Thứ Tư, 15/5/2024 - 04:12:29 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực năng lượng với nhiều nước thuộc IPEF

CHỦ NHẬT, 11/09/2022 17:37:34 | KINH TẾ - XÃ HỘI
(BKTO) - Bên lề Hội nghị Bộ trưởng Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF) vừa diễn ra tại Los Angeles (Hoa Kỳ), Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo.

Cuộc gặp song phương giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên với Bộ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo. Ảnh: BCT


Tại phiên họp này, hai bên đã trao đổi về các vấn đề thương mại song phương và khu vực.

Về quan hệ thương mại song phương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định Việt Nam sẽ nghiêm túc triển khai các Thỏa thuận đã ký kết với Hoa Kỳ, nghiên cứu các phương án chính sách phù hợp, xem xét có những giải pháp khác nhau trong việc mở cửa thị trường, giải quyết những khúc mắc, tồn tại trong quan hệ kinh tế, thương mại với Hoa Kỳ, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến chính sách tiền tệ, thương mại số và dịch vụ…

Ngoài ra, đối với việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật mới, Việt Nam sẽ ban hành các quy định trên cơ sở tham khảo cẩn trọng các ý kiến góp ý, đáp ứng tối đa lợi ích của các bên liên quan.

Đối với các vụ việc chống lẩn tránh phòng vệ thương mại, Việt Nam đề nghị Hoa Kỳ có cơ chế đơn giản, thuận tiện cho các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu Việt Nam xác nhận họ không thực hiện hoạt động lẩn tránh để không tạo thêm gánh nặng tuân thủ quá mức đối với doanh nghiệp.

Về hợp tác năng lượng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thông báo sáng kiến đang được Việt Nam, Singapore và Brunei xây dựng nhằm thúc đẩy chuyển đổi năng lượng, kết nối mạng lưới điện giữa các nước ASEAN và thúc đẩy đầu tư vào lĩnh vực năng lượng điện tái tạo.

Việt Nam đề nghị Hoa Kỳ tham gia sáng kiến trên cùng các nước ASEAN dưới hình thức hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ và cung cấp dịch vụ tài chính ưu đãi. Nếu được triển khai trong thời gian tới, sáng kiến này sẽ tạo ra những lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người dân của các nước tham gia IPEF.

Bộ trưởng Raimondo ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các nước ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng trong khuôn khổ hợp tác IPEF. Đối với Sáng kiến về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng sạch, Bộ trưởng Raimondo cho biết đây là sáng kiến đầu tiên được các nước nghiên cứu trong khuôn khổ IPEF, phù hợp với xu hướng hợp tác trong khu vực cũng như lợi ích của nhiều nước.

Do vậy, Hoa Kỳ sẽ giao các bộ phận chuyên môn xem xét tích cực dự thảo Sáng kiến, có hình thức kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp quan tâm đầu tư vào lĩnh vực chuyển đổi năng lượng ở các nước ASEAN, như trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng chuyển tải điện, đặc biệt là phương thức truyền tải điện dưới đáy đại dương.

Tiếp đó, bên lề Hội nghị IPEF, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng đã gặp gỡ Bộ trưởng Bộ Công Thương Singapore Gan Kim Yong và Bộ trưởng thứ hai của Bộ Tài chính và Kinh tế Brunei Dato Amin Liew để trao đổi hợp tác về năng lượng.
 

Cuộc gặp giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên với Bộ trưởng Bộ Công Thương Singapore Gan Kim Yong và Bộ trưởng thứ hai của Bộ Tài chính và Kinh tế Brunei Dato Amin Liew. Ảnh: BCT


Tại phiên họp, các Bộ trưởng đã tập trung thảo luận về sáng kiến tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng sạch.

Đây là sáng kiến do 3 nước cùng đề xuất, nhằm mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi năng lượng hướng tới nền kinh tế carbon thấp trong khu vực, đẩy mạnh an ninh năng lượng, cũng như triển khai các hoạt động hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực, nghiên cứu và phát triển.

Các hoạt động chính của sáng kiến bao gồm: đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo; xây dựng hệ thống kết nối lưới điện giữa các nước trong khu vực và phát triển mạng lưới các trung tâm nghiên cứu về năng lượng.

Các Bộ trưởng nhất trí thúc đẩy định hình và hoàn thiện sáng kiến này để có thể khởi động vào đầu năm 2023. Bên cạnh hợp tác chung giữa ba nước, việc tham gia của các nước có tiềm lực về kỹ thuật, công nghệ và tài chính như Hoa Kỳ cũng sẽ góp phần nhanh chóng hiện thực hoá các mục tiêu của sáng kiến.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, Việt Nam cho rằng sáng kiến này có thể tạo tiền đề thúc đẩy, gắn kết chặt chẽ hơn nữa các mối quan hệ đối tác quan trọng trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt là giữa các quốc gia ASEAN trong lĩnh vực vô cùng quan trọng và cấp thiết hiện nay là năng lượng tái tạo, từ đó tạo ra những lợi ích thiết thực và nhanh chóng cho doanh nghiệp và người dân các nước.

Kết thúc phiên họp, các Bộ trưởng nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ và sớm thành lập nhóm công tác chuyên trách cấp kỹ thuật để triển khai các công việc liên quan với mục tiêu mang tới các kết quả cụ thể, thiết thực./.
QUỲNH ANH

 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201