Thứ Năm, 25/4/2024 - 05:03:58 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Khai thác tối đa kết quả kiểm toán phục vụ giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

THỨ NĂM, 23/09/2021 14:23:16 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) - Ngày 22/9, cho ý kiến về Kế hoạch giám sát chi tiết và Đề cương báo cáo giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021", Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, một trong những yếu tố quan trọng để thực hiện thành công cuộc giám sát này là cần tận dụng tối đa các kết quả thanh tra, kiểm toán có liên quan đến nội dung giám sát.

Làm rõ thực trạng, địa chỉ trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021", là một trong hai chuyên đề giám sát tối cao của Quốc hội trong năm 2022. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Phú Cường - Phó Trưởng Đoàn giám sát, cho biết, đối tượng của cuộc giám sát là Chính phủ, các Bộ, ngành, các cơ quan quản lý, sử dụng vốn nhà nước, tài sản nhà nước; Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; KTNN; các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị, xã hội; DNNN; HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
 

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Phú Cường báo cáo tại Phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

Phạm vi giám sát là tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK,CLP) trong khu vực công từ 01/01/2016 đến 31/12/2021 và thời kỳ trước, sau có liên quan.

Nội dung giám sát tập trung vào 5 lĩnh vực: Quản lý, sử dụng NSNN; quản lý, sử dụng vốn nhà nước khác; quản lý tài sản nhà nước; quản lý, sử dụng lao động, thời gian lao động; quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên. Đối với từng lĩnh vực, dự thảo Kế hoạch cũng nêu cụ thể các nội dung trọng tâm, trọng điểm tập trung giám sát.

Theo ông Nguyễn Phú Cường, qua giám sát nhằm nâng cao trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và ý thức chấp hành của các cấp, các ngành, bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về THTK,CLP; làm rõ trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, cá nhân vi phạm; kiến nghị hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về THTK,CLP. Đồng thời, kiến nghị các giải pháp hoàn thiện chính sách pháp luật, tăng cường việc tổ chức thực hiện để nâng cao chất lượng công tác THTK,CLP, bảo đảm sử dụng các nguồn lực tiết kiệm, hiệu quả.

Cho ý kiến tại phiên họp, các ý kiến trong UBTVQH cho rằng, chuyên đề giám sát chuyên đề giám sát mà các cơ quan chức năng, Đảng, Nhà nước, người dân rất quan tâm. Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, tiết kiệm và CLP là một lĩnh vực rất lớn, quốc gia nào cũng chú ý đến việc này, nhất là những quốc gia nguồn lực đang còn hạn chế như nước ta. “Nếu ta tiết kiệm được đồng nào thì có ích lợi cho quốc gia đồng đấy, trong điều kiện khó mà chúng ta không tiết kiệm thì rất có lỗi với dân. Nhiều khi thiệt hại do lãng phí và không THTK còn lớn hơn hậu quả của tham nhũng” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

Với phạm vi giám sát rất rộng, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, cần giám sát về nguồn lực tài nguyên đất đai. Đoàn giám sát phải chỉ rõ ra được cả nước có bao nhiêu diện tích đất đã giao mà chưa thu tiền sử dụng đất, bao nhiêu diện tích đất giao nhưng sử dụng không đúng mục đích. “Phải trả lời thẳng vào những câu hỏi như thế và nêu rõ địa chỉ nằm ở đâu?” - Chủ tịch Quốc hội yêu cầu.

Lĩnh vực khác theo Chủ tịch Quốc hội đang còn lãng phí lớn là quản lý sử dụng đất nông, lâm trường; tình trạng bỏ hoang hóa đất nông nghiệp…

Đối với lĩnh vực ngân sách, theo Chủ tịch Quốc hội nên tập trung vào giám sát đầu tư công, nhất là các khoản chi gián tiếp, đi công tác nước ngoài, lễ hội, hội nghị.... vì những lĩnh vực này "còn lãng phí lắm".

Về đầu tư, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Đoàn giám sát cần xem xét việc phân bổ, quản lý, sử dụng hiệu quả đầu tư; rà soát kỹ các dự án treo, trong đó làm rõ số lượng bao nhiêu, nằm ở những đâu, thực hiện như thế nào, qua đó tạo áp lực giảm bớt lãng phí nguồn lực này.

Tổng hợp, phân tích kết quả kiểm toán để xác định trọng tâm, trọng điểm giám sát

Trong cách thức thực hiện giám sát chuyên đề này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đặc biệt nhấn mạnh đến việc kế thừa thông tin, số liệu từ kết quả kiểm toán, thanh tra. Theo Chủ tịch Quốc hội, thực tế giám sát của Quốc hội không thể đi làm trực tiếp được nhiều, chủ yếu là giám sát tổng hợp. Nhưng thanh tra, kiểm toán, các cơ quan chức năng của Nhà nước làm việc này rất tốt. Vì vậy, Đoàn giám sát cần kế thừa những kết quả này.

Đặt ra yêu cầu đối với KTNN, tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội đề nghị KTNN cần sớm góp ý vào dự thảo Đề cương giám sát, nhất là góp ý trong việc xác định trọng tâm, trọng điểm giám sát.
 

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương kết luận phiên thảo luận. Ảnh: quochoi.vn


Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, trong Kế hoạch kiểm toán năm 2022, KTNN cần bổ sung nhiệm vụ tổng kết báo cáo, phân tích, đánh giá kết quả kiểm toán trong 5 năm vừa qua đối với các lĩnh vực liên quan đến chuyên đề giám sát như: chi thường xuyên, chi đầu tư, hiệu quả như thế nào… nhằm cung cấp thông tin cho Đoàn giám sát, kết hợp với kết quả giám sát chung để tổng hợp đánh giá trong báo cáo giám sát.

Bên cạnh đó, KTNN cần đưa vào Kế hoạch kiểm toán năm 2022 một số chuyên đề kiểm toán để phục vụ cho chuyên đề giám sát này. “Không có kiểm toán, các đồng chí khó hoàn thành cuộc giám sát này. Vì chúng ta có 13 KTNN khu vực, ngoài báo cáo của địa phương thì có tài liệu kiểm toán để rà soát, xác minh thêm, nhất là dự án treo, đất đai không sử dụng…” - Chủ tịch Quốc hội nói.

Tiếp thu các ý kiến tại phiên họp, kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương yêu cầu, Đoàn giám sát cần tận dụng tối đa báo cáo kết quả THTK, CLP của Chính phủ, báo cáo kiểm toán của KTNN, báo cáo của Thanh tra Chính phủ và của các ngành trong 5 năm qua, trong quá trình triển khai cuộc giám sát. Đồng thời, soát xét lại các vấn đề trọng tâm giám sát, đồng thời xác định trọng điểm nội dung và dự kiến trọng điểm đối tượng giám sát…/.
Đ. KHOA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201