Thứ Năm, 02/5/2024 - 20:52:07 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

VCCI: Quy định lắp camera trước 1/7 tăng gánh nặng cho doanh nghiệp vận tải

THỨ BA, 08/06/2021 14:10:00 | KINH TẾ - XÃ HỘI
(BKTO) - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, việc yêu cầu lắp camera trước thời điểm 01/7 tới đây sẽ tăng thêm gánh nặng, gây lãng phí cho doanh nghiệp (DN) vận tải...

Đây là ý kiến của VCCI nêu ra tại văn bản góp ý về dự thảo Báo cáo và quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh của Bộ Giao thông vận tải.
 

VCCI cho rằng quy định lắp camera trước 01/7 tăng gánh nặng cho doanh nghiệp vận tải (Ảnh minh họa) - Nguồn: vnexpress.net


VCCI cho biết, theo phản ánh của các DN, hiệp hội, chi phí cho việc lắp camera khoảng 5-10 triệu đồng/xe khách và 5 triệu/xe tải; chi phí truyền dẫn dữ liệu khoảng 1.200.000 đồng-1.500.000 đồng/năm.

Do đó, nếu áp dụng quy định ngày 01/7/2021 là hạn cuối các loại xe ô tô kinh doanh vận tải phải lắp camera, sẽ khó khăn cho cộng đồng DN bởi 3 lý do.

Thứ nhất, quy định này trùng lặp về mục tiêu quản lý nhà nước. Hiện tại, theo quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải, DN vừa phải lắp camera, vừa phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Nhiều thông tin từ hai thiết bị này gần như trùng khớp nhau.

Mặt khác, bên cạnh yêu cầu việc lắp các thiết bị này, các quy định hiện hành cũng yêu cầu về trách nhiệm của DN, bến xe hàng ngày phải thực hiện một số nghĩa vụ để kiểm soát việc lái xe an toàn của lái xe. Do đó, có thể thấy, việc yêu cầu lắp camera tăng thêm gánh nặng cho DN.

Thứ hai, quy định này gây lãng phí cho DN. Theo phản ánh của một số hiệp hội vận tải, hiện nay nhiều DN đã lắp camera để phục vụ cho hoạt động quản lý DN. Các camera này có nguy cơ phải tháo ra để lắp camera mới để đảm bảo khả năng truyền dẫn dữ liệu. Việc này sẽ gây lãng phí lớn về tài sản cho DN.

Mặt khác, chi phí để lắp camera mới là khá lớn, vì vậy, chưa phù hợp trong bối cảnh Chính phủ đang có nhiều chính sách cắt giảm chi phí kinh doanh cho DN, hỗ trợ DN vượt qua đại dịch Covid-19.

Thứ ba, quy định này gây khó trong thực hiện. Theo phản ánh của DN, hiện nay chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hoặc hướng dẫn về việc lắp camera, do đó DN gặp khó khăn trong việc lựa chọn loại camera để lắp và truyền dẫn theo quy định.

Với những lý do trên, trong văn bản góp ý, VCCI đề nghị Bộ Giao thông vận tải cân nhắc phương án lùi thời hạn bắt buộc phải lắp camera theo quy định, từ ngày 01/7/2021 sang 01/7/2022.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cần đánh giá tác động của quy định yêu cầu lắp camera và điều chỉnh cơ chế quản lý phù hợp đối với vận tải bằng ô tô, theo hướng tránh trùng lặp về các mục tiêu quản lý đối với các biện pháp quản lý đang áp dụng cho ngành nghề kinh doanh này và giảm gánh nặng về chi phí cho DN./.

DIỆU THIỆN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201