Thứ Sáu, 29/3/2024 - 04:45:05 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Việt Nam – Hàn Quốc mở rộng quy mô, hình thức hợp tác lao động

THỨ NĂM, 04/08/2022 20:24:59 | KINH TẾ - XÃ HỘI
(BKTO) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) Việt Nam và Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc đã thiết lập quan hệ đối tác trung, dài hạn và tiếp tục mở rộng các hoạt động hợp tác toàn diện trong lĩnh vực lao động, việc làm, an sinh xã hội.

 

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Bá Hoan đề hai bên nghị tiếp tục mở rộng các hoạt động hợp tác toàn diện trong lĩnh vực lao động, việc làm, an sinh xã hội. Ảnh:molisa.gov.vn


Ngày 03/8, tại Hà Nội, Bộ LĐ-TB&XH đã tổ chức Hội thảo “Nhìn lại hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc trong lĩnh vực lao động, việc làm và xã hội nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao”. Đây là dịp để hai bên nhìn lại chặng đường hợp tác tốt đẹp trong 30 năm qua và trao đổi các giải pháp để mối quan hệ hợp tác ngày càng vững chắc, thực chất và toàn diện.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Bá Hoan khẳng định, hợp tác lao động giữa Việt Nam và Hàn Quốc chính thức được bắt đầu từ năm 1993 thông qua chương trình hợp tác cung ứng và sử dụng lao động. Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam và Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc đã nhiều lần ký Thỏa thuận hợp tác vào các năm 2004, 2009, 2013, 2019.

Năm 2003, Quốc hội Hàn Quốc phê duyệt Luật Cấp phép cho lao động nước ngoài (Chương trình EPS), có hiệu lực từ ngày 01/8/2004, mở ra cơ hội cho nhiều lao động Việt Nam có trình độ sang làm việc tại Hàn Quốc. Hiện nay, tổng số người lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình này là 39.659 người.

Ngày 31/01/2021, Bộ trưởng LĐ-TB&XH Việt Nam cùng Bộ trưởng Việc làm và Lao động Hàn Quốc đã ký gia hạn Bản ghi nhớ về Chương trình EPS.

Trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, Chính phủ Hàn Quốc đã thực hiện nhiều chương trình, dự án và các hoạt động hỗ trợ Việt Nam phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp, trong đó có các Dự án về Nâng cao năng lực thiết lập hệ thống đánh giá và cấp Chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia; Dự án Thành lập 5 trường cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc; Dự án Đào tạo nghề gắn với việc làm cho người khuyết tật, Dự án Xây dựng hệ thống thông tin quản lý trình độ kỹ năng nghề quốc gia...

Hàn Quốc cũng hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho Việt Nam trong việc xây dựng và triển khai Luật Việc làm, chính sách bảo hiểm thất nghiệp, hỗ trợ chuyên gia, nâng cao năng lực phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động, hệ thống dịch vụ việc làm qua các thỏa thuận hợp tác.

Hai bên đạt được nhiều kết quả tốt đẹp trong hợp tác về lĩnh vực an toàn vệ sinh lao động, bình đẳng giới, hỗ trợ người yếu thế....

Nhằm bảo vệ quyền lợi toàn diện cho người lao động hai nước làm việc trên lãnh thổ của nhau, ngày 14/12/2021, tại thủ đô Seoul, với sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Xã hội Hàn Quốc Kwon Deok Cheol đã ký kết Hiệp định song phương về bảo hiểm xã hội giữa Việt Nam - Hàn Quốc. Đây là một mốc mới trong quan hệ hợp tác về đảm bảo an sinh xã hội cho người dân hai nước.
 

Các đại biểu tham dự Hội thảo. Ảnh:molisa.gov.vn


Để tiếp tục đẩy mạnh và mở rộng các chương trình hợp tác góp phần nâng tầm quan hệ hai nước lên mức chiến lược toàn diện, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cho rằng, hai bên cần tập trung vào một số nội dung trọng tâm sau:

Xây dựng cơ sở hạ tầng và hợp tác tài chính và kỹ thuật triển khai các dự án đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm nâng cao năng lực cho người lao động Việt Nam, đặc biệt là lao động có trình độ, chuyên môn, phục vụ đầu tư nước ngoài, trong đó có đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam.

Tiếp tục mở rộng quy mô, hình thức hợp tác lao động bao gồm các cơ chế cấp phép, lao động thời vụ, lao động kỳ nghỉ, lao động trong các lĩnh vực đặc thù.

Tăng cường hợp tác kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao năng lực về phát triển và quản lý thông tin thị trường lao động; ứng dựng công nghệ trong lĩnh vực này.

Duy trì các hoạt động hợp tác nhằm thúc đẩy an sinh xã hội, đảm bảo các mục tiêu phát triển bền vững.
 

Thứ trưởng Bộ Việc làm và Lao động Hàn QuốcKwon Gi Seob khẳng định  hợp tác lao động giữa hai nước đã được nâng lên tầm cao mới. Ảnh:molisa.gov.vn


Tại đầu cầu Hàn Quốc, ông Kwon Gi Seob - Thứ trưởng Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc - khẳng định, 30 năm qua, cùng với sự phát triển quan hệ hợp tác toàn diện, hợp tác lao động giữa hai nước đã được nâng lên tầm cao mới. Ngày càng có nhiều lao động Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc và nhiều lao động Hàn Quốc làm việc tại Việt Nam, những lao động này đã trở thành cầu nối trong quan hệ giữa hai nước.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan cũng nhấn mạnh, Đại sứ quán Hàn Quốc sẽ nỗ lực hết sức để mối quan hệ hợp tác về lao động giữa hai nước được thuận lợi, tạo điều kiện cấp visa cho người lao động và thúc đẩy việc thực thi Hiệp định về bảo hiểm xã hội giữa Việt Nam và Hàn Quốc./.
 
Cục quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, Hàn Quốc là một trong những thị trường lao động trọng điểm, thu hút nhiều lao động Việt Nam với mức lương cao, chi phí xuất cảnh thấp và môi trường làm việc khá tốt. Hiện có gần 50.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc trong các lĩnh vực sản xuất chế tạo, xây dựng, nông nghiệp và ngư nghiệp, thông qua nhiều hình thức, trong đó Chương trình EPS là kênh phái cử lao động chủ yếu sang Hàn Quốc.
 
THÀNH ĐỨC
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201