Thứ Năm, 25/4/2024 - 06:55:08 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường: Sửa Luật Đất đai sẽ tập trung vào quy hoạch, định giá đất

THỨ SÁU, 28/10/2022 21:54:35 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) - Sáng 28/10, phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, việc sửa đổi Luật Đất đai lần này sẽ tập trung vào các công cụ như quy hoạch, kế hoạch, định giá và hầu hết các phương thức giao đất là đấu thầu và đấu giá để đảm bảo công khai, minh bạch.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà làm rõ các vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm. Ảnh: VPQH


Bày tỏ đồng tình với nhận xét của các đại biểu Quốc hội về những vấn đề tồn tại, bất cập hiện nay trong lĩnh vực đất đai, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, khi Trung ương thông qua Nghị quyết 18 NQ/TW về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao và trong Báo cáo tổng kết về Luật Đất đai (sửa đổi) đã nêu rõ các tồn tại, yếu kém được đại biểu chỉ ra tại phiên họp này.

“Trước đây, có 28.155ha đất bị lãng phí đất đai do dự án chậm tiến độ, dự án treo, trong thời gian qua đã giải quyết được 10.000ha và hiện nay còn khoảng 18.000ha” – Bộ trưởng thông tin.

Về nguyên nhân của tình trạng này, Bộ trưởng cho rằng, do chậm giải phóng mặt bằng, quy hoạch thay đổi, các nhà đầu tư lựa chọn trước đây kém năng lực nên không đầu tư được; pháp luật đất đai và pháp luật có liên quan có sự chồng chéo. Ngoài ra còn có dự án vi phạm pháp luật do cơ quan quản lý, người quản lý hoặc nhà đầu tư đã có kết luận của thanh tra, bản tuyên án có hiệu lực của tòa hoặc là ý kiến của Ủy ban kiểm tra…

Bộ trưởng nêu rõ, việc sửa Luật Đất đai chắc chắn sẽ tiếp thu toàn bộ ý kiến của các đại biểu. Nhưng từ nay đến năm 2024 nên ban hành các nghị quyết của Quốc hội hoặc nghị định của Chính phủ... để giải quyết những vấn đề tồn tại, vướng mắc phổ biến hiện nay đối với 4 tỉnh, thành phố, với hơn 2.000 dự án. Sau đó, sẽ xem xét để tính toán đối với các địa phương khác trong cả nước.

“Nguyên tắc là không làm thất thoát tài sản của Nhà nước; không để lợi dụng hợp thức hóa những sai phạm; không làm ảnh hưởng đến người dân” – Bộ trưởng khẳng định.

Liên quan đến vấn đề lợi dụng trong các chính sách đất đai, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Luật Đất đai lần này sẽ tập trung rất cụ thể vào các công cụ như quy hoạch, kế hoạch, vấn đề liên quan đến định giá và hầu hết các phương thức giao đất sẽ là đấu thầu và đấu giá để đảm bảo công khai, minh bạch.

Hiện nay, chúng ta quy định trong Luật khung giá, bảng giá và định giá cụ thể, mặc dù vậy, khung giá và bảng giá vẫn không sát thị trường. Thêm vào đó là các cơ sở dữ liệu thông tin về đất đai, giá đất được thu thập không đầy đủ, chính xác.

Nhấn mạnh nếu chúng ta có đầu vào chính xác về dữ liệu đất đai thì có thể định giá được, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định, lần này sẽ thay đổi cơ bản phương pháp định giá trên cơ sở xây dựng các cơ sở dữ liệu về đất đai, bao gồm giá đất, quy định về các hợp đồng, chế định trách nhiệm phải qua sàn giao dịch và đăng ký đối với người dân.

Liên quan đến vấn đề nhà ở xã hội, nhà ở sinh viên, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cũng xác định đây là những đối tượng mà Nhà nước sẽ tạo quỹ đất và không thu tiền sử dụng đất, nhằm bảo đảm giá nhà xã hội, giá nhà ở sinh viên hợp lý./.
Đ. KHOA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201