Chủ Nhật, 28/4/2024 - 07:33:23 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Kết nối và phát huy nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

THỨ BẢY, 17/07/2021 19:30:00 | KINH TẾ - XÃ HỘI
(BKTO) - Để cộng đồng doanh nhân, trí thức kiều bào có thể đóng góp hiệu quả hơn cho đất nước, cần tăng cường kết nối doanh nhân, trí thức kiều bào với cộng đồng doanh nghiệp (DN) trong nước, nhất là các DN khởi nghiệp, qua đó hỗ trợ, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia.

Đây là chủ đề được trao đổi, thảo luận tại Hội thảo “Kết nối và phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao và Cục Phát triển Thị trường và DN Khoa học và Công nghệ, Văn phòng Đề án 844, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp tổ chức chiều 16/7.
 

Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: DIỆU THIỆN


Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu cho biết, theo thống kê sơ bộ, hiện có khoảng 50 hội trí thức và mạng lưới trí thức người Việt đã thành lập tại các nước.

Đồng thời có hơn 500.000 chuyên gia, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài làm việc ở các viện nghiên cứu, trường đại học, công ty kỹ thuật và công nghệ cao tại các nước và nhiều tổ chức quốc tế trong hầu hết các ngành và lĩnh vực mũi nhọn.

Nhiều bạn trẻ trong cộng đồng, là thế hệ người Việt thứ 2, thứ 3, các du học sinh Việt Nam, đã bước đầu thành đạt trong kinh doanh, thành công tại các trung tâm khởi nghiệp lớn của thế giới.

Tại Việt Nam, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu cho biết, trong những năm gần đây, Chính phủ đã dành sự quan tâm đặc biệt cho vấn đề khởi nghiệp. Theo đó, Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương đã ban hành cơ chế pháp lý, chính sách, những đề án cụ thể hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Nhờ đó, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam đã từng bước được hình thành, củng cố và đang phát triển mạnh mẽ.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu cũng chỉ ra rằng, bên cạnh những tiềm năng đáng ghi nhận, các DN khởi nghiệp Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn như thiếu vốn, nhân sự, kinh nghiệm quản trị DN....

Do đó, các DN khởi nghiệp cần nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ, đặc biệt từ những DN, nhà khởi nghiệp thành công đi trước, trong đó có các nhà khởi nghiệp là kiều bào ở nước ngoài, để tiếp tục tăng tốc, bứt phá hơn nữa.

Với tinh thần đó, tại Hội thảo, các doanh nhân kiều bào đã thảo luận và chia sẻ kiến thức, bài học, kinh nghiệm thực tế cho các DN khởi nghiệp Việt Nam về các vấn đề như giải pháp thương mại hóa sản phẩm công nghệ, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, cách thức tạo ra lợi thế cạnh tranh riêng cho sản phẩm Việt trên thị trường quốc tế… để từ đó phát huy tối đa tiềm năng tại thị trường nội địa và phát triển, mở rộng kinh doanh sang nước ngoài.

Trong khuôn khổ Hội thảo, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Bộ Khoa học và Công nghệ đã ký kết Thỏa thuận hợp tác và cùng với một số đối tác chuyên môn (gồm Chương trình Khởi nghiệp Thụy Sỹ và Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu) khởi động Chương trình “Cố vấn khởi nghiệp sáng tạo toàn cầu”.
 

Đại diện Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Bộ Khoa học và Công nghệ ký kết Thỏa thuận hợp tác. Ảnh: DIỆU THIỆN


Theo đó, trong Chương trình, các chuyên gia người Việt ở nước ngoài sẽ cố vấn, hỗ trợ các DN khởi nghiệp Việt Nam giải quyết các vấn đề, khó khăn mà DN đang gặp phải dưới dạng hình thức cố vấn 1-1.

Chương trình dự kiến sẽ có sự tham gia của các chuyên gia người Việt về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đến từ Thung lũng Silicon (Mỹ), Đức, Anh, Nhật Bản... trên nhiều lĩnh vực như công nghệ tài chính (Fintech), công nghệ giáo dục (Edtech), công nghệ nông nghiệp (Agritech)... Từ đó, hình thành mạng lưới chuyên gia cố vấn người Việt ở nước ngoài hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam./.

DIỆU THIỆN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201