Thứ Sáu, 29/3/2024 - 08:33:11 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Huy động tối đa, hiệu quả các nguồn lực xã hội để phát triển kết cấu hạ tầng

CHỦ NHẬT, 22/05/2022 21:46:16 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu này khi dự Lễ kỷ niệm 90 năm thành lập tỉnh Gia Lai, tối 21/5, tại thành phố Pleiku.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ kỷ niệm 90 năm thành lập tỉnh Gia Lai. Ảnh: Chính phủ


Phát biểu tại buổi Lễ, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Gia Lai đã kiên trì phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu rất đáng trân trọng, tự hào, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của đất nước.

Thủ tướng nêu rõ, sau khi miền Nam được giải phóng, đất nước thống nhất, với tinh thần đoàn kết, đổi mới sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Gia Lai đã không ngừng nỗ lực vượt khó vươn lên. Từ một địa phương bị chiến tranh tàn phá nặng nề, cơ sở hạ tầng thấp kém, kinh tế lạc hậu, tự cung tự cấp, Gia Lai đã từng bước hồi sinh, phát triển mạnh mẽ như ngày hôm nay.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh duy trì bình quân gần 8%/năm giai đoạn 2015-2020. Năm 2021, GRDP đạt hơn 88 nghìn tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người trên 56 triệu đồng, năm sau cao hơn năm trước. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số giảm mạnh (năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 3,96%).

Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 thời gian qua, Tỉnh đã triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, bảo đảm an sinh xã hội và duy trì tốc độ tăng trưởng cao (GRDP năm 2021 tăng 9,71%, đứng thứ 3 cả nước).

Những thành tựu mà Tỉnh đã đạt được là rất cơ bản. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế, bất cập cần khắc phục, nhất là cơ sở hạ tầng, năng lực quản lý, khả năng cạnh tranh, môi trường đầu tư, chất lượng nguồn nhân lực cũng như việc phát huy lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu để phát triển nông nghiệp đặc thù, thiếu các sản phẩm có sức cạnh tranh cao, chưa khai thác tốt tiềm năng du lịch...

Thủ tướng nhấn mạnh, giai đoạn phát triển mới mở ra cho Gia Lai những cơ hội phát triển đầy triển vọng với nhiều tiềm năng, lợi thế.  Do đó, Gia Lai cần tiếp tục gìn giữ, củng cố và vun đắp cho khối đoàn kết, tính thống nhất trong Đảng bộ và cả hệ thống chính trị, tạo được sự đồng thuận giữa các dân tộc.

Quán triệt và thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XVI, trong đó có việc hiện thực hóa 17 chỉ tiêu chủ yếu của nhiệm kỳ 2020-2025.

Tập trung triển khai có hiệu quả các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; hoàn thành việc tiêm vaccine cho các nhóm đối tượng, trong đó có trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi theo kế hoạch và hướng dẫn của Bộ Y tế và mục tiêu của Chính phủ đã đề ra.

Tiếp tục hoàn thiện bộ máy chính quyền tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, vì dân, gần dân, trọng dân. Xây dựng đội ngũ cán bộ năng động, sáng tạo, chuyên nghiệp, tận tụy, đam mê, trách nhiệm, vì nhân dân phục vụ. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách hành chính, chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Làm tốt công tác quy hoạch theo hướng phát triển bền vững. Đa dạng hóa, huy động tối đa, hiệu quả các nguồn lực xã hội để phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là các dự án hạ tầng chiến lược có trọng tâm, trọng điểm, có tính lan tỏa, kết nối vùng và vươn ra thế giới. Tiếp tục khai thác các tiềm năng, lợi thế của tỉnh, tập trung đầu tư phát triển du lịch, năng lượng tái tạo trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; chú trọng phát triển công nghiệp chế biến…

Quan tâm phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân. Thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa Toàn quốc vào tháng 11/2021. Phát huy mạnh mẽ truyền thống cách mạng anh hùng, tinh thần yêu nước của đồng bào các dân tộc. Gắn phát triển văn hóa với du lịch và tăng tính kết nối vùng…

Củng cố quốc phòng, an ninh, đối ngoại là nhiệm vụ thường xuyên, trọng yếu; kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Cũng tại buổi lễ, tỉnh Gia Lai đón nhận Bằng chứng nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cao nguyên Kon Hà Nừng; đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo và đón nhận Bằng xếp hạng di tích khảo cổ quốc gia Rộc Tưng-Gò Đá.
 

Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2022. Ảnh: Chính phủ


Chiều cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2022.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng khi có đông đảo đại biểu tham dự, cho thấy tình cảm dành cho tỉnh Gia Lai, các bài phát biểu của nhà đầu tư cũng thể hiện đam mê, khát vọng, cảm xúc với Gia Lai. Thủ tướng mong muốn không khí phấn khởi của Hội nghị tiếp tục lan tỏa rộng rãi, mạnh mẽ, truyền cảm hứng cho Gia Lai tiếp tục phát triển.

Thủ tướng đã dành nhiều thời gian phân tích về tình hình thế giới, trong nước, cũng như chia sẻ những định hướng lớn trong phát triển đất nước.

Với Gia Lai, Thủ tướng chỉ ra những tiềm năng, lợi thế, điều kiện phát triển của tỉnh như đất đai phù hợp phát triển cây công nghiệp, truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng, con người hiền hòa, chịu khó, một lòng đi theo Đảng, hệ thống hạ tầng giao thông từng bước hoàn thiện, vị trí địa lý nằm ở phía bắc Tây Nguyên, giáp với Campuchia…

Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư khai thác các tiềm năng, thế mạnh của Gia Lai với cách làm mới, công nghệ mới, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, bảo đảm phát triển xanh, bền vững, trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ giữa DN, người dân và Nhà nước.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành quan tâm giúp đỡ Gia Lai về mọi mặt với trách nhiệm cao nhất, đồng thời tỉnh Gia Lai phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đi lên từ bàn tay, khối óc, khung trời, cửa khẩu của mình.

Thủ tướng nhấn mạnh, việc xúc tiến đầu tư phải thực chất, tránh hình thức, tránh tổ chức, ký kết rầm rộ nhưng đạt hiệu quả thực tế không cao. Quan trọng nhất là sau Hội nghị này, ai cam kết đã làm gì phải nghiêm túc làm, không để địa phương và người dân "hy vọng rồi thất vọng", góp phần phát triển vùng đất còn khó khăn này.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu đã chứng kiến lễ ký kết, trao các văn bản thỏa thuận, hợp tác đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm cán bộ lão thành cách mạng, thương binh ở thành phố Pleiku./.
HỒNG NHUNG


 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201