Thứ Tư, 24/4/2024 - 12:19:48 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Sửa đổi, hoàn thiện trình tự, thủ tục trình Chủ tịch nước xem xét ân giảm án tử hình

THỨ TƯ, 15/09/2021 17:05:00 | KINH TẾ - XÃ HỘI
(BKTO) - Văn phòng Chủ tịch nước cần khẩn trương nghiên cứu, sửa đổi Quy chế phối hợp công tác với Tòa án Nhân dân tối cao và Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao về trình tự, thủ tục trình Chủ tịch nước xem xét đơn xin ân giảm án tử hình. Quy trình này phải bảo đảm minh bạch, chặt chẽ, chính xác, kỹ lưỡng, thống nhất, khách quan và có sự kiểm soát chặt chẽ.

Đây là chỉ đạo của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với Tòa án Nhân dân tối cao, Văn phòng Chủ tịch nước, Ban Nội chính Trung ương, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Bộ Công an và Ủy ban Tư pháp của Quốc hội về triển khai Kế hoạch của liên ngành Trung ương về giải quyết hồ sơ án tử hình theo đúng quy định của pháp luật diễn ra vào chiều 14/9.
 

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: TTXVN


Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh hồ sơ án tử hình là vấn đề được nhân dân và Quốc hội rất quan tâm. Vì thế, các cơ quan cần tiếp tục phối hợp thực hiện hiệu quả hơn; tăng cường phối hợp chặt chẽ trong quá trình rà soát các hồ sơ, không để xảy ra sai sót khi ban hành quyết định gây khó khăn trong quá trình thi hành án.

Chủ tịch nước đề nghị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, các cơ quan cần tổng kết, đánh giá và xác định nguyên nhân để từ đó có biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa các loại tội phạm, cũng như xem xét kiến nghị sửa đổi quy định pháp luật có liên quan, đồng thời đưa ra hệ thống các giải pháp giải quyết vấn đề này, định kỳ hàng quý báo cáo Chủ tịch nước.

Chủ tịch nước cũng nhắc lại yêu cầu các cơ quan tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kết luận của Chủ tịch nước tại cuộc họp đầu tháng 6 vừa qua về công tác tham mưu, trình Chủ tịch nước xét đơn xin ân giảm án tử hình, để vừa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, đúng trách nhiệm và quyền hạn của Chủ tịch nước, đồng thời thể hiện tính nhân văn và truyền thống nhân đạo của dân tộc.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước giao Văn phòng Chủ tịch nước khẩn trương nghiên cứu, sửa đổi Quy chế phối hợp công tác với các đơn vị liên quan về trình tự, thủ tục trình Chủ tịch nước xem xét đơn xin ân giảm án tử hình./.

DIỆU THIỆN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201