Thứ Ba, 16/4/2024 - 11:28:53 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

9 tháng: Kết quả thi hành án dân sự đạt trên 52.166 tỷ đồng

THỨ TƯ, 20/07/2022 18:00:00 | PHÁP LUẬT
(BKTO) - Trong 9 tháng (tính từ ngày 01/10/2021 đến ngày 30/6/2022), hệ thống thi hành án dân sự đã thi hành xong 348.490 việc (đạt tỷ lệ 64,35%), với trên 52.166 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 29,47%).

Đây là một trong những thông tin được đưa ra tại Họp báo thông tin Công tác tư pháp quý II năm 2022 của Bộ Tư pháp tổ chức vào chiều 19/7.
 

Quang cảnh Họp báo. Ảnh: D.THIỆN


Tại Họp báo, Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp Nguyễn Quốc Hoàn cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, Bộ, ngành tư pháp đã nỗ lực, phấn đấu, tập trung triển khai toàn diện, kịp thời các chương trình, kế hoạch trong các lĩnh vực công tác thường xuyên năm 2022.

Cụ thể, Bộ Tư pháp có 94 nhiệm vụ phải thực hiện, đã hoàn thành 63 nhiệm vụ. Bên cạnh đó, Bộ đã tiếp nhận, trả lời 304 kiến nghị, đề nghị hướng dẫn nghiệp vụ của các Bộ, ngành, địa phương, trong đó có 131 kiến nghị gửi trực tiếp và 33 phản ánh, kiến nghị gửi qua Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Công tác tham mưu xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật cũng được Bộ, ngành tư pháp coi trọng, là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Trong 6 tháng, Bộ Tư pháp đã tổ chức thẩm định 8 đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) và 78 dự án, dự thảo VBQPPL; các Sở Tư pháp thẩm định 142 đề nghị xây dựng nghị quyết của Hội đồng nhân dân và 2.218 dự thảo VBQPPL; các Phòng Tư pháp thẩm định 1.432 dự thảo VBQPPL.

Về công tác pháp luật quốc tế, Bộ Tư pháp đã thẩm định 13 điều ước quốc tế; góp ý 52 điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế, tiếp nhận, chuyển giao và trả kết quả 3.178 yêu cầu ủy thác tư pháp.

Về công tác hộ tịch, quốc tịch, chứng thực; nuôi con nuôi tiếp tục được Bộ, ngành tư pháp chú trọng, thực hiện nghiêm túc. Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp đã thay mặt Chính phủ trình Chủ tịch nước ký quyết định cho hơn 1.400 trường hợp được nhập, thôi và trở lại quốc tịch Việt Nam; đã trả lời kết quả tra cứu quốc tịch Việt Nam đối với 988 trường hợp.

Ngoài ra, ở các lĩnh vực khác như công tác bổ trợ tư pháp, trợ giúp pháp lý, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, công tác hợp tác quốc tế về pháp luật… của Bộ, ngành tư pháp cũng đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Chánh Văn phòng Nguyễn Quốc Hoàn cho biết, trong 6 tháng cuối năm, Bộ, ngành tư pháp sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ công tác trọng tâm như theo dõi, đôn đốc các Bộ, ngành ban hành hoặc trình ban hành các văn bản quy định chi tiết luật, pháp lệnh nhằm khắc phục triệt để tình trạng nợ đọng ban hành VBQPPL, nhất là các luật, pháp lệnh, nghị quyết mới được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XV. Cùng với đó là chủ động tham mưu cho Chính phủ và tổ chức thực hiện các giải pháp phòng ngừa, tăng cường năng lực giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện trong hoạt động đầu tư quốc tế.

Bên cạnh đó, Bộ, ngành tư pháp sẽ tiếp tục hoàn thiện pháp luật về thi hành án dân sự để giải quyết những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực tiễn, nhất là các quy định liên quan đến việc thu hồi tài sản bị thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.

Đồng thời, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bổ trợ tư pháp, trợ giúp pháp lý, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 40/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động đấu giá tài sản…

Tại Họp báo, đại diện các đơn vị chức năng của Bộ Tư pháp cũng đã trả lời các câu hỏi của các cơ quan báo chí về một số vấn đề “nóng” được dư luận quan tâm./.

DIỆU THIỆN
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường phối hợp trong phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia giữa Việt Nam - Campuchia

Tăng cường phối hợp trong phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia giữa Việt Nam - Campuchia

(BKTO) - Ngày 12/10, Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Campuchia phối hợp tổ chức Hội nghị hợp tác củng cố an ninh, trật tự (ANTT) tuyến biên giới giữa lực lượng Công an nhân dân Việt Nam và lực lượng Công an quốc gia Campuchia.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201