Thứ Sáu, 3/5/2024 - 00:29:41 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Đoàn giám sát của Quốc hội về công tác quy hoạch làm việc với các Bộ, ngành

THỨ TƯ, 02/03/2022 09:24:34 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) - Theo chương trình, từ ngày 01 - 04/3, Đoàn giám sát của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành” sẽ làm việc với một số Bộ, ngành.

Chủ động, công khai, minh bạch trong quy hoạch hạ tầng giao thông

Sáng 01/3, Đoàn Giám sát đã làm việc với Bộ Giao thông vận tải. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải - Trưởng Đoàn Giám sát chủ trì cuộc làm việc.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải - Trưởng Đoàn giám sát chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: quochoi.vn

Báo cáo tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết, triển khai Luật Quy hoạch, Nghị quyết số 751/2019/UBTVQH14 ngày 16/8/2019 của Quốc hội, Bộ GTVT đã tích cực chỉ đạo, triển khai quyết liệt 05 quy hoạch ngành quốc gia lĩnh vực giao thông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 thuộc hệ thống quy hoạch cấp quốc gia, gồm: Quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch mạng lưới đường sắt, quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển, quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa. Tất cả các quy hoạch này đều có thời kỳ quy hoạch 2021-2030.

Đến nay, 04/05 quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là quy hoạch ngành quốc gia đầu tiên được phê duyệt theo Luật Quy hoạch. 01/05 quy hoạch đã được Hội đồng thẩm định quy hoạch thông qua và đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cơ bản đáp ứng tiến độ theo yêu cầu.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể báo cáo tại cuộc làm việc. Ảnh: quochoi.vn

Để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ GTVT kiến nghị các địa phương trong quá trình lập quy hoạch tỉnh cần chú trọng tính kết nối hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông địa phương với hệ thống kết cấu hạ tầng quốc gia đảm bảo đồng bộ, hiệu quả; tích hợp các quy hoạch theo yêu cầu tại Nghị quyết số 110/NQ-CP ngày 02/12/2019 của Chính phủ về ban hành danh mục các quy hoạch được tích hợp vào quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Bổ sung danh mục các tuyến đường địa phương kết nối với các đầu mối giao thông (cảng hàng không, cảng biển, cảng sông, ga đường sắt) vào danh mục ưu tiên đầu tư của quy hoạch tỉnh; tích hợp các tuyến đường sắt (bao gồm quy mô, hướng tuyến,...) để kết nối cảng biển lớn, cảng cạn, cảng thủy nội địa, các khu kinh tế, khu du lịch... với đường sắt quốc gia đáp ứng nhu cầu vận tải và khả năng, nguồn lực đầu tư của các địa phương; quy hoạch quỹ đất thích hợp khu vực ga để phát triển các đô thị, các khu chức năng (mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông - TOD), tạo nguồn lực tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia. Đồng thời, chủ động huy động mọi nguồn lực đầu tư các dự án hạ tầng giao thông kể cả giao thông địa phương.

Thảo luận tại cuộc làm việc, các thành viên Đoàn giám sát và đại biểu đánh giá cao tinh thần khẩn trương, tập trung và chủ động của Bộ GTVT trong việc xây dựng các quy hoạch ngành quốc gia thuộc lĩnh vực giao thông, vận tải. Bộ đã huy động được nguồn lực xã hội trong thực hiện xây dựng các quy hoạch ngành quốc gia bên cạnh nguồn lực đầu tư công; cung cấp nhiều kinh nghiệm hay trong việc sử dụng tư vấn quốc tế, sự hỗ trợ kỹ thuật của các nguồn lực bên ngoài.

Đồng thời, Bộ đã minh bạch, công khai và sử dụng tối đa ý kiến của các chuyên gia, của các cơ quan tư vấn, các nhà khoa học, lắng nghe ý kiến của các địa phương, phối hợp các Bộ, ban, ngành trong tổ chức thực hiện xây dựng quy hoạch.

Kết luận nội dung làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, ý kiến của các đại biểu trong cuộc làm việc sẽ được ghi nhận, tiếp thu, cập nhật bước đầu vào dự thảo báo cáo giám sát, đồng thời, những ưu điểm, cách làm hay, kinh nghiệm của Bộ GTVT trong việc sớm hoàn thành 04 quy hoạch ngành quốc gia cũng cần được bổ sung vào báo cáo giám sát.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan có liên quan tiếp tục rà soát, chắt lọc ý kiến để có báo cáo giải trình đầy đủ hơn, trong đó lưu ý làm rõ chất lượng của các văn bản đã ban hành; làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc đảm bảo chất lượng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn thi hành; đánh giá và khẳng định chất lượng của các quy hoạch do Bộ ban hành, tính thống nhất, đồng bộ với các quy hoạch khác, rà soát điểu chỉnh nếu có, nhất là các quy hoạch có liên quan đến đất đai, quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng…

Bên cạnh đó, các đề nghị của Bộ GTVT sẽ được nghiên cứu, báo cáo lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, để xem xét phân cấp điều chỉnh, xác định thẩm quyền, khắc phục tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện Luật Quy hoạch.

Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ quy hoạch ngành nông nghiệp

Tiếp đó, chiều 01/03, Đoàn Giám sát của Quốc hội đã làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT).

Quang cảnh cuộc làm việc. Ảnh: quochoi.vn

Bộ NN&PTNT được giao nhiệm vụ lập 04 quy hoạch ngành quốc gia gồm: quy hoạch lâm nghiệp; quy hoạch phòng, chống thiên tai, thủy lợi; quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản; quy hoạch hệ thống cảng cá, neo đậu tránh trú bão cho tàu cá. Trong đó đã có 02 quy hoạch là quy hoạch lâm nghiệp và quy hoạch phòng, chống thiên tai, thủy lợi đã thành lập Hội đồng thẩm định, đang hoàn thiện hồ sơ cho ý kiến thành viên Hội đồng; 02 quy hoạch còn lại đang hoàn thiện hồ sơ hoặc mới thành lập Hội đồng thẩm định, dự kiến trình, phê duyệt quy hoạch hiện bị chậm tiến độ. Theo dự kiến, 03/04 quy hoạch trên cần trình, phê duyệt trong năm 2021. Tuy nhiên, qua đánh giá cho thấy tiến độ thực hiện còn chậm, gây ảnh hưởng đến việc lập quy hoạch cấp dưới.

Báo cáo tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, nhìn chung, các Quy hoạch ngành thời kỳ trước hầu hết được xây dựng trên cơ sở nhu cầu phát triển nội bộ ngành dẫn tới chưa thống nhất về thời kỳ, tầm nhìn quy hoạch; việc tổ chức lập các quy hoạch còn dàn trải, nhiều quy hoạch nhỏ lẻ thực hiện phục vụ mục tiêu quản lý, thiếu tầm nhìn đồng bộ, tổng thể. Quá trình lập quy hoạch sự phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các ngành, các cấp chưa đồng bộ, chặt chẽ dẫn tới nhiều quy hoạch các ngành còn có những mâu thuẫn, chồng chéo gây khó khăn trong tổ chức thực hiện.

Bên cạnh đó, việc lấy ý kiến, tham vấn rộng rãi về quy hoạch chưa được thực hiện đầy đủ, dẫn tới nhiều quy hoạch khi được ban hành gặp khó khăn trong tổ chức thực hiện. Nguồn kinh phí phục vụ cho công tác lập các quy hoạch còn hạn chế dẫn tới không đủ kinh phí một số hoạt động; việc quản lý, giám sát, đánh giá tổ chức thực hiện sau khi quy hoạch được duyệt chưa được thực sự chú trọng dẫn tới tồn tại một số quy hoạch không còn phù hợp, chưa sát với yêu cầu thực tiễn, khi cần triển khai thực hiện phải tiến hành điều chỉnh cục bộ, hiệu quả thực hiện quy hoạch chưa cao…

Các đại biểu thảo luận tại cuộc làm việc. Ảnh: quochoi.vn


Trên cơ sở các ý kiến thảo luận tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị, báo cáo của Bộ NN&PTNT cần làm rõ cơ sở dự báo các căn cứ lập quy hoạch ngành quốc gia thuộc lĩnh vực nông nghiệp cũng như chất lượng các quy hoạch; đánh giá các cách thức rà soát, điều chỉnh, thống nhất các quy hoạch ngành với các quy hoạch quốc gia.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Bộ cần làm rõ hơn việc chậm ban hành các văn bản hướng dẫn về quy hoạch, trong đó nêu cụ thể văn bản nào làm chậm, chậm bao lâu, đánh giá ảnh hưởng như thế nào với việc tổ chức lập quy hoạch, chất lượng quy hoạch. Đồng thời, Bộ cần báo cáo rõ hơn các khó khăn vướng mắc, bất cập, hạn chế trong luật, chính sách pháp luật về quy hoạch, phân tích nguyên nhân để có biện pháp tháo gỡ khó khăn, tích cực đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng quy hoạch.

Theo kế hoạch, ngoài Bộ GTVT, Bộ NN&PTNT, trong đợt làm việc này, Đoàn giám sát của Quốc hội còn làm việc với các Bộ: Công thương, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư./.
Đ. KHOA



 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201