trữ của đơn vị được kiểm toán với các công cụ và một số phần mềm kiểm toán, như: Phần mềm dự toán, phần mềm tính toán kết cấu áo đường, phần mềm thiết kế…, bước đầu đã ứng dụng một số công nghệ cao như công nghệ viễn thám, công nghệ siêu âm một số công trình dự án và đã đạt được những kết quả khích lệ.

Tuy nhiên, KTNN còn thiếu hướng dẫn cụ thể về ứng dụng công nghệ cao, trong đó có việc kiểm toán chất lượng, khối lượng công trình dựa trên mô hình thông tin công trình BIM.

Để tổ chức áp dụng có hiệu quả kết quả nghiên cứu vào thực tiễn, Ban Chủ nhiệm Đề tài đề xuất, KTNN tổ chức xây dựng, ban hành đề án, kế hoạch và hướng dẫn kiểm toán đối với các dự án đầu tư mà các chủ đầu tư đã ứng dụng mô hình BIM trong quản lý thực hiện dự án.

Tiếp đó, KTNN cần tiến tới trang bị các công cụ công nghệ cao, hướng dẫn về kỹ thuật và chuyên môn cho kiểm toán viên đối với các ứng dụng tích hợp trong mô hình BIM và có thể sử dụng các công cụ công nghệ cao tích hợp trong mô hình BIM vào hoạt động kiểm toán các dự án đầu tư bất kỳ, nhất là việc kiểm toán xác định tính chính xác của khối lượng và chất lượng trên cơ sở xây dựng theo đúng thiết kế, đáp ứng các yêu cầu về trình tự, thủ tục chất lượng công trình. Chẳng hạn như công nghệ viễn thám kết hợp với thực tế ảo (AR), video và phân tích dữ liệu theo thời gian thực…
 

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh phát biểu kết luận tại buổi nghiệm thu. Ảnh: Thùy Anh.


Tại buổi nghiệm thu, các thành viên Hội động nghiệm thu đánh giá, đây là đề tài mới, khó, mang tính khoa học cao.

Đề tài có ý nghĩa về lý luận và thực tiễn, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 đã xác định việc phát triển công nghệ thông tin và công nghệ cao trong các trụ cột và nội dung phát triển KTNN.

Đề tài đã hệ thống hóa, làm rõ lý luận về việc ứng dụng mô hình BIM trong thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình, đánh giá thực trạng kiểm toán dự án đầu tư của KTNN. Đồng thời đề xuất các phương pháp tiếp cận, giải pháp ứng dụng, cách thức ứng dụng công nghệ cao trong hoạt động kiểm toán, trong đó có BIM…

Bên cạnh đó, Hội đồng nghiệm thu cũng đề nghị Nhóm tác giả tiếp thu một số ý kiến để chỉnh sửa, hoàn thiện Đề tài.

Đề tài được Hội đồng nghiệm thu xếp loại Khá./.

THÙY ANH

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201