Thứ Ba, 14/5/2024 - 03:17:33 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

HoREA kiến nghị chung cư mini chỉ được cho thuê

THỨ HAI, 24/05/2021 10:15:00 | KINH TẾ - XÃ HỘI
(BKTO) - Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng, việc chung cư mini xuất hiện tràn lan, gây phá vỡ quy hoạch phát triển đô thị, mất mỹ quan, không đảm bảo phòng cháy chữa cháy, thiếu tiện ích cho cư dân. Do đó, Hiệp hội đề xuất loại nhà này chỉ nên cho phép kinh doanh cho thuê.

Đây là một kiến nghị trong văn bản mà Hiệp hội vừa gửi tới Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng khi rà soát Luật Nhà ở 2014.
 

HoREA kiến nghị chung cư mini chỉ được cho thuê (Ảnh minh họa) - Nguồn: plo.vn


Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA, từ năm 2010 đến nay, tại nhiều thành phố lớn trong cả nước nở rộ tình trạng xây dựng chung cư mini có nhiều tầng, nhiều căn hộ mini tại các đô thị, quận nội thành. Nhu cầu chung cư mini là có nhưng như Thành phố Hồ Chí Minh không khuyến khích phát triển loại hình này, vì gây quá tải hạ tầng.

Đại diện HoREA cho rằng, do bất cập của các quy định pháp luật đã “bật đèn xanh” làm phát sinh tình trạng nở rộ nhiều công trình nhà ở riêng lẻ được thiết kế kiểu chung cư mini.

Cụ thể, ông Lê Hoàng Châu cho biết, Khoản 2 Điều 46 Luật Nhà ở 2014 quy định: Hộ gia đình, cá nhân tại khu vực đô thị phải thực hiện xây dựng, cải tạo nhà ở theo quy định của pháp luật về xây dựng và tự chịu trách nhiệm về chất lượng nhà ở.

Trường hợp được phép xây dựng nhà ở có từ 2 tầng trở lên mà tại mỗi tầng được thiết kế, xây dựng từ 2 căn hộ trở lên theo kiểu khép kín, có đủ tiêu chuẩn diện tích sàn xây dựng tối thiểu mỗi căn hộ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng và có phần diện tích thuộc sở hữu riêng, phần diện tích thuộc sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định của Luật Nhà ở thì được Nhà nước công nhận quyền sở hữu đối với từng căn hộ trong nhà ở đó (cấp sổ hồng).

Theo HoREA, quy định trên đang dẫn đến tình trạng xây dựng tràn lan các chung cư mini tại các đô thị lớn. Từ đó làm phá vỡ quy hoạch phát triển đô thị, gây mất mỹ quan và không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, cũng như thiếu các tiện ích, dịch vụ phục vụ cư dân, mà lẽ ra loại nhà này chỉ nên cho phép kinh doanh cho thuê nhà.

Vì vậy, nên bỏ quy định cho phép làm loại hình căn hộ này. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu xây dựng, cải tạo nhà ở nhằm bán, cho thuê thì phải lập dự án đầu tư xây dựng theo Luật Nhà ở.

Theo đó, HoREA kiến nghị sửa đổi Khoản 2 Điều 46 Luật Nhà ở 2014 theo hướng như sau: “Nếu hộ gia đình, cá nhân tại khu vực đô thị thực hiện xây dựng, cải tạo nhà ở theo quy định phải tự chịu trách nhiệm về chất lượng nhà ở. Trong trường hợp được phép xây dựng nhà ở có từ 2 tầng trở lên mà tại mỗi tầng được thiết kế, xây dựng từ 2 phòng ở trở lên theo kiểu khép kín, có đủ tiêu chuẩn diện tích sàn xây dựng tối thiểu mỗi phòng ở theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng, thì chủ sở hữu được kinh doanh cho thuê nhà ở theo quy định của pháp luật”./.

THIỆN TRẦN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201