Thứ Sáu, 3/5/2024 - 02:51:15 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Phát triển mô hình khu công nghiệp sinh thái phục vụ mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

THỨ BẢY, 17/09/2022 10:45:00 | KINH TẾ - XÃ HỘI
(BKTO) - Mô hình khu công nghiệp sinh thái là một minh chứng cụ thể cho định hướng đúng đắn của Chính phủ Việt Nam về tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, phát triển kinh tế theo chiều sâu, giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường.

Đó là đánh giá của các chuyên gia, đại biểu tham dự Hội thảo “Phát triển khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam: Chính sách và giải pháp thực hiện” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) phối hợp với Tổ chức phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) vừa tổ chức tại TP.HCM.
 

Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: MPI


Hội thảo nhằm phổ biến các nội dung mới của Nghị định số 35/2022/NĐ-CP, bao gồm các quy định về chuyển đổi và xây dựng mới khu công nghiệp sinh thái. Trên kinh nghiệm thực tiễn triển khai khu công nghiệp sinh thái trên thế giới và tại Việt Nam, các quy định về kinh tế tuần hoàn, Hội thảo cung cấp công cụ hỗ trợ việc chuyển đổi và xây dựng mới KCN sinh thái, bao gồm cả các giải pháp kỹ thuật và các công cụ tài chính.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, Nghị quyết XIII của Đảng đã thông qua định hướng và tầm nhìn phát triển đất nước với mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đến năm 2025, tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo trong GDP đạt 50%.

Để đạt được mục tiêu này, cần phải thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều nhiệm vụ, giải pháp với tư duy mới, đột phá táo bạo và có bước đi phù hợp. Đối với khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT), tinh thần khẩn trương và quyết liệt đẩy mạnh quá trình xanh hoá và phát triển bền vững đã được Đảng và Chính phủ cụ thể hoá thành những văn bản quan trọng.

Đáng chú ý là Nghị quyết số 23-NQ/TW về xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia; Nghị quyết số 50-NQ/TW về nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư nước ngoài của Bộ Chính trị, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị về KCN, KKT; Nghị định số 35/2022/NĐ-CP của Chính phủ…

Từ năm 2015 đến năm 2019, Bộ KHĐT đã phối hợp với UNIDO, SECO và các nhà tài trợ khác triển khai thí điểm mô hình KCN sinh thái tại Ninh Bình, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Theo đó, đã có trên 72 doanh nghiệp thực hiện hơn 900 giải pháp tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn, tiết kiệm 76 tỷ đồng/năm và huy động được khoảng 207 tỷ đồng từ khu vực tư nhân, cắt giảm được 32 kilo tấn khí CO2 hằng năm, bước đầu đem lại hiệu quả về mặt kinh tế, xã hội và môi trường.

Trong giai đoạn 2020-2023, Chính phủ Thuỵ Sỹ tiếp tục hỗ trợ 03 KCN tại TP.HCM, Hải Phòng và Đồng Nai phát triển chuyển đổi sang mô hình KCN sinh thái theo khung quốc tế, là tiền đề để nhân rộng mô hình này trên cả nước.

Tại Hội thảo, các chuyên gia nhận định, mô hình KCN sinh thái chỉ thực sự phát huy vai trò tích cực đối với chiến lược phát triển bền vững của quốc gia khi được nhân rộng trên cả nước.

Muốn vậy, cần có thêm các hướng dẫn về quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật của các Bộ, ngành; hướng dẫn kỹ thuật từ các chuyên gia trong nước và quốc tế, đặc biệt đối với các mạng lưới cộng sinh công nghiệp và giải pháp kinh tế tuần hoàn.

Ngoài ra, việc bổ sung chính sách ưu đãi về tài chính cho các KCN sinh thái, doanh nghiệp sinh thái như miễn, giảm thuế, tiền thuê đất, ưu tiên vay vốn tín dụng… là cần thiết để khuyến khích doanh nghiệp tự thực hiện việc chuyển đổi và xây dựng mới KCN sinh thái.

Hơn nữa, việc chuyển dịch KCN theo hướng xanh, bền vững muốn thành công cần phải có sự cam kết hỗ trợ về mặt tài chính, kỹ thuật từ các đối tác phát triển./.

PHÚC KHANG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201