Thứ Năm, 25/4/2024 - 07:09:35 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp các Đại sứ trình Quốc thư

THỨ BẢY, 12/02/2022 18:29:41 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) - Chiều 11/02, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại sứ Hoa Kỳ và Đại sứ Mexico trình Quốc thư nhận nhiệm vụ tại Việt Nam.

Tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Marc Evans Knapper trình Quốc thư, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, Đại sứ sẽ nỗ lực đóng góp trong việc thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhận Quốc thư từ Đại sứ Hoa Kỳ Marc Evans Knapper. Ảnh: VPCTN


Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng khi quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục phát triển tích cực trong thời gian qua. Nhắc lại niềm vui khi đón tiếp Phó Tổng thống Kamala Harris sang thăm Việt Nam, Chủ tịch nước khẳng định mối quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước ngày càng sâu sắc hơn trong các lĩnh vực. Đặc biệt về hợp tác kinh tế, kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước năm 2021 đã đạt con số kỷ lục là 111 tỷ USD và Việt Nam trở thành 1 trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ.

Chủ tịch nước cũng cảm ơn Hoa Kỳ đến nay đã hỗ trợ Việt Nam 24,6 triệu liều vắc xin phòng Covid-19, giúp đỡ Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu...

Về phần mình, Đại sứ Marc Evans Knapper bày tỏ rất ấn tượng về sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam trên nhiều mặt trong những năm trở lại đây. Nhận định quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ ngày càng phát triển trong thời gian tới, Đại sứ khẳng định sẽ nỗ lực để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, giáo dục, quốc phòng, an ninh.

Tiếp Đại sứ Mexico Alejandro Negrin Munoz trình Quốc thư, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vui mừng nhận thấy mối quan hệ Việt Nam - Mexico không ngừng phát triển tích cực trong thời gian qua. Theo đó, hai bên thường xuyên duy trì các cuộc trao đổi, tiếp xúc ở các cấp; các cơ chế Tham khảo chính trị và Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư được duy trì và nâng cao hiệu quả.
 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đại sứ Mexico Alejandro Negrin Munoz. Ảnh: VPCTN


Về hợp tác kinh tế, hiện Mexico là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latin, với kim ngạch đạt gần 5,2 tỷ USD trong năm 2021. Hai bên cũng quan tâm thúc đẩy hợp tác về văn hóa, giáo dục…

Chủ tịch nước cho biết, trong thời gian tới, Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Mexico để thúc đẩy tiếp xúc cấp cao giữa hai nước, là dịp để hai bên thống nhất trong việc đưa ra tuyên bố chung về thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện, thúc đẩy ký kết một số văn kiện hợp tác về quốc phòng, tài chính, hải quan, nông nghiệp, giáo dục.

Bên cạnh đó, với việc Việt Nam và Mexico cùng tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Chủ tịch nước cho rằng hai bên cần mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực mới, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc phát sinh, đưa quan hệ song phương phát triển toàn diện, bền vững và đi vào chiều sâu, đặc biệt là về kinh tế, thương mại, du lịch và giao lưu nhân dân.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại sứ Singapore Jaya Ratnam.
 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Singapore Jaya Ratnam. Ảnh: VPCTN


Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước đánh giá cao Đại sứ đã đóng góp tích cực cho mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore trong thời gian công tác tại Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh, hiện nay, hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhất là về thương mại và đầu tư. Theo đó, Singapore là 1 trong 3 nước đầu tư lớn ở Việt Nam, kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước đã tăng lên đáng kể, đặc biệt là hệ thống các Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) tại Việt Nam hoạt động rất hiệu quả.

Về phần mình, Đại sứ Jaya Ratnam chia sẻ, năm 2021 là năm khó khăn đối với hai nước trong bối cảnh chung do tác động của đại dịch Covid-19, nhưng hai nước vẫn duy trì quan hệ chặt chẽ, trong đó có các cuộc đàm cấp cao.

Về đầu tư, vốn đầu tư của Singapore vào các khu công nghiệp tại Việt Nam hiện lên tới hơn 14 tỷ USD, tạo ra hàng trăm nghìn việc làm. Vừa qua, hai nước cũng tích cực hỗ trợ lẫn nhau về lĩnh vực y tế, trong đó có hỗ trợ vắc xin phòng Covid-19 và trang thiết bị y tế.

Đại sứ cam kết trên cương vị được giao sẽ nỗ lực cao nhất để tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư, quốc phòng, an ninh.

Đánh giá cao Đại sứ luôn tâm huyết và nỗ lực thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, Chủ tịch nước cho rằng, hai bên cần tiếp tục phát triển các Khu công nghiệp VSIP theo hướng khu công nghiệp thông minh, công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước đề nghị hai bên tiếp tục duy trì các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao và các cấp; nối lại các đường bay thương mại; triển khai các thỏa thuận nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng song phương; nghiên cứu các lĩnh vực hợp tác mới như công nghiệp quốc phòng, cứu hộ, cứu nạn; tăng cường hợp tác phát triển nguồn nhân lực, cán bộ quản lý chất lượng cao.

Chủ tịch nước cũng cảm ơn Singapore về sự hỗ trợ quý báu, kịp thời dành cho Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và đề nghị hai bên sớm công nhận “hộ chiếu vắc xin” của nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân hai nước đi lại, làm ăn./.
DIỆU THIỆN
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201