Thứ Tư, 24/4/2024 - 04:20:37 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Không chủ quan trước diễn biến của lạm phát

THỨ HAI, 27/06/2022 21:14:38 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) - Mặc dù kinh tế - xã hội đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) xác định không chủ quan trước diễn biến của lạm phát và sẽ tiếp tục theo dõi sát sao các diễn biến trong nước, quốc tế để có biện pháp phù hợp.

Theo Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát sao các diễn biến trong nước, quốc tế để có giải pháp điều hành chính sách tiền tệ phù hợp với tình hình. Ảnh:sbv.gov.vn


Trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị Toàn thể Thường niên lần thứ 92 của Ngân hàng Thanh toán quốc tế (NHTTQT) và các sự kiện bên lề tại Basel, Thụy Sĩ, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã có bài phát biểu tại Phiên họp Kinh tế toàn cầu và Hội nghị Toàn thể NHTTQT.

Phát biểu tại Phiên họp Kinh tế toàn cầu, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết: Quý I/2022, số người có việc làm của Việt Nam là 50,04 triệu người, tăng 1,96% so với quý IV/2021 và 0,26% so với quý I/2021.

So với quý IV/2019, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, tỷ lệ thất nghiệp quý I/2022 không có sự chênh lệch lớn (2,46% so với 2,15%), chứng tỏ khả năng chống đỡ tốt của thị trường việc làm trong nước trước các cú sốc bất lợi.

Điều này có được là nhờ Chính phủ, NHNN và các Bộ, ngành của Việt Nam luôn theo dõi sát các diễn biến trong nước và quốc tế, thận trọng trước những diễn biến bất lợi, dự báo được những xu hướng lớn, bao gồm lạm phát toàn cầu và áp lực lạm phát trong nước gia tăng, từ đó đề ra các giải pháp chính sách toàn diện, phù hợp ở cả phía cung và phía cầu.

Các giải pháp này bao gồm một loạt các gói chính sách hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp và ổn định mặt bằng giá.

Đóng góp vào nỗ lực chung của Chính phủ, Thống đốc cho biết, NHNN đã, đang và sẽ tiếp tục điều hành chủ động, linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, phối hợp chặt chẽ chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế, thích ứng kịp thời với diễn biến thị trường trong và ngoài nước.

Năm 2021 và các tháng đầu năm 2022, NHNN giữ nguyên các mức lãi suất điều hành trong điều kiện lãi suất thế giới tăng nhanh, tạo điều kiện để tổ chức tín dụng tiếp cận nguồn vốn NHNN với chi phí thấp, qua đó có điều kiện giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng phục hồi sản xuất kinh doanh.

Các giải pháp điều hành của NHNN đều được truyền thông kịp thời, minh bạch tới công chúng, tạo dựng lòng tin và góp phần ổn định thị trường.

Nhờ các giải pháp quyết liệt, toàn diện, quý I/2022, tăng trưởng kinh tế đạt 5,03% so với cùng kỳ, cao hơn tốc độ tăng 4,72% của quý I/2021 và 3,66% của quý I/2020; lạm phát được kiểm soát trong mức mục tiêu.

Đời sống của người lao động được đảm bảo, vòng xoáy giá - lương chưa có dấu hiệu xảy ra. Cầu trong nước được duy trì, thể hiện ở việc tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 5 tháng đầu năm 2022 tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù đạt được những kết quả tích cực nhưng Chính phủ và NHNN xác định không chủ quan trước diễn biến của lạm phát và sẽ tiếp tục theo dõi sát sao các diễn biến trong nước, quốc tế để có giải pháp phù hợp với tình hình.

Tiếp sau Phiên họp Kinh tế toàn cầu, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã tham dự Hội nghị Toàn thể Thường niên lần thứ 92 của NHTTQT diễn ra vào ngày 26/6. Đây là lần đầu tiên Thống đốc NHNN tham dự trực tiếp Hội nghị Toàn thể thường niên NHTTQT sau khi NHNN chính thức trở thành hội viên của Ngân hàng.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã có buổi tiếp xã giao Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hy Lạp./.
THÀNH ĐỨC

 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201