Thứ Sáu, 26/4/2024 - 20:28:57 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

VCCI: Quy định quản lý hoạt động in làm khó doanh nghiệp

THỨ SÁU, 24/09/2021 09:35:00 | KINH TẾ - XÃ HỘI
(BKTO) - Góp ý cho Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định số 60/2014/NĐ-CP quy định về hoạt động in và Nghị định số 25/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 60/2014/NĐ-CP (Dự thảo) do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì soạn thảo, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, Dự thảo vẫn còn một số quy định gây khó khăn cho doanh nghiệp (DN).

Theo VCCI, một số quy định quản lý hoạt động in gây khó khăn cho DN - Ảnh minh họa: chinhphu.vn


Cụ thể, về sổ ghi chép, quản lý ấn phẩm nhận chế bản, in, gia công, tại Khoản 6 Điều 1 Dự thảo quy định, cơ sở in phải: “Lập sổ ghi chép, quản lý ấn phẩm nhận chế bản, in, gia công sau in theo mẫu quy định bằng bản giấy hoặc bản điện tử và phải ghi đầy đủ thông tin của ấn phẩm nhận chế bản, in, gia công sau in vào sổ”.

VCCI cho rằng, yêu cầu DN phải có sổ ghi chép đầy đủ thông tin về ấn phẩm in là chưa hợp lý, tạo gánh nặng về chi phí tuân thủ cho DN, bởi đây thuộc về hoạt động quản lý nội bộ của DN và nên để DN tự quyết về vấn đề này.

Mặt khác, trong Báo cáo đánh giá tác động của Dự thảo cũng không nêu ra được hiệu quả của công tác quản lý nhà nước thông qua quy định yêu cầu DN phải lập sổ ghi chép này.

Nếu sổ ghi chép nhằm hướng đến phục vụ cho hoạt động thanh tra, kiểm tra DN thì yêu cầu bắt buộc DN phải có sổ ghi chép đầy đủ thông tin về ấn phẩm in là chưa phù hợp. Bởi cơ quan quản lý nhà nước có thể yêu cầu DN cung cấp các hoạt động/giao dịch về nhận chế bản, in, gia công trong một khoảng thời gian, DN hoàn toàn có thể cung cấp thông tin này.

Do đó, để tạo thuận lợi và giảm chi phí tuân thủ cho DN, VCCI đề nghị ban soạn thảo cân nhắc bỏ quy định trên.

Về quy định nhận chế bản, in, gia công sau in, bao bì, nhãn hàng hóa (quy định tại Khoản 8 Điều 1 Dự thảo), theo VCCI, Nghị định số 25/2018/NĐ-CP đã bãi bỏ quy định về nhận chế bản, in, gia công sau in, bao bì, nhãn hàng hóa. Theo quy định tại Nghị định này, các hoạt động trên được xem như là hoạt động kinh doanh thông thường. Điều này đã tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của DN trong nhiều ngành, lĩnh vực, gỡ bỏ các quy định gia tăng chi phí tuân thủ của DN.

Trong khi đó, Dự thảo đã đưa trở lại quy định từng được Nghị định số 25/2018/NĐ-CP bãi bỏ và không giải trình được mục tiêu, lý do của việc bổ sung quy định này. Đồng thời cũng chưa đánh giá tác động của quy định này để đảm bảo tính hợp lý và tạo thuận lợi cho DN.

Do đó, VCCI đề nghị ban soạn thảo giải trình về việc bổ sung quy định trên, cùng với đó cân nhắc không bổ sung quy định này dựa trên tinh thần cải cách, cắt giảm chi phí tuân thủ cho DN./.

DIỆU THIỆN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201