Thứ Hai, 6/5/2024 - 20:20:12 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Bảo đảm cung ứng, bình ổn giá thuốc phòng, chống Covid-19

CHỦ NHẬT, 11/07/2021 16:55:55 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) - Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có Công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các bệnh viện trực thuộc Bộ và các cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc về việc bảo đảm cung ứng, bình ổn giá thuốc phòng, chống Covid-19.

Theo Cục Quản lý Dược, hiện nay tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố đang diễn biến rất phức tạp. Để đảm bảo nhu cầu thuốc phòng, chống dịch Covid-19 và thuốc điều trị các bệnh khác, cũng như đảm bảo việc bình ổn giá thuốc và ổn định thị trường thuốc trong nước, Cục Quản lý Dược yêu cầu:

Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế dự phòng trực thuộc Sở khẩn trương xây dựng và triển khai kế hoạch dự trữ thuốc để đảm bảo sẵn sàng cung ứng đủ thuốc, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân; bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ, kịp thời các thuốc thuộc danh mục thuốc thiết yếu điều trị cho người bệnh mắc Covid-19, đặc biệt với các thuốc khan hiếm nguồn cung, ít hoặc chưa có giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam mà được khuyến cáo sử dụng trong điều trị Covid-19.
 

Cơ quan chức năng kiểm tra nhà  thuốc trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh - Ảnh minh họa: Bộ Y tế


Đồng thời, chỉ đạo các bệnh viện, các DN kinh doanh thuốc trên địa bàn triển khai kế hoạch dự trữ đầy đủ và thực hiện nghiêm các quy định của nhà nước về quản lý giá thuốc (niêm yết giá thuốc và bán theo giá niêm yết, mua thuốc theo giá không cao hơn giá kê khai, kê khai lại đã công bố); không được lợi dụng tình hình dịch Covid-19 để đầu cơ, găm hàng và đẩy giá thuốc tăng cao.

Đối với các bệnh viện trực thuộc Bộ, Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu triển khai kế hoạch dự trữ thuốc để đảm bảo sẵn sàng cung ứng thuốc, tránh để xảy ra tình trạng thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân đặc biệt là bệnh nhân Covid-19, thực hiện đúng các quy định về quản lý giá.

Đối với các cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc, cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Cục Quản lý Dược về việc đảm bảo nguồn cung thuốc phòng và điều trị Covid-19, đảm bảo cung ứng thuốc theo các hợp đồng đã ký với các cơ sở khám, chữa bệnh.

Đồng thời, đảm bảo việc tồn trữ thuốc, nguyên liệu làm thuốc, giữ ổn định hệ thống phân phối, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng; thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch trong sản xuất.

Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu các đơn vị có kho bảo quản lạnh 2-8oC hoặc âm sâu, cần rà soát năng lực bảo quản các sản phẩm lạnh (thuốc, vắc xin, sinh phẩm) cần sắp xếp lại và dành dung tích tối đa có thể bảo quản vắc xin phòng Covid-19 khi được yêu cầu, tập trung phục vụ Chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 toàn quốc.

Trường hợp giá nguyên vật liệu đầu vào của các thuốc hoặc giá thuốc nhập khẩu tăng, công ty cần nghiên cứu xem xét giảm các chi phí không cần thiết khác để thực hiện việc bình ổn giá trong thời gian dịch bệnh Covid-19. Thực hiện nghiêm túc việc kê khai, kê khai lại và bán thuốc không cao hơn giá kê khai, kê khai lại; không được lợi dụng tình hình dịch Covid-19 để tăng giá bán.

Đối với trường hợp thuốc hiếm nguồn cung, Cục Quản lý Dược sẽ ưu tiên giải quyết nhanh về việc cấp giấy đăng ký lưu hành, cấp giấy phép nhập khẩu để kịp thời có thuốc cung ứng cho các cơ sở khám, chữa bệnh khi có đề nghị của các đơn vị.
Đ. KHOA
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201