Thứ Sáu, 26/4/2024 - 03:38:46 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Hội nghị IPU-145

THỨ TƯ, 12/10/2022 20:15:00 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) - Ngày 11/10, tại Thủ đô Kigali, Rwanda đã diễn ra phiên khai mạc trọng thể của Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) lần thứ 145 do Quốc hội Rwanda đăng cai tổ chức.

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà làm Trưởng đoàn tham dự Hội nghị.
 

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Hội nghị IPU-145. Ảnh: quochoi.vn


Hội nghị có sự tham dự của hơn 1.000 nghị sĩ từ 145 Đoàn đại biểu Quốc hội/Nghị viện các nước và các tổ chức nghị viện khu vực.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hạ viện Rwanda Donatille Mukabalisa cho biết, chủ đề của Đại hội đồng lần này về “Bình đẳng giới và các nghị viện có sự bình đẳng về giới là động lực để thay đổi vì một thế giới hòa bình và tự cường hơn” là lời kêu gọi thức tỉnh đối với các nghị viện để có các hành động hiệu quả nhằm thực hiện mục tiêu bình đẳng giới.

Tổng thống Rwanda Paul Kagame khẳng định các nghị viện trên thế giới ra đời và tồn tại là để bảo vệ lợi ích của người dân. Mục tiêu này sẽ không thể đạt được nếu không có sự tham gia tích cực của phụ nữ, đặc biệt ở vai trò lãnh đạo. Bình đẳng giới sẽ được thực hiện tốt hơn nếu thừa nhận phụ nữ là nền tảng góp phần xây dựng xã hội hòa bình và tự cường.

Tổng thống Rwanda kêu gọi các nhà làm luật tạo ra sự khác biệt trong việc đạt được bình đẳng giới và cần hành động để chấm dứt ngay tư tưởng phân biệt chủng tộc, phi nhân tính và nạn diệt chủng thông qua sự đoàn kết và hợp tác.

Đánh giá cao nỗ lực của nước chủ nhà Rwanda trong việc đạt được những tiến bộ về bình đẳng giới, Chủ tịch IPU Duarte Pacheco cho rằng, chỉ có những nền dân chủ ổn định mới mang đến nhân quyền cho tất cả mọi người và kêu gọi cần phải hành động ngay trước tình trạng vi phạm nhân quyền đang diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới hiện nay.

Tại Hội nghị, Tổng Thư ký IPU Martin Chungong cũng kêu gọi các nghị sĩ xem xét các biện pháp để thúc đẩy tiến độ đạt được bình đẳng giới và đảm bảo tất cả các phụ nữ và trẻ em gái được hưởng đầy đủ các quyền và sự tự do như nam giới, được sống có phẩm giá và được tôn trọng mà không bị phân biệt đối xử, bạo lực và lạm dụng. Theo Tổng Thư ký IPU, việc phụ nữ tham gia vào tiến trình hòa bình có thể giúp thay đổi tình hình theo hướng tích cực và bền vững hơn.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đánh giá cao vai trò của IPU và các nghị viện trong việc giúp đưa mối quan tâm chung của người dân ra diễn đàn quốc tế và chuyển các thỏa thuận quốc tế thành hành động quốc gia. Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc bày tỏ ủng hộ nỗ lực của nghị viện trong việc thúc đẩy phụ nữ tham gia vào quá trình quyết định chính sách và bình đẳng với nam giới, mong muốn được thấy vai trò của phụ nữ được phát huy hơn trong mọi lĩnh vực.

Tham dự Hội nghị, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã dự Lễ khai mạc Đại hội đồng. Trước đó, Đoàn đã tham dự cuộc họp ASEAN 3 và chủ trì cuộc họp Nhóm địa chính trị châu Á - Thái Bình Dương; tham gia họp Diễn đàn nữ nghị sĩ.

Đoàn cũng có cuộc gặp song phương với Chủ tịch IPU Duarte Pacheco để trao đổi về các hoạt động hợp tác giữa IPU với Quốc hội Việt Nam trong thời gian tới, trong đó có việc Việt Nam đăng cai tổ chức Diễn đàn Nghị sĩ trẻ thế giới vào năm 2023.

Trong các ngày tiếp theo, Đoàn Đại biểu Việt Nam sẽ tham dự các phiên họp toàn thể của Đại hội đồng, Hội đồng Điều hành, các Ủy ban Thường trực, Diễn đàn nghị sĩ trẻ và các hoạt động khác bên lề Hội nghị./.

Đ. KHOA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201