Thứ Bảy, 27/4/2024 - 01:46:31 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Lãnh đạo EU đạt thỏa thuận về quỹ phục hồi kinh tế hậu Covid-19

THỨ BA, 21/07/2020 18:05:00 | KINH TẾ - XÃ HỘI
(BKTO)- Sau gần 5 ngày thảo luận, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu đã đồng ý về kế hoạch kích thích trị giá 750 tỷ euro (gần 858 tỷ USD) để giúp châu Âu phục hồi trước cuộc khủng hoảng từ đại dịch Covid-19.

Ảnh minh họa - Nguồn: sưu tầm


Các thỏa thuận sẽ tập trung vào việc cung cấp tài trợ trên ba trụ cột: sáng tạo cải cách để giúp các doanh nghiệp phục hồi từ các đại dịch, triển khai các biện pháp mới để các nền kinh tế cải cách theo lộ trình dài hạn và đầu tư để bảo vệ nền kinh tế đối với các cuộc khủng hoảng nếu có trong tương lai. Gói kích thích sẽ cung cấp hàng trăm tỷ đô la tiền tài trợ và các khoản vay cho các quốc gia thành viên.

Thỏa thuận này được đưa ra sau nhiều ngày thảo luận bế tắc. Phát biểu trước báo giới, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel khẳng định: "Chúng tôi đã làm được! Châu Âu rất mạnh và thống nhất". Ông cũng cho rằng: Đây là một thỏa thuận tốt, mạnh mẽ và quan trọng nhất là phù hợp với châu Âu lúc này. Chủ tịch Hội đồng Châu Âu cũng mô tả đây là lần đầu tiên các thành viên của Liên minh châu Âu "cùng thực thi các nền kinh tế của liên minh chống lại khủng hoảng".

Theo đó, Ủy ban châu Âu cũng đồng ý với ngân sách cốt lõi là 1,1 nghìn tỷ euro (gần 1,3 nghìn tỷ USD) từ năm 2021-2027. Bình luận về thỏa thuận này, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ca ngợi thỏa thuận này là "ngày lịch sử đối với châu Âu".

Liên minh châu Âu đang phải đối mặt với một cuộc suy thoái nặng nề do đại dịch gây ra và các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất như Ý và Tây Ban Nha cần khẩn cấp cứu trợ kinh tế mới trị giá hàng trăm tỷ USD. Trước đó, bất kỳ thỏa thuận nào đã bị cản trở bởi sự phân chia sâu sắc giữa một số quốc gia.

Ủy ban châu Âu  nhận định nền kinh tế EU sẽ giảm 8,3% trong năm 2020, tồi tệ hơn nhiều so với mức sụt giảm 7,4% như dự đoán trước đó hai tháng. Cuộc họp của lãnh đạo hàng đầu EU là cuộc họp mặt lớn đầu tiên của các nhà lãnh đạo thế giới kể từ khi đại dịch bắt đầu.
 
NAM SƠN (Theo CNN)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201