Thứ Sáu, 29/3/2024 - 13:03:20 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

PVFCCo định vị “thế” và “lực” trong lĩnh vực phân bón, hóa chất dầu khí

THỨ TƯ, 18/08/2021 19:35:00 | KINH TẾ - XÃ HỘI
(BKTO) - Trải qua hơn 18 năm hình thành và phát triển, đến nay, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã gặt hái được nhiều thành công, vươn trở thành đơn vị dẫn đầu lĩnh vực phân bón, hóa chất dầu khí. Trong đó, thành tích đặc biệt của PVFCCo là giúp xoay chuyển hướng cung cầu thị trường phân bón.

Nhà máy Đạm Phú Mỹ. Ảnh: PVFCCo


Thời điểm cuối năm 2000, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) được giao đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất phân đạm tại Khu công nghiệp Phú Mỹ I, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nhà máy Đạm Phú Mỹ trở thành nhà máy đầu tiên ở Việt Nam thuộc khâu sau của ngành dầu khí và được thực hiện theo phương thức hợp đồng EPCC với tổng mức đầu tư 445 triệu USD, công suất 740.000 tấn urê/năm. Đơn vị thực hiện hợp đồng là Liên danh nhà thầu quốc tế uy tín Technip (Italy) - Samsung (Hàn Quốc).

Tháng 12/2004, Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã chính thức khánh thành và được PVN giao cho PVFCCo quản lý, vận hành. Việc PVFCCo tung sản phẩm Đạm Phú Mỹ ra thị trường đã làm thay đổi căn bản tình hình cung cầu và thị trường phân bón. Cụ thể, Đạm Phú Mỹ đã đáp ứng khoảng 40% nhu cầu phân đạm của cả nước, góp phần giảm đáng kể sự phụ thuộc vào hhàng nhập khẩu, giảm tình trạng khan hàng sốt giá do đầu cơ và ảnh hưởng của thị trường quốc tế, giúp ổn định đầu vào cho sản xuất nông nghiệp, qua đó nâng cao vị thế của nông sản Việt Nam.

Vào năm 2015, PVFCCo đã tiến hành xây dựng Nhà máy NPK công nghệ hóa học đầu tiên, đưa PVFCCo lên tầm cao mới. Nhà máy có công suất 250 ngàn tấn/năm và là nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sử dụng công nghệ hóa học của nhà bản quyền INCRO SA (Tây Ban Nha) để sản xuất ra sản phẩm NPK Phú Mỹ có chất lượng cao vượt trội với nhiều công thức khác nhau phù hợp với từng vùng đất và từng loại cây trồng.

Bắt đầu chạy thử, vận hành với công suất, chất lượng cao, từ quý I/2018 đến nay, Nhà máy NPK đã luôn vận hành ổn định, an toàn. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2021, Nhà máy NPK Phú Mỹ đạt sản lượng gần 90 ngàn tấn, tăng 105% (gấp 2,1 lần) so với cùng kỳ 2020, hoàn thành 63% kế hoạch năm 2021.
 

Không ngừng đa dạng hóa sản phẩm, tăng nguồn cung phân bón ra thị trường. Ảnh: PVFCCo


Như vậy, đến thời điểm hiện tại, PVFCCo đã có bộ sản phẩm phân bón khá toàn diện. Bên cạnh sản phẩm truyền thống là Đạm Phú Mỹ, PVFCCo còn cung cấp các sản phẩm phân bón chất lượng cao, giá hợp lý khác như NPK Phú Mỹ, Kali Phú Mỹ, DAP Phú Mỹ, SA Phú Mỹ.

Gần đây, PVFCCo còn nghiên cứu, sản xuất thành công và đưa ra thị trường sản phẩm mới là Đạm Phú Mỹ + Kebo. Đây là sản phẩm phân đạm có bổ sung các chất vi lượng (TE) và chuyên dùng cho các cây cà phê, cây ăn quả, rau màu; giúp tăng cường khả năng ra hoa, đậu quả, tăng năng suất cây trồng, nâng cao hiệu quả sản xuất của bà con nông dân.

Kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, PVFCCo luôn nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu, đầu tư để tạo ra những sản phẩm phân bón chất lượng cao, góp phần cùng bà con nông dân tạo nên những vụ mùa bội thu trên các cánh đồng, trang trại, vườn cây. PVFCCo coi việc đảm bảo chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường là điều kiện tiên quyết đối với sự sống còn của Tổng công ty.

Hiện PVFCCo có 4 công ty vùng miền (PVFCCo miền Bắc, PVFCCo miền Trung, PVFCCo Đông Nam bộ và PVFCCo Tây Nam bộ). Đây chính là những cánh tay nối dài của PVFCCo, thực hiện nhiệm vụ phân phối sản phẩm tới các khu vực thị trường trong cả nước, thông qua các nhà phân phối/đại lý ở cấp tỉnh, các huyện, xã đến người mua cuối cùng là bà con nông dân.

Ngoài phân bón, PVFCCo cũng đang tích cực phát triển mảng hóa chất với mục tiêu phấn đấu trở thành doanh nghiệp hàng đầu cả nước và khu vực trong ngành phân bón và hóa chất phục vụ dầu khí. Sản phẩm hóa chất của PVFCCo khá đa dạng gồm: NH3 (ammonia), UFC 85, CO2 và hóa chất chuyên dụng dầu khí. Tổng sản lượng sản xuất 1 năm đạt trên 600 ngàn tấn, trong đó lớn nhất là NH3 với 540 ngàn tấn/năm.

Mức đóng góp về doanh thu và lợi nhuận của mảng hóa chất ngày càng tăng cao, chiếm khoảng 20% tổng lợi nhuận, giúp PVFCCo ngày càng cân bằng, đi được trên cả hai chân “phân bón” và “hóa chất”, góp phần tạo nên vị thế vững chắc cho PVFCCo.

PHÚC KHANG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201