Thứ Bảy, 4/5/2024 - 04:43:38 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Nghệ An chủ động cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

THỨ HAI, 17/10/2022 21:54:22 | KINH TẾ - XÃ HỘI
(BKTO) - UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch và nâng cao tính chủ động trong việc triển khai thực hiện, tiếp cận, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) để cải thiện các chỉ tiêu trong từng chỉ số thành phần của chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết quả cuối cùng của các chỉ tiêu do đơn vị chủ trì.

Tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thảo bàn giải pháp nâng cao chỉ số PCI. Ảnh:nghean.gov.vn


Vừa qua, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Công văn số 7919/UBND-CN yêu cầu các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã triển khai thực hiện các giải pháp cải thiện PCI.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt để cán bộ, công chức, viên chức trong toàn hệ thống chính trị nhận thức rõ tầm quan trọng, ý nghĩa của việc cải thiện 10 chỉ số thành phần trong PCI.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch và nâng cao tính chủ động trong việc triển khai thực hiện, tiếp cận, hỗ trợ DN để cải thiện các chỉ tiêu trong từng chỉ số thành phần PCI và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết quả cuối cùng của các chỉ tiêu do đơn vị chủ trì.

Đồng thời, hoàn thành, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, nhất là Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thực hiện rà soát, điều chỉnh phù hợp đồng bộ các loại quy hoạch, như: Quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch vùng, quy hoạch phân khu chức năng... Quản lý công khai, minh bạch các quy hoạch, tạo điều kiện thuận lợi để các DN, nhà đầu tư dễ dàng tìm hiểu, nghiên cứu, đề xuất và triển khai thực hiện đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, các Sở, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025, Đề án phát triển DN tỉnh Nghệ An đến năm 2025, Đề án phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng trọng điểm giai đoạn 2021-2025, trong đó tập trung tháo gỡ các nút thắt về hạ tầng, cải cách hành chính (CCHC) và chất lượng nguồn nhân lực trong thu hút đầu tư.

Các cơ quan, đơn vị bố trí, huy động, sử dụng hiệu quả nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các công trình trọng điểm; hoàn thành việc nâng cấp các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các tuyến liên kết các địa bàn, mũi trọng điểm; hệ thống cấp thoát nước, điện và hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, dịch vụ ngoài hàng rào các khu công nghiệp, đặc biệt quan tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng Khu Kinh tế Đông Nam và các khu công nghiệp.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh CCHC theo Chương trình CCHC nhà nước tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2030. Tiếp tục rà soát, đề xuất cắt giảm  thủ tục hành chính (TTHC), quy trình giải quyết TTHC không cần thiết và gây phiền hà cho DN. Đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử, tăng tỷ lệ hồ sơ, TTHC được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp đề ra tại Đề án giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 và Đề án đào tạo, phát triển nhân lực có kỹ năng nghề giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030.

Giám đốc, Thủ tưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã nghiêm túc quán triệt, chỉ đạo chặt chẽ và tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và DN trong giải quyết công việc. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để cán bộ, công chức, viên chức cấp dưới thuộc đơn vị có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho DN và người dân.

Để thực hiện các nhiệm vụ trên, UBND tỉnh đưa ra các giải pháp thực hiện từng chỉ số. Cụ thể, với chỉ số Tính minh bạch, các Sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục cập nhật kịp thời, đầy đủ lên Cổng Thông tin điện tử về các quy hoạch, các chính sách ưu đãi đầu tư, văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh. Cùng với đó, nghiêm túc thực hiện các quy chế trong giải quyết các TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận một cửa các cấp.

Về thực hiện chỉ số Chi phí không chính thức, các Sở, ngành, đơn vị, địa phương cần tổ chức nắm bắt các ý kiến phản ánh của người dân và DN trong vấn đề này thông qua phiếu điều tra, đường dây nóng, hộp thư điện tử... Công khai, minh bạch và kiểm soát chặt chẽ quy trình TTHC; nghiêm cấm việc tự ý đặt ra và yêu cầu DN phải nộp các khoản chi phí ngoài quy định hoặc tự ý đặt ra thủ tục, điều kiện ràng buộc trong giải quyết các hồ sơ có liên quan đến người dân, DN, nhà đầu tư.

Kiên quyết xử lý các trường hợp cán bộ, công chức gây nhũng nhiễu, có hình thức xử lý nghiêm minh làm tăng tính răn đe. Cùng với đó, tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát, luân chuyển cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình xử lý các công việc liên quan nhiều đến người dân, DN, như: Đăng ký DN; thanh tra, kiểm tra môi trường, thuế, xây dựng; thủ tục đất đai, xét xử của tòa án... /.
THÙY LÊ

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201