Thứ Ba, 30/4/2024 - 11:06:36 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Hoàn thiện tổ chức kiểm toán hoạt động việc thực hiện các mục tiêu phát triển Khu Công nghệ cao

THỨ NĂM, 27/10/2022 20:01:42 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) - Sáng 27/10, tại Hà Nội, Hội đồng Khoa học Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã tổ chức nghiệm thu Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ: “Hoàn thiện tổ chức kiểm toán hoạt động việc thực hiện các mục tiêu phát triển các Khu Công nghệ cao”. ThS. Doãn Anh Thơ - Phó Tổng Kiểm toán nhà nước làm Chủ tịch Hội đồng.

 

Quang cảnh buổi nghiệm thu. Ảnh: HỒNG NHUNG


Đề tài do ThS. Võ Văn Thọ (KTNN khu vực XIII) và ThS. Đặng Văn Công (KTNN khu vực IV) đồng chủ nhiệm. 

Theo Ban Đề tài, trên thế giới, đã có nhiều quốc gia thành công với mô hình đầu tư các Khu Công nghệ cao (KCNC), tạo ra cuộc cải cách to lớn trong việc kết hợp khoa học và công nghệ với nền kinh tế bằng việc sử dụng đầy đủ các nghiên cứu và giới thiệu các ngành công nghiệp công nghệ ra thị trường thế giới.

Tại Việt Nam, Đảng và Nhà nước đã nhìn nhận sự cần thiết của việc đầu tư xây dựng các KCNC, nhằm tăng cường thu hút nguồn vốn đầu tư từ các nước phát triển, tạo nên một lực lượng sản xuất mới có trình độ hiện đại, thúc đẩy các ngành kinh tế phát triển với tốc độ nhanh. Do vậy, Chính phủ đã đầu tư xây dựng thí điểm 3 KCNC: Hòa Lạc, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh.

Hoạt động thu hút đầu tư ở 3 KCNC này đang chuyển biến tích cực, tạo nền tảng để phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ quốc gia; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp chế biến chế tạo, dịch vụ với tỷ trọng ngày càng lớn trong cơ cấu ngành kinh tế của địa phương; nâng cao năng lực sản xuất công nghiệp, trình độ kỹ thuật và công nghệ; tham gia vào mạng lưới sản xuất toàn cầu, tiếp thu công nghệ hiện đại và các bí quyết quản lý, giải quyết công ăn việc làm, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần gia tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Bên cạnh các kết quả đạt được, việc đầu tư và thực hiện các mục tiêu phát triển các KCNC do Nhà nước đầu tư còn nhiều bất cập như: Việc lựa chọn các dự án vào KCNC chưa đảm bảo các tiêu chí của Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước; việc áp dụng chính sách ưu đãi đầu tư hay ưu đãi thuế còn chưa phù hợp; việc xác định đối tượng được ưu đãi miễn, giảm tiền thuê đất chưa rõ ràng, chưa đúng quy định; nhiều dự án còn chậm triển khai, đặc biệt là các dự án có sử dụng đất, gây lãng phí tài nguyên đất của địa phương, làm mất mỹ quan đô thị… Điều này dẫn đến việc chưa đạt được mục tiêu dài hạn đặt ra cho các KCNC, làm thất thu ngân sách nhà nước.

Kết quả kiểm toán hoạt động (KTHĐ) KCNC TP. Hồ Chí Minh của KTNN khu vực IV đã phát hiện một số bất cập, cần chấn chỉnh, khắc phục. Tuy vậy, việc thực hiện nhiệm vụ kiểm toán còn dựa vào kinh nghiệm và sự tìm tòi, học hỏi của kiểm toán viên, chưa có hướng dẫn cách thức tổ chức chung để có thể áp dụng chung cho toàn đội ngũ kiểm toán viên.
 

ThS. Đặng Văn Công (người đứng) đại diện Ban Đề tài trình bày kết quả nghiên cứu. Ảnh: HỒNG NHUNG


Theo đó, việc lựa chọn Đề tài nhằm cụ thể hóa hơn về lý luận, quy định pháp luật, trách nhiệm của KTNN; tập trung nghiên cứu xây dựng hướng dẫn nghiệp vụ, phương pháp kiểm toán cụ thể để có thể ứng dụng vào thực tiễn hoạt động kiểm toán, giúp kiểm toán viên nhà nước nâng cao kiến thức, phương pháp tiếp cận và có thể đánh giá một cách toàn diện việc xây dựng và phát triển KCNC.

Đề tài được kết cấu thành 3 chương: Chương 1: Tổng quan về mục tiêu xây dựng, cơ chế hoạt động và điều kiện để thực hiện các mục tiêu phát triển các KCNC trên cả nước; Chương 2: Thực trạng công tác KTHĐ việc thực hiện các mục tiêu phát triển các KCNC của KTNN; Chương 3: Hoàn thiện tổ chức KTHĐ việc thực hiện các mục tiêu phát triển các KCNC.

Tại buổi nghiệm thu, các thành viên Hội đồng đánh giá Đề tài có ý nghĩa lý luận và thực tiễn trong công tác KTHĐ các KCNC của KTNN, nhằm đánh giá tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả các dự án thuộc KCNC cũng như đánh giá việc thực hiện mục tiêu phát triển các KCNC.

Đề tài cơ bản đã khái quát lý luận về KCNC và mục tiêu phát triển KCNC, đánh giá thực trạng kiểm toán KCNC của KTNN. Trên cơ sở đó, Ban Đề tài đã xây dựng đề cương kiểm toán nhằm hoàn thiện KTHĐ việc thực hiện mục tiêu phát triển các KCNC của KTNN.

Để Đề tài hoàn thiện hơn, các thành viên Hội đồng nghiệm thu đề nghị Ban Đề tài: Biên tập, chỉnh sửa đảm bảo cân đối dung lượng giữa các chương; bổ sung lý luận về KTHĐ việc thực hiện các mục tiêu phát triển KCNC; xem xét bổ sung kinh nghiệm quốc tế về kiểm toán KCNC.

Bên cạnh đó, bổ sung thực trạng các văn bản, chính sách, quy định của KTNN liên quan đến vấn đề nghiên cứu; tập trung phân tích, đánh giá cụ thể các nội dung liên quan đến công tác tổ chức kiểm toán KCNC nói chung, KTHĐ việc thực hiện mục tiêu phát triển KCNC nói riêng của KTNN.

Ngoài ra, phần giải pháp cần lược bỏ bớt các nội dung đã được quy định tại quy trình chung của KTNN, tập trung vào các nội dung liên quan đến đặc thù kiểm toán KCNC; biên tập giải pháp gắn kết và logic với kết quả đánh giá thực trạng.
 

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ kết luận buổi nghiệm thu.
Ảnh: HỒNG NHUNG


Kết luận buổi nghiệm thu, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ đánh giá cao sự công phu, nghiêm túc trong nghiên cứu và thu thập thông tin của Ban Đề tài; đồng thời đề nghị Ban Đề tài tiếp thu tối đa ý kiến của các thành viên Hội đồng để chỉnh sửa, hoàn thiện Đề tài.

Đề tài được Hội đồng nghiệm thu xếp loại Khá./.
HỒNG NHUNG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201