Thứ Sáu, 19/4/2024 - 21:34:35 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Cần có kế hoạch và giải pháp cụ thể để vận hành hiệu quả hệ thống hóa đơn điện tử

CHỦ NHẬT, 21/11/2021 21:54:20 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) – Sáng 21/11, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai hệ thống hóa đơn điện tử (HĐĐT) tại 6 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP. HCM, Bình Định, Quảng Ninh, Hải Phòng và Phú Thọ. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái dự và chỉ đạo Hội nghị.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Ảnh: Tổng cục Thuế.


Đảm bảo 100% doanh nghiệp áp dụng hóa đơn điện tử trước ngày 01/7/2022

Thông tin tại Hội nghị cho biết, ngay từ năm 2010, Tổng cục Thuế đã đề xuất với Bộ Tài chính trình Chính phủ quy định bổ sung HĐĐT vào hệ thống hóa đơn chứng từ hạch toán kế toán, tạo cơ sở pháp lý để các DN hiện đại hóa công tác quản trị, phù hợp với sự phát triển của xã hội hiện đại.

Từ năm 2015, ngành thuế triển khai vận hành hệ thống quản lý thuế tập trung (TMS) trên phạm vi toàn quốc, cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa, điện tử hóa trong quản lý người nộp thuế từ khâu đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế đến hoàn thuế.

Đến nay, việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của người nộp thuế đều được thực hiện tập trung và tự động. Cơ quan thuế từ việc phải nhập dữ liệu kê khai của người nộp thuế vào hệ thống phần mềm thì hiện nay chỉ thực hiện việc đối chiếu, kiểm soát, giám sát dữ liệu kê khai của người nộp thuế, từ đó phân tích thông tin, đưa ra các biện pháp nghiệp vụ phù hợp để quản lý thuế hiệu quả.

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư hướng dẫn triển khai Nghị định về HĐĐT và ban hành các quyết định triển khai hệ thống HĐĐT theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 triển khai tại 6 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, Phú Thọ và Bình Định từ tháng 11/2021.

Giai đoạn 2 tại 57 địa phương còn lại, đảm bảo đến ngày 30/6/2022, 100% DN trên toàn quốc áp dụng HĐĐT.

Việc chuyển đổi sang HĐĐT giúp DN giảm chi phí hơn so với sử dụng hóa đơn giấy (giảm chi phí giấy in, mực in, vận chuyển, lưu trữ hóa đơn, không gian lưu trữ hóa đơn…), giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thuế.

Đặc biệt, việc triển khai hệ thống HĐĐT còn có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng cơ sở dữ liệu lớn (big data), mấu chốt của chuyển đổi số không chỉ đối với cơ quan thuế mà còn đối với cả DN và nền kinh tế; góp phần quan trọng phát triển Chính phủ điện tử, đổi mới công tác quản lý nhà nước…
 

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, đại diện các Bộ, ngành và lãnh đạo Tổng cục Thuế nhấn nút triển khai hệ thống hóa đơn điện tử. Ảnh: Tổng cục Thuế.


Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đánh giá đây là một bước ngoặt, bước tiến quan trọng, góp phần vào công cuộc chuyển đổi số của cơ quan thuế, ngành tài chính nói riêng và công cuộc chuyển đổi số quốc gia nói chung.

Triển khai  hệ thống hóa đơn điện tử - còn nhiều việc phải làm

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhận định: Đây là sự kiện quan trọng, khẳng định những nỗ lực và kết quả bước đầu đạt được của các cấp, các ngành, các địa phương, đặc biệt là của Bộ Tài chính và ngành thuế trong tăng cường quản lý thu NSNN, tạo thuận lợi cho người dân, DN kê khai, nộp thuế và môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, công khai, minh bạch; đồng thời góp phần thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số quốc gia, phát triển nền kinh tế số, xã hội số.

Theo Phó Thủ tướng, HĐĐT đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong quản lý thuế hiện đại. Đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số của nền kinh tế, thay đổi phương thức quản lý, quy trình làm việc của cơ quan thuế cũng như của DN, người nộp thuế; vừa tiết giảm chi phí hành chính vừa xây dựng được cơ sở dữ liệu lớn (big data) đặc biệt quan trọng không chỉ đối với cơ quan thuế mà còn đối với khu vực DN và nền kinh tế.

“Hội nghị hôm nay mới chỉ là bước khởi đầu, chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm để bảo đảm đạt được mục tiêu 100% DN sử dụng HĐĐT trên toàn quốc đến ngày 30/6/2022" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu ngành thuế tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống HĐĐT, bảo đảm thông tin, dữ liệu chính xác, minh bạch, thống nhất, an ninh, an toàn, đáp ứng yêu cầu quản lý và tạo thuận lợi cho người nộp thuế; nỗ lực bắt kịp, tiến cùng và vươn lên trong quản lý thuế so với khu vực, thế giới.

Cùng với đó, ngành thuế cũng phải tăng cường thông tin, tuyên truyền về HĐĐT đến toàn thể nhân dân, cộng đồng DN; mở rộng các kênh tương tác để hỗ trợ hiệu quả người dân, DN về HĐĐT; rà soát, hoàn thiện quy định về các hệ thống tài nguyên thông tin, dữ liệu số có tính kết nối, liên thông cao; không chỉ phục vụ công tác quản lý thuế mà còn các lĩnh vực khác.

Đáng chú ý, ngành thuế phải phối hợp chặt chẽ với các Bộ, cơ quan, địa phương có kế hoạch, phương án, giải pháp cụ thể để triển khai thành công hệ thống HĐĐT, nhất là phối hợp với ngành ngân hàng để thanh toán điện tử, tạo sự minh bạch về tài chính, thuận tiện cho người sử dụng.

Đặc biệt, cơ quan thuế phải tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát, phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong việc quản lý HĐĐT, nhất là trong các lĩnh vực dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, thương mại điện tử, giao dịch xuyên biên giới...; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm…

Phó Thủ tướng tin tưởng, với sự nỗ lực, quyết tâm cao của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành và sự phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ, đồng hành của các Bộ, ngành, địa phương, cộng đồng DN và nhân dân cả nước, ngành tài chính, ngành thuế tiếp tục đạt được nhiều thành công hơn nữa, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển của đất nước./.

THÙY ANH

 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201