Thứ Sáu, 3/5/2024 - 17:02:27 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Công tác dân nguyện có nhiều chuyển biến tích cực

THỨ TƯ, 24/11/2021 08:52:26 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) - Chiều 23/11, trước khi bế mạc Phiên họp thứ 5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến đối với Báo cáo về kết quả thực hiện công tác dân nguyện tháng 9 và tháng 10 của Quốc hội.

Trình bày Báo cáo tóm tắt Công tác dân nguyện tháng 9, tháng 10 của Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình nêu rõ, với công tác tiếp nhận, xử lý ý kiến, kiến nghị cử tri, trong tháng 9, qua báo cáo của 37 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố về kết quả tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV, Ban Dân nguyện tổng hợp được 536 kiến nghị của cử tri và đã chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đến nay đã có 306/536 kiến nghị cử tri gửi đến sau Kỳ họp thứ Nhất được giải quyết, trả lời đạt tỷ lệ hơn 57%, số kiến nghị còn lại đang được các cơ quan xem xét, giải quyết, trả lời cử tri theo quy định.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày báo cáo. Ảnh: quochoi.vn


Ban Dân nguyện nhận thấy, các cơ quan đã có cố gắng, tích cực giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri một cách nhanh chóng, mặc dù chưa đến thời hạn giải quyết, trả lời nhưng đã được một số cơ quan giải quyết, trả lời đạt tỷ lệ 100% số kiến nghị cử tri được gửi đến.

Trong tháng 10, qua báo cáo kết quả tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 2 của 63 Đoàn đại biểu Quốc hội, Ban Dân nguyện tổng hợp được 1.707 kiến nghị của cử tri và đã kịp thời chuyển các kiến nghị trên đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Hiện nay, các Đoàn đại biểu Quốc hội đang tổ chức tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 2 theo kế hoạch, Ban Dân nguyện sẽ phối hợp chặt chẽ với các Đoàn đại biểu Quốc hội trong việc tập hợp, tổng hợp đầy đủ ý kiến, kiến nghị cử tri để kịp thời chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Về tình hình khiếu nại, tố cáo, Ban Dân nguyện nhận thấy, tình hình khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai, thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội tuy thời gian gần đây có chiều hướng giảm, nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, tạo điểm nóng sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát và các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng ở một số địa phương. Khiếu kiện của người dân liên quan đến lĩnh vực môi trường, nhất là các khu vực, địa điểm xử lý rác thải, khu vực chăn nuôi có quy mô lớn của DN, hộ gia đình… diễn ra ở nhiều địa phương, có tính chất, mức độ ngày càng phức tạp, gây bất ổn tình hình an ninh trật tự, đời sống, sinh hoạt, sản xuất của người dân trong khu vực. Vì vậy, cần có giải pháp căn cơ, phù hợp, đồng bộ và kịp thời trong thời gian tới.

Trong công tác tiếp công dân, Thường trực Ban Dân nguyện đã phối hợp với các cơ quan chức năng tại trụ sở tiếp công dân ở Trung ương tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp 11 lượt đoàn khiếu nại, tố cáo đông người và trực tiếp tiếp tổng số 29 vụ việc; ban hành 6 văn bản chuyển đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Đồng thời, theo tổng hợp của các Đoàn đại biểu Quốc hội, trong tháng 9 và tháng 10, các Đoàn đã tiếp 468 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 380 vụ việc, trong đó có 13 lượt đoàn đông người.

Công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư cũng được các Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội quan tâm và xác định là nhiệm vụ quan trọng. Dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, không bố trí được việc tiếp công dân trực tiếp để lắng nghe ý kiến, kiến nghị của nhân dân, nhưng nhiều Đoàn đại biểu Quốc hội đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo biện pháp phù hợp, ưu tiên hình thức nhận đơn thư, phản ánh kiến nghị. Do đó, việc tiếp nhận, xử lý đơn thư được duy trì và thực hiện nghiêm túc, ngày càng đi vào nề nếp. Đơn thư công dân gửi đến được xử lý kịp thời, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Quang cảnh phiên họp. Ảnh: quochoi.vn


Công tác theo dõi, đôn đốc và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm, có sự chuyển biến tích cực, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, góp phần thúc đẩy và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là đối với vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài.

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận tại phiên họp, kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, qua thảo luận, UBTVQH cơ bản tán thành với báo cáo của Ban Dân nguyện. Báo cáo lần này được UBTVQH đánh giá cao, tài liệu chuẩn bị đầy đủ, có số liệu và địa chỉ. Kết quả việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từng bước đi vào nề nếp. Kết quả tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo có chuyển biến tích cực. Nhiều Đoàn đại biểu Quốc hội đã trực tiếp giải quyết các vụ việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong 32 vụ nội cộm, đến nay đã giải quyết 12 vụ việc tồn đọng.

UBTVQH đề nghị Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban chủ động chức năng, nhiệm vụ của mình để thực hiện việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, giám sát việc thực hiện giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực phụ trách. Ban Dân nguyện cần phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan tham mưu cho UBTVQH giao nhiệm vụ cho các cơ quan đúng chức năng, thẩm quyền.
Đ. KHOA

 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201