Thứ Tư, 01/5/2024 - 03:48:03 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Cà Mau chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới

THỨ HAI, 01/11/2021 19:57:16 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) - Sau 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, bộ mặt nông thôn Cà Mau ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao...

(BKTO) - Sau 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, bộ mặt nông thôn  Cà Mau ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao...
 

Ảnh minh họa. Nguồn: camau.gov.vn


Diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc

Thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 12/7/2011 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng NTM tỉnh Cà Mau giai đoạn 2011-2015 và những năm tiếp, sau 10 năm, Chương trình xây dựng NTM của tỉnh đã đạt nhiều kết quả quan trọng.

Cụ thể, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư cơ bản đồng bộ. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay, tỉnh đã có hơn 3.785 km đường giao thông nông thôn được xây dựng mới, 100% số xã có đường ô tô đến trung tâm xã. Hơn 1.700 công trình thủy lợi để điều tiết nước phục vụ sản xuất.

Các tiêu chí giao thông, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thông tin và truyền thông, nhà ở dân cư, hạ tầng công nghệ thông tin, mạng internet có cáp quang, mạng 3G, 4G đã được phủ sóng đến tất cả các xã và đều đạt tỷ lệ khá cao.

Kinh tế tập thể đã có chuyển biến tích cực với nòng cốt là mô hình hợp tác xã đóng góp khá quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt ở khu vực nông thôn. Khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh tiếp tục được củng cố, đổi mới trong tổ chức và hoạt động, phát triển cả về số lượng và chất lượng. Tỉnh hiện có 228 hợp tác xã với 4.560 thành viên.

Cùng với việc tổ chức lại sản xuất ở khu vực nông thôn, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp, hạ tầng nông thôn được đầu tư với việc thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp đạt nhiều kết quả tích cực, nhất là chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nhiều mô hình hiệu quả được nhân rộng, đặc sản chủ lực của nhiều địa phương đã xây dựng được nhãn hiệu hàng hóa thông qua Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), giúp nâng cao giá trị hàng hóa nông, lâm, thủy sản.

Công tác tích tụ, tập trung đất đai sản xuất nông nghiệp theo quy mô trên địa bàn tỉnh thời gian qua cũng đã được quan tâm. Một số phương thức nhằm tập trung đất đai đã được thực hiện như: thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất nông nghiệp, hợp tác xã nuôi tôm công nghệ cao, mô hình cánh đồng lớn, cánh đồng liên kết trên địa bàn các huyện U Minh, Thới Bình, Trần Văn Thời và thành phố Cà Mau.

Ngoài ra, tỉnh đã xây dựng Đề án “Nâng cao hiệu quả và phát triển bền vững ngành tôm tỉnh Cà Mau đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030”. Đây là khung pháp lý để thúc đẩy quá trình tích tụ đất đai, thu hút DN đầu tư vào lĩnh vực nuôi tôm trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, hướng đến mục tiêu phát triển ngành tôm Cà Mau trở thành trung tâm lớn nhất của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Cà Mau cũng đã đẩy mạnh phát triển giáo dục, y tế, văn hóa; tăng cường bảo vệ môi trường sinh thái nông thôn; duy trì phổ cập giáo dục trung học cơ sở, hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, tỷ lệ huy động trẻ đến trường hằng năm đều tăng. Trong đó, gần 60% trường học các cấp được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn được quan tâm thực hiện tốt. Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt trên 50%, lao động có việc làm sau đào tạo đạt 80%. Công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân có bước phát triển tích cực, cơ sở vật chất phục vụ công tác khám, chữa bệnh được đầu tư củng cố, các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm được kiểm soát tốt, 100% số xã đạt chuẩn quốc gia về y tế.

Các hoạt động văn hóa, thể thao quần chúng, các lễ hội truyền thống được bảo tồn và phát triển; 87% gia đình đạt chuẩn văn hóa, 53,7% xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. Vệ sinh môi trường nông thôn có nhiều thay đổi tích cực, hơn 90% người dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh…

Thành quả của sự chung sức, đồng lòng

Mặc dù với xuất phát điểm thấp, thậm chí nhiều xã trắng tiêu chí, tỷ lệ hộ nghèo cao… cộng với khó khăn của biến đổi khí hậu, đặc biệt là những ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 nhưng với sự quan tâm của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, sự chỉ đạo tâm huyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và sự nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự chung sức, đồng lòng của người dân, Chương trình xây dựng NTM của Cà Mau đã đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần “thay da đổi thịt” diện mạo nông thôn tỉnh cũng như nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Trong quá trình xây dựng NTM, tỉnh Cà Mau xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và lâu dài. Tỉnh ủy chủ trương cả hệ thống chính trị của tỉnh luôn giữ vững quan điểm về xây dựng NTM phải đảm bảo thực chất, bền vững, không chạy theo thành tích. Cùng với đó, tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực để thực hiện, không trông chờ, ỷ lại vào NSNN cũng như không huy động quá mức trong dân. Nhờ đó, kết quả xây dựng NTM của tỉnh được Trung ương và các tỉnh, thành đánh giá khá cao, dù một số chỉ tiêu đạt thấp so Nghị quyết nhưng kết quả thực tế các xã có những bước tiến vững chắc và đổi mới.

Thành quả có được là do các cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị toàn tỉnh đã tích cực, chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện. Bộ máy chỉ đạo thực hiện Chương trình xây dựng NTM hình thành khá đồng bộ, thống nhất từ tỉnh đến cơ sở, năng lực hoạt động của các cơ quan tham mưu, giúp việc từ tỉnh đến cơ sở từng bước được nâng lên. Công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên, liên tục. Nhiều cơ chế, chính sách được ban hành đã tạo động lực thúc đẩy tiến độ triển khai thực hiện Chương trình.

Thêm vào đó, Cuộc vận động “Cà Mau chung sức xây dựng nông thôn mới” đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh. Từ đó, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phát động nhiều phong trào ý nghĩa, có sức lan tỏa, đóng góp tích cực cho thành công của Chương trình./.
 
HỒNG NHUNG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201