Thứ Ba, 30/4/2024 - 00:53:25 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Kết nối với Ireland phát triển nông nghiệp Việt Nam theo hướng hiện đại

THỨ BẢY, 10/09/2022 18:20:16 | KINH TẾ - XÃ HỘI
(BKTO) - Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với các công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) vừa phối hợp với Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Hàng hải Ireland tổ chức Hội nghị Kết nối Ireland - Việt Nam: Nông nghiệp trong thời đại 4.0.

 

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: TTXVN


Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ KHĐT Trần Duy Đông cho rằng, đây là dịp để thức đẩy hợp tác phát triển ngành nông nghiệp của hai nước thông qua việc kết nối, chia sẻ những kinh nghiệm về công nghệ tiên tiến của Ireland, góp phần phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam theo hướng hiện đại.

Việt Nam và Ireland có lịch sử hợp tác lâu dài và bền vững trên các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực đầu tư và thương mại. Bộ KHĐT đánh giá cao hỗ trợ của Ireland trong thời gian qua và việc thúc đẩy quan hệ hợp tác phát triển ngành nông nghiệp, cũng như đẩy mạnh liên kết các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp có ý nghĩa rất quan trọng trong bối cảnh hiện nay.

Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong lĩnh vực kinh tế. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam 8 tháng đầu năm 2022 đạt gần 50 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, xuất khẩu tăng 17,3%, xuất siêu đạt 3,96 tỷ USD.

Việt Nam đã trở thành một trong các nước xuất khẩu nông sản lớn nhất với hơn 10 nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD. Những thành tựu đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp, doanh nhân, hợp tác xã đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp.

Tuy nhiên, ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức - Thứ trưởng Trần Duy Đông nhận định. Trong đó, ngành công nghiệp cơ khí hỗ trợ cho nông nghiệp còn hạn chế. Hầu hết doanh nghiệp phải nhập khẩu giống và vật nuôi. Thị trường tiêu thụ chưa bền vững, chuỗi liên kết chưa chặt chẽ. Chất lượng nguồn nhân lực trong ngành nông nghiệp thấp hơn so với các ngành nghề khác.

Nông nghiệp Việt Nam có nhiều dư địa để phát triển và hợp tác với Ireland, đặc biệt là các sản phẩm hữu cơ, sản phẩm chế biến có giá trị gia tăng cao và các sản phẩm ứng dụng công nghệ cao. Do vậy, việc học hỏi kinh nghiệm từ Ireland có ý nghĩa quan trọng cho Việt Nam nhằm hướng tới nền nông nghiệp công nghệ cao trong trung và dài hạn - Thứ trưởng Trần Duy Đông chia sẻ.

Tại Hội nghị, Quốc Vụ khanh Ireland Matin Heydon cho rằng, đây là cơ hội để hai bên chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp; cũng như tận dụng được những ưu đãi của Hiệp định thương mại tự do EVFTA sẽ có hiệu lực từ năm 2023.

Là quốc gia có nền nông nghiệp phát triển hàng đầu thế giới, khoa học và công nghệ chính là chìa khóa thành công của Ireland. Ireland có nhiều kinh nghiệm trong quá trình chuyển đổi từ một nước nông nghiệp thành nước công nghiệp hiện đại với việc sử dụng công nghệ tiên tiến và các thành tựu nghiên cứu khoa học ứng dụng để nâng cao giá trị gia tăng của nông sản.

Ireland sẵn sàng chia sẻ kinh với Việt Nam, khai thác tiềm năng trong lĩnh vực này nhằm mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia - Quốc Vụ khanh Matin Heydon nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trình bày về thực trạng và định hướng phát triển chăn nuôi của Việt Nam; Tổng quan ngành chăn nuôi Ireland - Kế hoạch quốc gia thời kỳ 2021-2030; Một số công nghệ ứng dụng trong chăn nuôi bò tại Việt Nam; Cơ chế bền vững trong sản xuất thức ăn và ứng dụng công nghệ trong sản xuất thức ăn tại Ireland; Ứng dụng các thiết bị trong nông nghiệp; Ứng dụng các thiết bị trong chăn nuôi; Giải pháp nâng cao hiệu quả kho hàng…/.
PHÚC KHANG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201