Thứ Bảy, 4/5/2024 - 01:18:39 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tăng cường năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp ngành hàng gia vị, rau quả

THỨ SÁU, 06/05/2022 22:02:35 | KINH TẾ - XÃ HỘI
(BKTO) - Sáng 06/5, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Tổ chức Oxfam tại Việt Nam tổ chức Hội thảo khởi động Dự án “Tăng cường năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ngành hàng gia vị, rau quả Việt Nam (SFV-Export)”.

 

Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: D.THIỆN


Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI cho biết, những năm gần đây, Việt Nam đã và đang nỗ lực đa dạng hóa thị trường xuất khẩu mặt hàng gia vị, rau quả. Theo đó, cơ cấu hàng gia vị, rau quả xuất khẩu sang các châu lục năm 2021 đã cho thấy có sự chuyển dịch rõ nét với tỷ trọng xuất khẩu hàng gia vị, rau quả sang châu Âu và châu Mỹ tăng, trong khi tỷ trọng xuất khẩu sang châu Á giảm.

Cụ thể, năm 2021, trị giá xuất khẩu hàng gia vị, rau quả sang thị trường châu Âu đạt 303 triệu USD, tăng 17,4% so với năm 2020. Đặc biệt, hiện nay, trong bối cảnh các nước châu Âu đã bước vào giai đoạn bình thường, không còn thực hiện giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm, đặc biệt là sản phẩm rau quả đang gia tăng nhanh, trong đó sản phẩm rau quả tươi tăng từ 15 - 20%, sản phẩm rau quả chế biến tăng hơn 30%.

Tuy cơ hội xuất khẩu vào thị trường châu Âu rất lớn, song ngành hàng gia vị, rau quả Việt Nam hiện chỉ chiếm chưa đến 1% tổng giá trị nhập khẩu các mặt hàng này của châu Âu.

Theo ông Hoàng Quang Phòng, những thách thức đối với các DN ngành hàng gia vị, rau quả khi muốn xuất khẩu sang châu Âu có thể kể đến như: các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe về an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc của châu Âu; thiếu thông tin về nhu cầu, thị hiếu thị trường và kênh tiếp cận khách hàng châu Âu; thương hiệu các mặt hàng gia vị, rau quả Việt Nam tại thị trường châu Âu chưa đủ sức cạnh tranh…

“Từ thực tế trên, Dự án SFV-Export được triển khai nhằm tăng cường năng lực xuất khẩu vào thị trường châu Âu cho các DN nhỏ và vừa trong ngành hàng gia vị, rau quả, từ đó góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu” - ông Phòng nhấn mạnh.

Thông tin cụ thể về Dự án, bà Hoàng Lê Trang - Quản lý Dự án SFV-Export, chuyên gia Tổ chức Oxfam tại Việt Nam cho biết, Dự án do Liên minh châu Âu tài trợ được triển khai trong 2 năm 2022-2023, tập trung hỗ trợ các DN trong ngành hàng gia vị, rau quả thông qua một số hoạt động chính như: hỗ trợ kỹ thuật chuyên sâu giúp DN tuân thủ và được chứng nhận đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm do châu Âu công nhận; hỗ trợ DN về các hoạt động marketing, phát triển thị trường, cung cấp thông tin về thị trường và kết nối DN với các đối tác tiềm năng từ thị trường châu Âu.

Bên cạnh đó, Dự án sẽ hỗ trợ DN xúc tiến thương mại trên nền tảng số chuyên biệt; hỗ trợ DN áp dụng các thực hành tốt liên quan đến người lao động và bảo vệ môi trường; thúc đẩy DN kết nối hợp tác đa bên để nâng cao năng lực ngành hàng và quảng bá nông sản Việt Nam vào thị trường châu Âu.

Đặc biệt, Dự án sẽ xây dựng và vận hành một nền tảng số nhằm cung cấp đầy đủ, thường xuyên các thông tin cập nhật về thị trường châu Âu, tạo cơ hội để DN Việt Nam kết nối với khách hàng châu Âu. Đồng thời, Dự án cũng đẩy mạnh hỗ trợ DN chuyển đổi số trong quản lý chuỗi cung ứng, quản trị DN, marketing.../.
DIỆU THIỆN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201