Thứ Sáu, 17/5/2024 - 20:23:14 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Chuyển đổi số đã mang lại hiệu quả bước đầu

CHỦ NHẬT, 09/10/2022 21:21:00 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) - Ông Nguyễn Phú Tiến - Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) - cho biết, chương trình chuyển đổi số quốc gia đã đạt được các kết quả quan trọng trên cả 3 trụ cột: Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

Đến giữa năm 2022, tỷ trọng kinh tế số trong GDP đã đạt 10,41%, tăng mạnh so với mức 9,6% vào cuối năm 2021. Ảnh: Internet.


3 trụ cột quan trọng và những kết quả đạt được

Cụ thể, về chính phủ số, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện được cung cấp cho người dân, doanh nghiệp (DN) đã đạt hơn 97,3%; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ đạt 67,8% và tỷ lệ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến là 43,2%.

Về kinh tế số, đến giữa năm 2022, tỷ trọng kinh tế số trong GDP đã đạt 10,41%, tăng mạnh so với mức 9,6% vào cuối năm 2021.

Còn về xã hội số, số lượt người dùng hằng tháng trên tất cả nền tảng số di động Việt Nam đã tăng hơn 100 triệu lượt so với cùng kỳ năm ngoái; tỷ lệ người dùng các nền tảng di động Việt Nam đạt khoảng 20% trên tổng số người dùng nền tảng số.

Ông Vũ Văn Tấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an - cho biết, Bộ đã cấp 71,8 triệu thẻ căn cước công dân gắn chip, mở ra cơ hội mới trong việc ứng dụng các dịch vụ bảo đảm an ninh, an toàn, cải cách hành chính phục vụ người dân và DN. Bộ Công an cũng đã triển khai hệ thống "Định danh và xác thực điện tử" và chính thức cấp tài khoản định danh điện tử, đưa hệ thống vào vận hành kể từ ngày 18/7/2022.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết thêm, việc ứng dụng tiện ích từ dữ liệu dân cư, định danh xác thực điện tử là bước cải cách đột phá về thủ tục hành chính và giao dịch điện tử, tạo điều kiện thuận lợi, giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức. Bên cạnh đó, việc này đã tiết kiệm tối thiểu 50 tỷ đồng tiền chụp ảnh cho học sinh trên cả nước khi đăng ký thi online; tiết kiệm 5.385 tỷ đồng tiền phát hành cho 107,7 triệu thẻ ATM khi triển khai dùng thẻ căn cước công dân thay thẻ ATM…

Đồng hành với người dân, doanh nghiệp trong hành trình chuyển đổi số

Về chuyển đổi số tại DN, ông Nguyễn Đức Minh - Giám đốc Khối nghiệp vụ DN và tư vấn giải pháp FPT Digital - khẳng định, chuyển đổi số đã trở thành một hướng đi chiến lược cho DN.

Theo ông Minh, chuyển đổi số không phải là đích đến mà là một hành trình cùng sự phát triển của DN. Các DN nên bắt đầu bằng cách xác định lộ trình phù hợp; thiết lập cơ cấu tổ chức chuyên trách điều hành giúp tăng tốc quá trình chuyển đổi số. Tiếp đó là việc tận dụng xu hướng công nghệ điện toán đám mây để tối ưu chi phí, cùng với quá trình phối hợp với các đơn vị chuyên môn nhằm tháo gỡ những vướng mắc...

Bà Nguyễn Thị Lan Hương - Giám đốc tăng trưởng GapoWork - cho biết, hoạt động chuyển đổi của DN nên tập trung từ khâu quản trị, giám sát đến kiến tạo môi trường làm việc số. Không gian làm việc số cung cấp cho nhân viên các công cụ, nền tảng và dịch vụ công nghệ thông tin để làm việc mọi lúc, mọi nơi, từ đó thúc đẩy năng suất.

Nếu không có không gian làm việc số, việc chuyển đổi số của DN sẽ gặp trở ngại, như: Độ trễ và sự minh bạch trong trao đổi công việc giữa các cấp; chất lượng, tốc độ phối hợp công việc bị hạn chế; tính liên thông dữ liệu kém hơn, phát sinh nhiều tác vụ thủ công, tốn nguồn lực và tạo nhiều lỗ hổng trong đồng bộ thông tin...

Tại Hội thảo "Tăng tốc chuyển đổi số: Vì lợi ích thiết thực của người dân, DN" do Hội Truyền thông số tổ chức ngày 09/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng đã giới thiệu về Cổng chuyển đổi số quốc gia (địa chỉ dx.gov.vn) do Bộ TT&TT xây dựng, cung cấp thông tin, công cụ hỗ trợ người dân, DN, cơ quan, tổ chức trong hành trình chuyển đổi số.

Cổng được tích hợp nhiều chuyên trang với những thông tin hữu ích, như: Cẩm nang chuyển đổi số dành cho mọi người; chuyên trang về chính phủ số cho cơ quan nhà nước; chuyên trang SMEdx dành cho DN nhỏ và vừa; chuyên trang xã hội số cho người dân...

Theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, chuyển đổi số ở Việt Nam bắt đầu từ những nhu cầu thiết thực trong cuộc sống của người dân, đưa hoạt động của người dân lên môi trường số.

Hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10, cơ quan nhà nước cùng cộng đồng DN đồng hành với người dân trong tiến trình chuyển đổi số bằng cách đồng loạt ưu đãi sử dụng sản phẩm, dịch vụ số lên đến 50% giá sản phẩm, dịch vụ…

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho rằng, từ suy nghĩ đến hành động luôn có khoảng cách, từ hành động đến kết quả lại có khoảng cách nữa. Nhưng nếu không có suy nghĩ thì không có hành động, không có hành động thì không có kết quả. Bộ TT&TT đã và sẽ hành động để đồng hành với các tổ chức, cá nhân trên hành trình chuyển đổi số, để cùng tạo nên một câu chuyện đáng để kể về chuyển đổi số Việt Nam…/.
THÙY ANH



 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201